Trường Tương Tư 2 đại kết cục: Tương Liễu tử trận vạn tiễn xuyên tâm, Phong Long chết không nhắm mắt

VOH - Siêu phẩm tiên hiệp mùa hè năm 2023 xem như đã khép lại, những tập cuối "hút cạn" nước mắt khán giả.

Tạm gác lại hàng loạt tranh cãi xoay quanh vấn đề Trường Tương Tư 2 đã khiến đa số người hâm mộ thất vọng, đại kết cục của bộ phim vẫn khiến rất nhiều khán giả day dứt khôn nguôi. Hiện tại, nền tảng WeTV đã mở bán gói xem trước các tập còn lại của bộ phim so với lịch chiếu chính thức. 

Thương Huyền thống nhất Đại Hoang, không có được người con gái mình yêu nhất

Nếu trước khi chết, Xích Thủy Phong Long (Vương Hoằng Nghị đóng) không nói ra bí mật liên quan đến Đồ Sơn Cảnh (Đặng Vi đóng), e rằng Thương Huyền (Trương Vãn Ý đóng) sẽ không quyết liệt tìm kiếm Cảnh bằng mọi giá như vậy.

Cứ tưởng Thương Huyền là người đã cố tình muốn lấy mạng Cảnh, Tiểu Yêu (Dương Tử đóng) điên cuồng muốn giết Huyền để trả thù cho người yêu. Nàng đau đớn tột cùng khi phát hiện ca ca chính là người đã cướp đi người quan trọng nhất trong lòng nàng, khiến nàng như phát điên, vừa đau lòng vừa rơi vào tình cảnh khó xử.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-h2
May mắn tất cả chỉ là mộng cảnh - Ảnh: weibo

Khán giả như được thở phào nhẹ nhõm khi hóa ra tất cả chỉ là mộng cảnh sau khi Huyền uống trà do ông nội chuẩn bị. Thực chất, vương hậu Hinh Duyệt mới thật sự là người đứng sau cuộc ám sát Cảnh. Ban đầu, cô ra lệnh cho các tử sĩ bảo vệ an toàn của mình lấy mạng Tiểu Yêu nhưng không ngờ lại xảy ra sơ suất khiến Cảnh lâm vào tình cảnh cửu tử nhất sinh, không rõ tung tích. 

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-7
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-6
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-5
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-4
Diễn xuất đầy thuyết phục của Dương Tử - Ảnh: weibo

Mộng cảnh này chân thực đến mức khiến Huyền khiếp sợ, hệt như đã từng trải qua tất cả. Ông nội quả nhiên có cách riêng để ngăn chặn bi kịch giữa hai đứa cháu mà ông yêu thương nhất, cảm thấy áy náy với họ nhất. Ông muốn cho Huyền thấy được tầm quan trọng của Cảnh đối với Tiểu Yêu. Nếu Huyền thật sự dám động vào Cảnh, hậu quả sẽ khủng khiếp đến nhường nào.

Khi nhận ra tất cả chỉ là mơ, Huyền vẫn còn cơ hội để cứu vãn, hắn liền gặp Tiểu Yêu và ôm lấy muội muội thật chặt như thể để xác nhận đây là hiện thực, không phải đang nằm mơ. 

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-h4
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-h5
Thương Huyền nắm giữ thiên hạ nhưng không có được tình yêu - Ảnh: weibo

Sau khi biết được sự thật, Huyền đã tước hết quyền lực và cấm túc vương hậu Hinh Duyệt, thậm chí có ý định phế hậu. Tình yêu mù quáng và lòng đố kỵ của Hinh Duyệt lại vô tình hại chết chính ca ca sinh đôi của mình, người luôn quan tâm và yêu thương cô bất kể cô có làm ra chuyện tày trời.

