Tiêu điểm: Tin tức EURO 2024

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất

VOH - Gây sốt nhờ diễn xuất nhập tâm khi vào vai Thương Huyền, Trương Vãn Ý đang từng bước chứng minh năng lực của bản thân.

Là một trong những bộ phim hot nhất dịp hè 2023, Trường Tương Tư đã giúp khán giả có dịp khám phá ra nhiều tài năng diễn xuất bị ẩn giấu bấy lâu nay trong giới giải trí Hoa ngữ. Một trong số đó chính là Trương Vãn Ý - chàng trai đảm nhiệm vai nam chính Thương Huyền.

Thực chất, Trương Vãn Ý từng được Sohu bình chọn là một trong "tứ đế đợi bạo" vào cuối năm 2022, bên cạnh 3 gương mặt khác là Trương Lăng Hách, Trần Triết Viễn và Trần Phi Vũ. Nhưng thời điểm ấy, so với 3 nam diễn viên còn lại thì Trương Vãn Ý có phần kém tiếng hơn, khán giả quốc tế không mấy người biết đến anh. Phải đến khi Trường Tương Tư chính thức lên sóng, người ta mới bắt đầu chú ý nhiều hơn đến anh chàng này.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 1
Vai Thương Huyền của Trường Tương Tư giúp Trương Vãn Ý tỏa sáng

Đi sâu vào tìm hiểu, khán giả càng thêm yêu mến Trương Vãn Ý hơn vì thái độ chăm chỉ, kính nghiệp cùng tính cách hài hước ngầm của anh chàng. Cùng VOH điểm qua vài nét tiểu sử của nam diễn viên thực lực này nhé!

Thông tin cá nhân của Trương Vãn Ý

  • Tên khai sinh: Trương Vãn Ý (Hán tự: 张晚意)
  • Ngày sinh: 22/4/1994
  • Dân tộc: Hán
  • Chiều cao: 178cm
  • Học vấn: Tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (chuyên ngành Diễn xuất khóa 2013)
  • Nghề nghiệp: Diễn viên
  • Công ty quản lý: 
  • Năm hoạt động: 2016 - nay
  • Tác phẩm nổi bật: Thời Đại Thức Tỉnh, Những Đứa Con Nhà Họ Kiều, Trường Tương Tư
  • Tài khoản Weibo phòng làm việc: 张晚意工作室
  • Tài khoản Weibo cá nhân: 张晚意
  • Douyin: 张晚意
Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 2
Diễn viên Trương Vãn Ý

Trương Vãn Ý sinh ra và lớn lên ở Thập Yển, Hồ Bắc. Anh bắt đầu học chơi piano vào năm lớp 2 và học thanh nhạc vào lớp 10. Sau đó, Trương Vãn Ý có dịp tìm hiểu về diễn xuất, từ đó hình thành định hướng theo nghiệp diễn viên.

Vào năm 2012, khi tham dự kỳ thi tuyển sinh, điểm của anh đã vừa đủ để theo học khoa Diễn xuất tại Đại học Đồng Tế - một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia danh giá bậc nhất Trung Quốc. Tuy nhiên, vì số điểm đạt được vẫn còn cách xa mục tiêu mong muốn của mình nên Trương Vãn Ý đã chọn học lại thêm một năm nữa.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 3
Anh tốt nghiệp Học viện Điện ảnh Bắc Kinh khóa 2013

Đến năm 2013, Trương Vãn Ý thành công giành được cơ hội học tập ở Học viện Điện ảnh Bắc Kinh như ý nguyện. Để có thể hiện thực hóa những khát vọng cuộc đời, anh đã rất chăm chỉ và trân trọng những tháng ngày học tập ở Bắc Điện, thường tận dụng cả hai ngày nghỉ cuối tuần để trau dồi, rèn luyện thêm.

