Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review

(VOH) - Với một tiết lộ mới trong tập phim này, nhiều vấn đề bỗng dưng cũng theo đó mà được sáng tỏ. Tập 5 tiếp tục nhận được nhiều phản ứng tích cực từ khán giả Hàn.

Tập 5 chính thức mở ra một giai đoạn mới trong đời các nhân vật. Cả Du Hak (Jang Dong Yoon), Cheol Woong (Choo Young Woo) và Jung Shin (Seol In Ah) đều đang vất vả tìm cách sinh tồn trong thế giới của riêng mình. Một plot twist đầy bất ngờ được tiết lộ ngay đầu tập phim, gián tiếp trả lời những phỏng đoán từ tuần trước.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 1
 

Diễn biến chính của tập phim

Mở đầu tập 5 của Oasis, chúng ta được ngược về những năm 60 khi Du Hak chỉ mới 1 tuổi. Lúc này, ông nội của Cheol Woong - cũng là ông chủ mà cha của Du Hak hết lòng kính trọng vẫn còn sống. Mẹ Du Hak khi ấy cũng đang mang thai đứa con thứ 2. Bỗng một ngày nọ, ông nội trở bệnh nặng. Có vẻ biết mình khó qua khỏi, ông gọi cha của Du Hak đến để nhờ vả đôi điều.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 1
Gia đình họ Choi muốn nhận nuôi em trai của du Hak

Ông nói con dâu của ông không thể có con được, nên nếu đứa thứ 2 nhà Du Hak là con trai, ông muốn vợ chồng con trai ông nhận nuôi đứa bé để dòng tộc có người nối dõi. Nghe vậy, bà Yeo Jin cũng lên tiếng: "Nếu chuyện đó xảy ra, vậy tôi muốn đứa bé sẽ được xem như con ruột do tôi sinh ra." Có nghĩa là nếu đứa bé là con trai thì sẽ được đưa đến nhà họ Choi và xem như cắt đứt hoàn toàn với cha mẹ ruột, không ai được hé răng về sự thật này.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 2
Yeo Jin nói đứa bé sẽ được xem là con ruột của bà, ngụ ý rằng không ai được phép tiết lộ sự thật

Dĩ nhiên, người mẹ đau lòng không muốn con mình bị cướp mất. Nhưng người cha lại nghĩ dù xem như mất con nhưng bù lại, con mình sẽ được sống trong đủ đầy. Nghe đến đây, cộng với khoảng cách tuổi tác thì hẳn mọi người cũng đã suy ra được kết quả. Đúng vậy, plot twist ở đây chính là Cheol Woong và Du Hak là anh em ruột, Cheol Woong chỉ là con nuôi của Yeo Jin và đúng như dự đoán, Yeo Jin đang lừa gạt, lợi dụng ông Chung Seong để đạt được mục đích riêng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 3
Mẹ Du Hak đau buồn khi hay tin mình sẽ mất con khi đứa bé thậm chí còn chưa được ra đời

Trở lại với thập niên 80 hiện tại, băng của Du Hak được thuê để phá một ổ tập trung những người thuộc phe đối lập (tức phe biểu tình đòi tự do dân chủ). Đến nơi, Du Hak bàng hoàng nhận ra em gái mình cũng đang là thành viên của hội này. Sau khi làm xong nhiệm vụ bắt gọn cả hội giao cho cảnh sát, Du Hak dùng quan hệ để chuộc em gái ra và đưa về nhà cha mẹ, dặn cha mẹ nhất định phải nhốt kỹ cô ở nhà. Jung Ok - em gái Du Hak hoàn toàn bất mãn với anh trai.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 4
Em gái Du Hak tham gia phong trào sinh viên
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 5
Hai anh em bất đồng với nhau