Xích Thủy Phong Long hy sinh vì muội muội, chết không nhắm mắt

Xích Thủy Phong Long và Thần Vinh Hinh Duyệt là hai anh em sinh đôi. Vì Thần Vinh vong quốc, cô sinh ra trong dòng dõi vương tộc nhưng thân là nữ nhi nên phải thay ca ca trở thành con tin sống ở Tây Viêm. Dù xuất thân cao quý nhưng phận làm con tin, Hinh Duyệt luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ, chịu đựng sỉ nhục, xem thường. Chính vì vậy nên cô rất được gia đình yêu thương, Phong Long luôn muốn bù đắp cho nỗi ấm ức nhiều năm của muội muội. 

voh-truong-tuong-tu-2-ket-cuc-1
Muội muội thay ca ca làm con tin hơn 120 năm, ca ca dùng tính mạng đổi lại một đời bình an cho muội muội - Ảnh: weibo

Biết được hành động ngang tàn, dại dột của Hinh Duyệt, Phong Long ngoài miệng lớn tiếng nhắc nhở muội muội nhưng trong lòng rất lo lắng và muốn tìm cách để giúp đỡ, để cứu vãn tình thế. Hắn không thể nào khoanh tay đứng nhìn muội muội mất hết tất cả thậm chí có thể mất mạng nếu để Tiểu Yêu biết được sự thật. Vậy nên, Phong Long đã chủ động xin được thân chinh chiến đấu với Tương Liễu.

Mọi người đều biết quân đội của Tương Liễu là tộc ngoại của ông nội Phong Long, nhưng để giúp muội muội không bị phế hậu, không phải bị trả thù, Phong Long vẫn chọn đứng ra để tìm kiếm cơ hội dù nguy hiểm và khó khăn. Cuộc chiến đã kéo dài cả năm trời, Phong Long vẫn không thể nào giành chiến thắng. Vì Tương Liễu áp dụng chiến thuật đánh vu hồi (đánh vòng), chia quân tấn công theo các hướng, địch tấn công ta tấn công, địch rút lui ta rút lui nên Phong Long không thể nào tìm ra kẽ hở. 

Một ngày chưa thắng trận, một ngày muội muội chưa được yên thân, Phong Long gấp rút muốn đánh thắng trận nên quyết định truy đuổi địch đến cùng. Nào ngờ lại chẳng được kết quả tốt, binh lính bỏ mạng nằm la liệt như rơm rạ, phó tướng thân cận nhất với Phong Long cũng hy sinh.

Thương Huyền hay tin lập tức đến trấn an lòng quân, vô tình tạo cơ hội tốt để Tương Liễu ra tay ám sát Huyền. Tương Liễu dùng máu của mình bôi lên mũi tên, dùng kỹ năng bắn tên điêu luyện của Phòng Phong Bội bắn thẳng vào người Thương Huyền. Nào ngờ, Phong Long kịp thời đứng ra đỡ tên cho Huyền. Rõ ràng, sau mũi tên này, Liễu vẫn có thể tiếp tục ra tay nhưng hắn đã không làm vậy.

Nếu mũi tên của Liễu bình thường sẽ không đủ để lấy mạng Phong Long nhưng đáng tiếc, Liễu đã dùng chính máu của mình để bôi lên mũi tên này. Phong Long đã xác định phải mất mạng, vô phương cứu chữa. Phải biết rằng, máu của Liễu đã ngấm biết bao nhiêu loại độc dược, kỳ trân dị thảo, rất nhiều loại độc lạ do chính Tiểu Yêu chế ra, đến cả Tiểu Yêu cũng không có cách nào để giải được độc từ máu của Liễu. 