Theo Trương Vãn Ý giải thích, vì cha mẹ anh có con ở độ tuổi khá muộn nên đã đặt tên cho hai chị em anh là Vãn Tình và Vãn Ý, có nghĩa là "tình ý đến muộn". Anh có sở thích sưu tập Lego, nuôi rùa, viết thư pháp, đàn piano. Môn thể thao yêu thích của anh là khúc côn cầu trên băng.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 4
Những bức ảnh thuở bé đáng yêu của nam diễn viên

Hành trình xây dựng sự nghiệp, chứng minh năng lực bản thân

Bước đầu sự nghiệp gắn liền với các phim đề tài lịch sử - kháng chiến

Năm 2016, Trương Vãn Ý có vai diễn đầu tay trong Fashion Together - một bộ phim hài tình cảm lấy đề tài về giới thời trang. Vai của anh trong phim là nam chính Vương Phú Quý.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 5
Trương Vãn Ý (áo hồng) trong bộ phim đầu tay

Năm 2017, Trương Vãn Ý bén duyên với thể loại phim kháng chiến qua vai diễn Cao Ba trong Lâm Hải Tuyết Nguyên. Liên tiếp 2 năm sau đó, các phim anh tham gia là Hành Động Moscow (vai cảnh sát Khổng Kiệt) và Đảng Cộng Lưu Thiếu Kỳ (vai Lưu Thiếu Kỳ thời niên thiếu) đều là những phim thuộc đề tài lịch sử - kháng chiến. Mặc dù chưa đủ để tạo nên tác động lớn cho sự nghiệp, nhưng đây cũng là những cơ hội tuyệt vời để nam diễn viên trau dồi diễn xuất.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 6
Từ trái qua: Cao Ba trong Lâm Hải Tuyết Nguyên, Khổng Kiệt trong Hành Động Moscow và Lưu Thiếu Kỳ trong Đảng Cộng Lưu Thiếu Kỳ

Trong năm 2019, ngoài Đảng Cộng Lưu Thiếu Kỳ, Trương Vãn Ý còn góp mặt trong bộ phim tình cảm đô thị Người Bạn Thật Sự Của Tôi, do Đặng LuânAngelababy đóng chính. Anh đảm nhiệm vai phụ Phó Hiểu Ninh, một nhà môi giới bất động sản trẻ tuổi lạc quan, chăm chỉ phấn đấu vì tương lai. Ngoại hình sáng, diễn xuất tròn vai, kết hợp với phản ứng hóa học đáng yêu cùng bạn diễn Điền Hi Vi đã giúp Trương Vãn Ý nhận được những phản ứng tích cực công chúng.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 7
Trương Vãn Ý và Điền Hi Vi trong Người Bạn Thật Sự Của Tôi

Năm 2020 đánh dấu một bước tiến mới trên con đường sự nghiệp của Trương Vãn Ý khi anh hóa thân thành Tào Vương Lý Minh trong Phong Khởi Nghê Thường. Đây là tác phẩm cổ trang đầu tiên, đồng thời cũng là vai phản diện đầu tiên của nam diễn viên sinh năm 1994. Nhờ diễn xuất đầy thuyết phục trong vai một vương gia nhẫn tâm, nhiều tham vọng, Trương Vãn Ý bắt đầu nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ khán giả.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 8
Vai phản diện đầu tay giúp anh bước đầu có được sự quan tâm từ công chúng

Tạo được tiếng vang với Thời Đại Thức Tỉnh và Những Đứa Con Nhà Họ Kiều

Khi độ nhận diện đang dần có tiến triển tích cực sau Phong Khởi Nghê Thường, Thời Đại Thức Tỉnh lên sóng và trở thành bước ngoặt quan trọng nhất trong sự nghiệp Trương Vãn Ý. Thời Đại Thức Tỉnh cũng là một bộ phim thuộc thể loại lịch sử - kháng chiến, xoay quanh phong trào Văn hóa mới và quá trình hình thành Đảng Cộng sản Trung Quốc trong những năm đầu thế kỷ 20.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 9
Vai Trần Diên Niên của Thời Đại Thức Tỉnh

Tuy chỉ là một vai thuộc tuyến phụ, nhưng Trần Diên Niên của Trương Vãn Ý đã để lại ấn tượng hết sức mạnh mẽ và sâu đậm trong lòng người xem. Đặc biệt, phân cảnh hy sinh cuối cùng của nhân vật từng một thời làm mưa làm gió trên các nền tảng chia sẻ video của Trung Quốc. Nhờ vai diễn này, Trương Vãn Ý vinh dự có giải thưởng diễn xuất đầu tiên, năng lực cũng được công nhận rộng rãi.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 10
Đây là vai diễn đầu tiên giúp tên tuổi anh đến gần với công chúng hơn

Đạo diễn của Thời Đại Thức Tỉnh là Trương Vĩnh Tân từng dành những lời khen "có cánh" cho Trương Vãn Ý rằng: "Trương Vãn Ý thành công khắc họa được khí chất và khí thế của Trần Diên Niên. Trần Diên Niên là một vai khá nặng, mà Trương Vãn Ý lại là một diễn viên trẻ tuổi. Thế nhưng, cậu ấy diễn xuất rất ổn, cũng rất linh hoạt. Cậu ấy chính là người thích hợp để thể hiện nhân vật Trần Diên Niên".