Cheol Woong hiện là thực tập sinh ở văn phòng công tố. Dù vậy, anh vẫn không thoát khỏi bàn tay thao túng của ông Chung Seong và tay sai của ông ta là Oh Man Ok. Man Ok đe dọa Cheol Woong phải tiếp tục giúp phe cầm quyền chỉ điểm những người cầm đầu phong trào sinh viên, có như vậy thì họ mới giúp hoàn thiện hồ sơ của Cheol Woong. Mà hồ sơ hoàn thiện thì anh mới trở thành công tố như ý nguyện được.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 6
Cheol Woong lại lần nữa bị thao túng bới Oh Man Ok

Yoo Young Pil từ lâu đã "ngứa mắt" với Du Hak, nay bắt đầu lên kế hoạch đổ oan và loại bỏ Du Hak. Đây là những điều Du Hak và các anh em thân thiết đã dự đoán trước nên cũng đã có chuẩn bị trước kế hoạch đối phó cả rồi. Nhưng rồi một biến cố mới xảy đến khiến kế hoạch phải thay đổi ngay những giờ phút cuối.

Chuyện là thời gian này, Kim Hyung Joo luôn thay mặt Du Hak liên hệ đầu tư cho phía công ty phim của Jung Shin và giao trả giấy tờ rạp phim gia truyền cho cô. Nhờ thông minh nhanh nhạy nên Jung Shin cũng ngày càng phát triển tốt trong công việc, giành được nhiều hợp đồng về cho công ty. Nhưng cũng vì vậy mà gây thù chuốc oán với một vài đối thủ xấu tính.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 7
Jung Shin lấy lại được giấy tờ sở hữu rạp phim do cha cô để lại

Một trong số đó đã thuê người âp tới căn hộ và bắt Jung Shin đi, sau đó gọi điện đe dọa bà Geum Ok. Hyung Joo đang ở cùng bà Geum Ok để bàn chuyện làm ăn lúc sự việc xảy ra, anh nhanh chóng báo cho Du Hak. Cùng lúc đó, Jung Ok ở quê nhà đã lén bỏ trốn.

Trong tình huống bên nào cũng quan trọng này, Du Hak lựa chọn hy sinh chính bản thân mình. Anh điều động đàn em chia làm hai, một bên tìm tung tích Jung Shin, một bên tìm Jung Ok, chỉ giữ lại bên mình vài người mặc cho nguy cơ Young Pil có thể đánh úp bất cứ lúc nào.

Đúng như dự đoán, Young Pil kéo người chặn đường đánh Du Hak. Ý định của hắn là nhân cơ hội này giết luôn Du Hak. May mắn là cuộc tấn công này cũng nằm trong kế hoạch mới lên phút chót của Du Hak. Đúng theo kế hoạch, Hyung Joo dẫn đại ca Kwang Tak đến giải cứu Du Hak. Nhưng Young Pil lại tiếp tục mang sổ sách ra tố Du Hak ăn chặn tiền của băng và có mưu đồ lật đổ đại ca.

Bằng một vài mánh thao túng tâm lý nho nhỏ của phía Du Hak, kẻ làm giả sổ sách cho Young Pil đã chột dạ thú tội. Kết quả, Young Pil bị đại ca đánh và đuổi ra ngoài.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 8
Young Pil bị trừng phạt

Giải quyết xong việc trong nội bộ băng nhóm, tiếp theo là phải tìm ra Jung Shin và Jung Ok. Không còn cách nào khác nhanh hơn, Du Hak chủ động tìm đến Cheol Woong nhờ giúp đỡ.

Xem thêm: Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis): Mỹ nam giả gái đẹp nhất màn ảnh Hàn trở lại cùng những ai?

Tập phim để lại những suy nghĩ và cảm xúc gì?

Thái độ của hai người mẹ được sáng tỏ

Sau khi biết sự thật về thân thế Cheol Woong, người xem cũng hiểu thêm được một tầng nghĩa khác trong thái độ của bà Jeom Am và bà Yeo Jin suốt thời gian qua. Ngay trong tập đầu tiên, khi Du Hak và Cheol Woong đứng cạnh nhau, bà Jeom Am đã cười vui vẻ thốt lên: "Hai đứa đi với nhau trông cứ như anh em ruột vậy, mẹ vui lắm." 