Trước khi ra đi, Phong Long đã cầu xin Huyền bảo đảm cuộc đời yên bình cho Hinh Duyệt, không được phế hậu. Phong Long còn hết sức áy náy sau khi nghe thấy lời tâm sự của Huyền và nói ra sự thật năm xưa. Khi Huyền đến Trung Nguyên, chính Cảnh mới là người nhìn ra tài năng của Huyền. Cảnh là người khiến Phong Long quyết định đi theo phò tá Huyền và cũng chính Cảnh đã đưa ra đề nghị rời núi Tây Viêm, dời đô đến Thần Vinh cũng như kêu gọi, lôi kéo tứ đại gia tộc Trung Nguyên ủng hộ Thương Huyền.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-h8
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-h6
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-h7
Phong Long ra đi trong áy náy và không yên lòng - Ảnh: weibo

Giây phút này biết được trọng thần có công lớn nhất là Cảnh, Huyền mới càng đau khổ và bất ngờ hơn. Hắn lập tức ra lệnh bằng mọi giá phải tìm cho được Cảnh, sống phải thấy người chết phải thấy xác. 

Khi ông nội hỏi Thương Huyền rằng nếu Tiểu Yêu một mực muốn giết vương hậu để trả thù cho Cảnh thì Huyền sẽ làm gì? Lúc này, Huyền bỗng dưng nhận ra Tiểu Yêu đã không còn chiếm vị trí quan trọng số một trong lòng mình nữa.

Hinh Duyệt tỉnh ngộ, "không làm vương hậu của Thương Huyền"

Khi Hinh Duyệt hay tin ca ca đã mất, lúc này cô mới bàng hoàng tỉnh ngộ, nhận ra bản thân đã tham lam, hư vinh đến mức nào. Phong Long ra đi nhưng không thể nhắm mắt vì áy náy tột độ nhưng vẫn không quên van xin cho em gái vẫn giữ được ngôi vị hoàng hậu mà em gái luôn khao khát, mong muốn.

Cuối cùng, Hinh Duyệt cũng cởi bỏ trâm phượng trên đầu trong khi bị Huyền tát còn không nỡ để nó bị lệch đi. Lúc này, cô đã hối hận, hối hận vì đã để tình yêu mù quáng che mắt, tham vọng làm hoàng hậu khiến ca ca phải bỏ mạng. Cô còn đập vỡ sáo ngọc quý muốn tặng cho Huyền xem như cắt đứt toàn bộ tơ tình với hắn.

Từ giờ phút này, Hinh Duyệt quyết tâm không còn là một vương hậu ngu muội, đố kỵ, ích kỷ, chỉ còn một vương hậu vì sự an ổn của gia tộc, không phải là vương hậu của Thương Huyền, cô sẽ làm vương hậu của Thần Vinh và của Xích Thủy, sẽ sống thật tốt để không uổng phí sự hy sinh của ca ca. 

Tương Liễu tử trận, vạn tiễn xuyên tâm

Tương Liễu rất "tàn nhẫn", tàn nhẫn với Tiểu Yêu càng tàn nhẫn với chính bản thân mình. Hắn tự định sẵn kết cục chết ở sa trường nên âm thầm chuẩn bị tất cả mọi thứ cho Tiểu Yêu, sắp xếp ổn thỏa cho Mao Cầu.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-h9
Tương Liễu chuốc say Mao Cầu để đưa Mao Cầu rời khỏi mình trước khi ra trận cuối cùng

Hắn biết mình chẳng thể nào cùng Tiểu Yêu gắn bó suốt đời nên chưa bao giờ chịu thổ lộ tiếng lòng của hắn. Hắn thà để nàng ghét hắn, hận hắn, quên đi hắn cũng không để cho nàng biết hắn đã hy sinh những gì cho nàng, tuyệt đối không cho nàng có bất cứ lưu luyến, nhớ nhung gì về hắn. 

Hắn nhớ rõ câu nói khi lần đầu tiên gặp nhau, khi nàng vẫn còn là Văn Tiểu Lục. Lúc đó, nàng đã nói dối hắn rất nhiều chỉ có một câu hắn tin là thật "Ta không có nơi để về, không thể tự bảo vệ mình, không có người nương tựa". Hắn đã dạy nàng kỹ năng bắn tên để nàng có năng lực tự vệ, hắn cứu lấy Cảnh để nàng có người nương tựa có "mái ấm" để trở về.