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 11
Cảnh phim một thời gây bão mạng xã hội của Trương Vãn Ý

Chưa hết hot với Thời Đại Thức Tỉnh, Trương Vãn Ý tiếp tục gây được tiếng vang tốt khi tham gia bộ phim gia đình Những Đứa Con Nhà Họ Kiều. Trong phim, anh vào vai người con thứ có tên Kiều Nhị Cường, kết hợp với các diễn viên Bạch Vũ, Mao Hiểu Đồng, Tống Tổ NhiChu Dực Nhiên tạo thành một tổ hợp 5 anh em gây sốt màn ảnh châu Á dịp hè 2021.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 12
5 anh em trong Những Đứa Con Nhà Họ Kiều

Kiều Nhị Cường tuy có tính cách bướng bỉnh nhưng lại là một người có trách nhiệm, chân thành và sống rất tình cảm. So với các anh em còn lại, nhân vật của anh có phần không nổi bật bằng, nhưng anh vẫn nhận được nhiều sự yêu mến và ủng hộ của khán giả nhờ cho thấy được kỹ năng diễn xuất ổn định, lột tả được tâm lý nhân vật một cách chuẩn xác trong từng giai đoạn cuộc đời.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 13
Kiều Nhị Cường

Với hai tác phẩm bùng nổ danh tiếng, có thể nói năm 2021 là một năm thành công của Trương Vãn Ý. Nhờ vậy mà các dự án tìm tới anh ngay sau đó đều khá đáng mong chờ, trong đó có Trường Tương Tư, Bác Sĩ Phi Phàm (remake phim Good Doctor của Hàn Quốc),...

Tỏa sáng mạnh mẽ thông qua Trường Tương Tư

Cứ ngỡ Trương Vãn Ý sẽ thừa thắng xông lên, tiếp tục chứng minh bản thân và tỏa sáng hơn nữa thì đáng tiếc, danh tiếng của anh lại có phần thụt lùi đáng kể trong năm 2022. Gần một năm không có tác phẩm nào lên sóng, đến tháng 12, khi Đôi Cánh Dũng Cảm được trình chiếu, phần thể hiện của Trương Vãn Ý lại nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Theo khán giả, diễn xuất của Trương Vãn Ý trong vai Tần Lãng đem đến cảm giác thiếu sức sống, vô hồn, chứng tỏ phong độ của nam diễn viên vẫn chưa thực sự ổn định. Nhiều người cũng bày tỏ sự lo ngại cho Trường Tương Tư, không biết liệu Trương Vãn Ý có "gánh vác" nổi sức nặng của một dự án lớn như thế hay không.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 14
Vai diễn Tần Lãng gây tranh cãi về diễn xuất

Đến tháng 7/2023, Trường Tương Tư chính thức lên sóng, đập tan những nghi ngờ của công chúng hướng đến Trương Vãn Ý trong suốt thời gian qua. Hóa thân thành nam chính Thương Huyền, anh nhận về cơn mưa lời khen cho đài từ chuẩn xác và diễn xuất nội tâm sâu sắc.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 15
Thông qua Thương Huyền của Trường Tương Tư, Trương Vãn Ý lấy lại thiện cảm của khán giả

Thương Huyền vốn là một nhân vật có tâm tư phức tạp, cách hành xử dễ khiến người xem khó chịu, ghét bỏ. Tuy vậy, Trương Vãn Ý lại dùng diễn xuất của mình giúp nhân vật nhận được sự đồng cảm, thương xót và yêu mến nhiều hơn là căm ghét. Sau khi tận mắt chứng kiến diễn xuất của nam diễn viên trong Trường Tương Tư, khán giả đã có lòng tin hơn vào màn thể hiện của anh trong các tác phẩm đang quay và đang chờ chiếu sắp tới mà anh đóng chính.