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 9
"Hai đứa đi với nhau trông cứ như anh em ruột vậy, mẹ vui lắm."

Khi Cheol Woong bị đánh, thương tích khắp người, bà Jeom Am mang thuốc đến muốn đưa cho Cheol Woong. Tất cả đều xuất phát từ lòng yêu thương của người mẹ ruột.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 10
Thấy con mình bị thương, bà cũng xót xa

Khi Cheol Woong tốt nghiệp, những giọt nước mắt khi ấy hóa ra là vui mừng vì con trai mình thành danh. Cheol Woong muốn mời vợ chồng bà ở lại dùng bữa, bà khăng khăng muốn ở lại, hóa ra cũng chỉ là tấm lòng người mẹ muốn được gần gũi con mình.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 11
Hạnh phúc vì con trai công thành danh toại

Còn bà Yeo Jin luôn có thái độ khó chịu, không thích mẹ Du Hak đến gần con mình, thì ra không hoàn toàn vì xem thường tầng lớp hạ lưu. Lý do chính có lẽ là bà sợ sợi dây liên kết vô hình của máu mủ ruột thịt sẽ cướp Cheol Woong khỏi tay bà.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 12
Yeo Jin luôn không muốn Cheol Woong quá gần gũi với gia đình Du Hak, hoá ra không chỉ vì cách biệt thân phận

Qua cú plot twist này, người xem cũng chia thành hai luồng ý kiến. Có người cảm thấy thông cảm hơn cho cha Du Hak - ông Jung Ho. Bởi dù sao thì Cheol Woong cũng là con trai ông. Ông cũng muốn cố gắng dành những điều tốt đẹp cho người con này dù không thể nhận con.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 13
Nhìn con trai lớn lên từng ngày nhưng lại không thể nhận con

Ngược lại, cũng có những người lại càng cảm thấy giận ông Jung Ho hơn. Cùng là con trai mình, tại sao lại bên trọng bên khinh? Tại sao hết lần này đến lần khác bắt Du Hak phải gánh chịu thiệt thòi? Trong khi người mẹ luôn cố gắng dành sự tốt đẹp cho cả hai con cách đồng đều nhất có thể, vì sao người cha chỉ nghiêng về một phía?

Đứng ở góc độ của khán giả, được nhìn toàn bộ câu chuyện ở những góc độ khác nhau, chúng ta đều biết người cha cũng khổ tâm không kém ai. Nhưng sự khốn khổ này chẳng phải do chính ông Jung Ho tự gây ra cho mình sao? Tư duy nô lệ rốt cuộc ăn sâu, bám rễ đến mức nào mà có thể khiến người ta hy sinh hạnh phúc của bản thân và gia đình chỉ vì hạnh phúc của người chủ như vậy?

Cả Du Hak lẫn Cheol Woong đều có khía cạnh đáng thương riêng

Chắc hẳn ai xem phim cũng đều cảm thấy xót xa cho số phận Du Hak, đồng thời căm phẫn sự ích kỷ, trơ trẽn của Cheol Woong. Nhưng đi sâu vào câu chuyện, thực chất cả hai nhân vật này đều có những khía cạnh đáng thương riêng.

Cheol Woong liên tục bị đe dọa từ bỏ lý tưởng sống, từ bỏ những người anh em từng cùng nhau vào sinh ra tử. Anh đã từng kháng cự lại mệnh lệnh, kết quả là bị cả hai phía chối bỏ. Giờ đây, khi sắp bước vào giai đoạn mới của cuộc đời, Cheol Woong lại lần nữa bị ép phải lựa chọn giữa anh em cũ và tương lai của bản thân sắp tới.

Những tưởng sau khi nghe Yeo Jin nói Cheol Woong là con trai mình, ông Chung Seong sẽ đối xử với Cheol Woong tử tế hơn, tìm cách giúp "con trai" mà không khiến nó khổ sở. Nào ngờ ông ta vẫn để tay sai của mình đe dọa "con trai", vẫn khiến "con trai" mình rơi vào cảnh khó xử. Kẻ như này xứng làm cha sao?