Trước khi đi đến bước cuối cùng của cuộc đời, hắn dùng 2 tính mạng để giải cổ cho Tiểu Yêu, xóa đi mọi hình ảnh trong gương Tinh Tinh, chuẩn bị món quà cuối cùng cho nàng...

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-10
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-11
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-9
Món quà cuối cùng Tương Liễu để lại cho Tiểu Yêu - Ảnh: weibo

Hắn đã hy sinh rất nhiều, đã trả giá rất nhiều cho phần tình cảm chân thành, sâu đậm nhưng đầy vụng về, ngu ngốc và tuyệt vọng của hắn. Hắn là một yêu vương 9 đầu 9 mạng không gì không thể, khiến những loài yêu quái dưới biển khác phải khiếp sợ, phục tùng. Nhưng sau này chỉ còn lại 6 đầu khiến thủy quái cũng có thể xem thường hắn. 

Hắn vốn có thể ung dung tự tại, sống thoải mái theo ý mình muốn, có thể xưng bá một phương nhưng hắn lại khăng khăng giữ lấy chữ trung, chữ hiếu, dùng tất cả tính mạng còn lại để đền đáp ơn cứu mạng, chiến đấu đến giây phút cuối cùng với nghĩa quân Thần Vinh.

Hắn tàn nhẫn với bản thân đến mức tính toán cả chính mình, xem mình là một phần máu thịt của nghĩa quân Thần Vinh dù cho có bị xem thường cũng không để tâm, cũng không bỏ rơi họ.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-17
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-16
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-15

Trong suốt hàng trăm năm qua, hắn đã bán mạng làm sát thủ, làm đủ mọi giao dịch chỉ cần có tiền để mua lương thảo, nuôi dưỡng nghĩa quân Thần Vinh. Một tên yêu quái nhưng lại là một quân sư tài trí mưu lược, kiệt xuất hơn cả thần tộc, kỷ cương hơn cả người bình thường. Một Tương Liễu tàn nhẫn, máu lạnh, vô tình như hắn lại không nỡ nhìn binh sĩ bỏ mạng vô cớ, nếu có chết nhất định họ phải ngã xuống trên sa trường.

Hắn nói với Mao Cầu, thời gian ở bên hắn 300 năm đã đủ trả sạch mọi nghĩa tình mà năm xưa hắn cứu Mao Cầu nhưng bản thân hắn lại dùng cả cuộc đời để trả ơn cho cha nuôi Hồng Giang. 

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-13
Tương Liễu khiến khán giả khóc cạn nước mắt - Ảnh: weibo

Kết cục của Tương Liễu đã được hé lộ ngay từ sớm nhưng khi xem phim khán giả vẫn không khỏi đau lòng đến mức độ không còn từ ngữ nào có thể diễn tả chính xác. Rất nhiều "đậu tương tư" đã cảm thán, vừa "mắng" vừa thương xót cho một nhân vật đã sống hết mình vì trách nhiệm, hy sinh hết mình cho tình yêu nhưng không mong cầu hồi đáp, cũng chẳng để cho đối phương biết được tình cảm thật sự của mình.

Tương Liễu hiên ngang, bất khuất, cuối cùng vẫn không chịu khuất phục trước lời khuyên hàng của Nhục Thu. Đối mặt với mưa tên lao về phía mình, Tương Liễu vẫn kiên cường đứng vững như một ngọn núi sừng sững đón chờ cái chết một cách oanh liệt nhất.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-18
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-14
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-12

Những giây phút cuối cùng trên đời của Tương Liễu tràn ngập cảm giác bi tráng, thống khổ. Tương Liễu xứng với danh một anh hùng trung kiên, khiến cho Nhục Thu cũng phải kính trọng không cho phép binh sĩ vì thù hận mà phanh thây, làm nhục thân xác của Tương Liễu.