Một phân cảnh xuất thần của nam diễn viên trong Trường Tương Tư

Xem thêm: Trường Tương Tư phần 2 và cái kết của các nhân vật sẽ ra sao?

Gia tài giải thưởng

  • Nam diễn viên trẻ xuất sắc tại Giải Văn Vinh lần thứ 8 (tác phẩm: Thời Đại Thức Tỉnh)
  • Nam diễn viên xuất sắc nhất phim truyền hình đề tài đương đại Trung Quốc tại Giải Hoa Đỉnh lần thứ 32 (tác phẩm: Những Đứa Con Nhà Họ Kiều)
  • Nam diễn viên mới của năm tại 2021 China Annual Rookie List
  • Nam diễn viên phụ xuất sắc tại Tấm gương điện ảnh truyền hình - Bảng đánh giá chung 2021 (tác phẩm: Thời Đại Thức Tỉnh)
  • Nam diễn viên nổi tiếng của năm tại Giải Kim Cốt Đóa lần thứ 6
Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 16
Trương Vãn Ý nhận giải tại Giải thưởng Hoa Đỉnh...
Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 17
...và Giải thưởng Văn Vinh

Một số thông tin thú vị khác về Trương Vãn Ý

Tài năng ca hát

Vì từng học thanh nhạc nên Trương Vãn Ý có khả năng ca hát tốt. Anh từng nhiều lần khoe giọng tại các sân khấu đặc biệt vào các dịp sự kiện, lễ trao giải hoặc trong các chương trình truyền hình và nhận về phản hồi tích cực từ khán giả. Một sân khấu tiêu biểu của anh là màn cover ca khúc Thời Không Sai Lệch trong sự kiện mừng giao thừa 2022 của BiliBili.

Tính cách "lướt mạng 2G", hài hước ngầm

"Lướt mạng 2G" là một từ lóng trên mạng của giới trẻ Trung Quốc, ý chỉ những người không cập nhật kịp những xu hướng mới nhất của thời đại. Dù là một người trẻ thuộc thế hệ 9x nhưng Trương Vãn Ý lại không biết nhiều về những xu hướng mới của giới trẻ, không hiểu các ngôn ngữ mạng mà giới trẻ ngày nay đang dùng. Thậm chí trong một cuộc phỏng vấn, anh chàng còn thành thật nói không biết Trần Triết Viễn là ai, dù cả 2 đều là những ngôi sao đang lên và còn được xếp vào "tứ đế đợi bạo" cùng nhau.

Bên cạnh đó, dù ít khi có cơ hội thể hiện vì ít livestream hoặc tham gia show, nhưng có thể thấy Trương Vãn Ý cũng khá có khiếu hài hước. Anh thường có những pha khiến khán giả "không trở tay kịp", ví dụ như khi biết rằng cảnh quay đầu của mình trong Thời Đại Thức Tỉnh rất được yêu thích, anh đã có một màn tái hiện biến cảnh phim từ cảm động thành tấu hài.

Trong "tứ đế đợi bạo" do Sohu bình chọn vào cuối năm 2022, Trương Vãn Ý là người lớn tuổi nhất. Nhiều khán giả đánh giá về nhan sắc và tài nguyên phim ảnh thì có thể anh không mạnh bằng 3 người còn lại, nhưng diễn xuất và khả năng phát triển đường dài thì anh lại cho thấy tiềm năng tốt hơn. Qua vai Thương Huyền trong Trường Tương Tư, có thể thấy lời nhận xét trên là hoàn toàn có căn cứ.

Trương Vãn Ý profile: Vụt sáng với Trường Tương Tư, chinh phục khán giả bằng diễn xuất 18
 

Với thái độ làm việc chăm chỉ, đời tư "sạch scandal", mong rằng Trương Vãn Ý sẽ tiếp tục mài giũa năng lực đến mức độ thật ổn định, để có thể tiếp tục mang đến cho khán giả nhiều vai diễn đặc sắc khác. Cùng đón chờ sự phát triển của ngôi sao mới này trong thời gian tới nhé.

Cập nhật thêm tiểu sử các sao khác tại Tiểu Sử Sao.