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 9
 

Cheol Woong cuối cùng vẫn không thể bán đứng anh em của mình được, vẫn vùng chạy khỏi phòng họp. Một kẻ hèn nhát đáng thương, không thể dứt khoát chọn một chiến tuyến nào mà chỉ có thể đứng giữa, chịu sự giày vò từ cả các thế lực bên ngoài lẫn từ nội tâm của chính bản thân.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 10
Kẻ hèn nhát không dám đối đầu nhưng cũng không muốn ngồi chung thuyền với phe độc tài

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Cheol Woong biết được những khổ đau mà mình đã và đang chịu là do tình cũ của mẹ gây ra? Cheol Woong sẽ có cảm xúc gì khi mẹ anh quả quyết kẻ đứng sau hành hạ tinh thần và thể xác anh bấy lâu nay lại là cha ruột của anh? Cuối cùng, khi chân tướng bại lộ, khi Cheol Woong biết mình chẳng phải con của Chung Seong cũng không có cùng huyết thống với Yeo Jin, anh sẽ có phản ứng thế nào? Phải chăng Cheol Woong sẽ cảm thấy cả cuộc đời của mình đều là giả dối?

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 11
 

Sự khốn khổ của Du Hak thì quá hiển nhiên rồi. Thân phận thấp kém, bị chính cha ruột đẩy vào tù, phải từ bỏ tình yêu của đời mình. Cảm giác như mọi phân cảnh của Du Hak đều đem đến cho khán giả nỗi buồn và xót xa đến thắt lòng. Em gái ruột khinh rẻ, mang quà về cho mẹ bị cha ném trả. Cuộc đời này rơi vào bế tắc là vì đâu chứ? Còn không phải vì nghe theo cha, nhận hết mọi phần thiệt thòi, nhận cả tội giết người thay cho người khác sao?

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 12
Cuộc đời Du Hak là một chuỗi những bất hạnh

Cả Du Hak và Cheol Woong đều đang sống mà không thể ngẩng cao đầu kiêu hãnh. Du Hak không thể ngẩng đầu với xã hội vì bản thân vừa thất học, vừa có tiền án mà hiện tại cũng chỉ là một kẻ đầu đường xó chợ. Cheol Woong lại không thể ngẩng đầu với lương tâm vì biết rõ bản thân đã hèn nhát, ích kỷ đến mức nào; tương lai tươi sáng của mình đánh đổi bằng tương lai của người anh em từng thân thiết, đánh đổi bằng việc phần nào phản bội lại lý tưởng và đồng đội.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 13
 

Du Hak có vỏ bọc xù xì xấu xí nhưng bản chất ngay thẳng, sáng trong. Cheol Woong sống với vỏ bọc sáng sủa, đẹp đẽ nhưng bên trong đang dần mục nát, sụp đổ.

Dù không thể phủ nhận sự đáng thương của Cheol Woong, nhưng đó là kết quả đến từ chính sự lựa chọn của anh ta. Bởi bản thân không đủ quyết đoán, không đủ can đảm; bởi anh đã để mặc cho sự hèn nhát, sự ích kỷ và lòng tự tôn cao che mờ mọi thứ, làm chủ chính mình.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 14
 

Ở cuối tập, khi Du Hak đến đề nghị Cheol Woong giúp tìm kiếm Jung Shin, điều đầu tiên mà Cheol Woong nghĩ tới chỉ có lợi ích của bản thân mình. Đó là nếu giúp theo cách của Du Hak thì có thể mình sẽ bị liên lụy, đó là thoáng ghen tức vì sao Du Hak vẫn còn quan tâm đến Jung Shin như vậy. Nếu thật lòng quan tâm và yêu thương, chẳng phải an nguy của Jung Shin mới là điều nên được đặt lên hàng đầu sao?

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 15
 

Người xem biết Cheol Woong tồn tại cũng không dễ dàng gì, nhưng vẫn mong Cheol Woong có thể sớm ngày tỉnh ngộ, thay đổi bản thân. Nếu không, có thể đến cuối cùng anh sẽ càng ngày càng thêm khốn khổ.