Tương Liễu ngã xuống, trong ánh mắt kiên định, chấp nhận hiện thực vẫn chất chứa nỗi bi thương cùng cực. Giây phút cuối cùng trên đời, trong lòng hắn lúc này vẫn chỉ nghĩ đến Tiểu Yêu, giọt nước mắt của Tiểu Yêu rơi vào khóe mắt hắn, hòa vào nước mắt nuối tiếc của hắn. Hắn vui mừng cho nàng, yên lòng khi đã chuẩn bị chu đáo tất cả mọi thứ nhưng cũng thật đau đớn, ai oán khi đã chẳng thể nào được gặp lại nàng, âm thầm bảo vệ và giúp đỡ nàng hiện thực mong ước.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-h10
Cảnh tượng ám ảnh về cuộc đời cô đơn, bạc bẽo của Tương Liễu - Ảnh: weibo

Khi Tương Liễu nằm xuống, vạn vật xung quanh đều tan biến trong tức khắc bởi vì máu của Tương Liễu đã trở thành kịch độc, bất cứ sinh vật sống nào chạm vào đều phải bỏ mạng. Tương Liễu cứ như biến mất không chút vết tích, không để sót lại bất cứ tàn dư nào thuộc về hắn, cô độc như bông tuyết rơi, vội vã tan biến khi chạm tay vào... 

Cảnh thoát chết trở về, cùng Tiểu Yêu sống cuộc đời bình dị

Đồ Sơn Cảnh cuối cùng cũng từ cõi chết trở về bên cạnh Tiểu Yêu. Trong lần chạm trán với Đồ Sơn Hầu, Cảnh quả nhiên đã có chuẩn bị trước rất kỹ lưỡng, chỉ không ngờ đến vương hậu Hinh Duyệt lại ra tay độc ác như vậy. 

Trong lúc quyết đấu với Đồ Sơn Hầu, Cảnh bị thương nặng nhưng mũi tên cuối cùng mà Hầu bắn ra chỉ bắn trúng vào con rối của Cảnh mà thôi. Cảnh đã trôi theo dòng nước đến biển sâu, bị rơi vào vòng xoáy nước dưới đáy biển sâu.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-h3
Đồ Sơn Cảnh khổ tận cam lai, cuối cùng người tốt vẫn có được kết cục tốt - Ảnh: weibo

Cảnh nhờ có viên đan dược cứu mạng Tiểu Yêu cho hắn trước đó nên mới có thể tạm giữ được tính mạng, hồi phục chút linh lực nhưng tiếp tục ngất đi và lênh đênh trên biển. Lúc này, đoàn người tìm kiếm Cảnh do Ly Nhung Sưởng dẫn đầu đã tìm thấy hắn. Tuy nhiên, hẳn sẽ không một ai biết rằng, Tương Liễu cũng đã ra tay cứu Cảnh.

Cuối cùng sau bao nhiêu gian khó, khổ tận cam lai, Cảnh và Tiểu Yêu cũng có thể thành hôn dù hôn lễ chỉ có thể diễn ra một cách đơn giản. Hai người đi theo mong ước đơn giản bấy lâu, sống cuộc sống tự do tự tại, không màng đến triều đình, vương tôn quý tộc nữa.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-0
Cảnh đã luôn kiên định với bản chất lương thiện của mình - Ảnh: weibo

Chắc chắn rất nhiều khán giả sẽ thắc mắc rằng liệu Tiểu Yêu có biết được sự hy sinh của Tương Liễu dành cho mình hay không? Liệu Tiểu Yêu có từng yêu Tương Liễu hay không. Nếu khán giả đã theo dõi xuyên suốt Trường Tương Tư từ phần 1 cũng đã có lời giải đáp cho riêng mình.

Nhưng thật ra, yêu hay không yêu đã không còn quan trọng bởi vì mỗi người đều có số phận và lựa chọn riêng. Nếu là người có tình chắc chắn sẽ bên nhau trọn đời, nếu có duyên không phận, không cùng cố gắng chạy về phía nhau, có cưỡng cầu cũng chẳng thể nào có được kết quả tốt đẹp. 