Kịch bản, diễn xuất, filmography và nhạc phim không có chỗ chê

Có thể thấy kịch bản Oasis đang bao hàm nhiều vấn đề: có chuyện tình yêu, chuyện gia đình, hành trình gầy dựng sự nghiệp, chuyện đấu đá của băng đảng xã hội và cả vấn đề chính trị quan trọng của thời đại. Cái hay chính là dù ôm nhiều đề tài như vậy nhưng không mảng nào bị xây dựng hời hợt. Mỗi một đề tài được đề cập tới đều được khai thác ở mức vừa đủ: có chiều sâu nhưng cũng dễ hiểu, dễ theo dõi chứ không đi quá sâu. Các vấn đề được đan xen, kết nối với nhau một cách hợp lý, tạo được sự liền mạch và tự nhiên, chân thật cho toàn bộ câu chuyện.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 16
 

Các nhân vật đều có nét đặc sắc riêng. Đặc biệt là dàn nhân vật nữ siêu cá tính, từ chính diện đến phản diện. Họ tự biết bản thân muốn gì và cần làm gì để đạt được điều đó. 

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 17
Các nhân vật nữ từ phản diện...
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 18
...đến chính diện...
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 19
...cả các nhân vật phụ...
Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 25
...dàn nhân vật nữ đều rất có chính kiến, cá tính và đầy mạnh mẽ

Nổi bật trên nền kịch bản ấy là diễn xuất đầy cảm xúc của dàn diễn viên. Họ đã dùng thực lực của mình thổi hồn vào nhân vật, khiến người xem như được đưa vào bối cảnh câu chuyện, chứng kiến mọi thứ diễn ra trước mắt mình, cảm nhận được sâu sắc nỗi đau của nhân vật và sự biến loạn của thời đại.

Góp phần đẩy cảm xúc lên cao trào là kỹ thuật quay dựng và nhạc phim. Oasis giữ một tiết tấu nhanh vừa phải, các vấn đề được bóc tách gọn ghẽ, không lan man lê thê. Chỉ mới 5 tập phim mà phim đã kể xong câu chuyện thời học sinh, thời sinh viên và tiết lộ cả bí mật thân thế nhân vật. Nhiều góc quay đẹp, có tính thẩm mỹ cao. Nhạc phim bài nào bài nấy đều mang đến cảm giác hoài cổ, lại da diết hợp với từng phân cảnh được sử dụng.

Ốc Đảo Thanh Xuân (Oasis) tập 5 review 20
 

Bởi những sự chỉn chu này mà dù nội dung về chuyện tình tay ba và tráo đổi thân phận đã có phần lỗi thời, nhưng Ốc Đảo Thanh Xuân vẫn tạo được một sức hút riêng và nhận được sự tán thưởng từ khán giả.

Sau khi tập 5 lên sóng, nhiều cư dân mạng để lại bình luận rằng tuy khi xem cảm giác rất đau lòng nhưng đồng thời cũng thấy rất hấp dẫn, thú vị. Nhiều người còn khen đây có lẽ là tập phim hay nhất kể từ tập 1 đến nay. Kết quả của sự ủng hộ và yêu thích ấy là rating phim "nhích" nhẹ lên con số 6,5%.

Hiện tại, thân phận thật của Cheol Woong đã sáng tỏ. Liệu trong tương lai, biên kịch có để cho Du Hak và Cheol Woong rơi vào cảnh anh em ruột trở mặt đối đầu nhau không? Du Hak và Jung Shin liệu có thể có được cái kết hạnh phúc bên nhau? Phong trào sinh viên sẽ ảnh hưởng gì đến số phận của các nhân vật? Tiếp tục đón xem Ốc Đảo Thanh Xuân trên TV360 hoặc VieOn vào tối thứ 2 và thứ 3 hàng tuần, vào lúc 22:00 để theo dõi những bước ngoặt trong cuộc đời các nhân vật nhé.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh và video: KBS, chụp màn hình