Trường Tương Tư 2 khiến người hâm mộ thất vọng

Kể từ khi Trường Tương Tư 2 lên sóng, sau niềm vui được theo dõi tiếp câu chuyện sâu sắc, đầy những chất liệu tinh thần cộng hưởng với cuộc sống hiện đại là một chuỗi những tranh cãi và thái độ thất vọng hoàn toàn của khán giả đối với phần 2. Nếu phần 1 làm tốt bao nhiêu, phần 2 lại làm tệ bấy nhiêu. Nhiều tình tiết thay đổi quá lớn so với nguyên tác đã khiến cho một bộ phận người hâm mộ tiểu thuyết gốc bất mãn. 

Kịch bản phần 2 gặp rất nhiều vấn đề bất ổn trong cách xây dựng tình tiết, xâu chuỗi các sự kiện. Không chỉ làm mất đi chất trữ tình sâu lắng, những giá trị tư tưởng hiện đại trong phim từng khiến khán giả đánh giá cao, còn khiến cho hình tượng các nhân vật bị rạn nứt nghiêm trọng.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-1
Trường Tương Tư 2 nợ Đồ Sơn Cảnh một lời xin lỗi - Ảnh: weibo

Không chỉ gặp lổ hỏng cực lớn ở phần nội dung, chất lượng hình ảnh lẫn tạo hình một số nhân vật, xây dựng bối cảnh cũng trở thành điểm gây tranh cãi và nhận về vô số "gạch đá".

Sản xuất cùng thời điểm với phần 1 nhưng phần 2 như thể bị thiếu hụt kinh phí, bị cắt ghép chấp vá đầy thảm hại. Đa số các chi tiết được miêu tả hoành tráng trong tiểu thuyết gần như không xuất hiện trên màn ảnh hoặc chỉ được diễn đạt một cách qua loa, thiếu tôn trọng người hâm mộ nhất là người hâm mộ nguyên tác. 

Trường Tương Tư 2 để lại nhiều nuối tiếc, đầy những sai lầm trong quá trình cải biên và xử lý hậu kỳ

Thật sự tiếc nuối cho một tác phẩm chuyển thể từng làm mưa làm gió màn ảnh Hoa ngữ dịp hè năm ngoái. Những tưởng có thể trải nghiệm trọn vẹn cảm xúc nhưng Trường Tương 2 cuối cùng vẫn để lại rất nhiều điểm trừ xấu xí trong lòng một số khán giả.

Tuy nhiên, phim đã lấy đi rất nhiều nước mắt của người xem nhờ diễn xuất đong đầy tình cảm, nắm bắt tốt cảm xúc nhân vật của dàn diễn viên. Không bàn đến những yếu tố khác, rõ ràng các diễn viên đã thể hiện rất trọn vẹn những biến chuyển tâm lý nhân vật xuyên suốt từ đầu cho đến khi nhận lấy kết cục của riêng mình.

voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-3
voh-truong-tuong-tu-2-dai-ket-cuc-2
Đàn Kiện Thứ để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả - Ảnh: weibo

Dương Tử, Trương Vãn Ý, Đặng Vi, Vương Hoằng Nghị... gần như đều lấy được sự đồng cảm, thuyết phục khán giả tin vào nhân vật, nhập tâm vào cảm xúc và cuộc đời của nhân vật. Đặc biệt, Đàn Kiện Thứ - nam diễn viên có thể nói đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng các "đậu tương tư", là Tương Liễu độc nhất vô nhị xé sách bước ra khiến mọi người cùng khóc cùng cười với anh, khó lòng nguôi ngoai trước cái kết oanh liệt đầy bi tráng. 

Tóm lại, nếu xét ở một khía cạnh khác, xem phim với một tâm lý đơn giản không quá mong chờ hay kỳ vọng cao, Trường Tương Tư 2 vẫn thành công ở một mức độ nhất định.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.