Cù Lao Xác Sống, phim zombie đầu tiên của màn ảnh Việt liệu có cạnh tranh lại Hàn Quốc và Hollywood?

(VOH) - Phim điện ảnh lấy đề tài xác sống đầu tiên của Việt Nam là Cù Lao Xác Sống vừa ra mắt khán giả. Từ đó, dẫn đến việc tác phẩm bị so sánh nhiều với những nền điện ảnh quốc tế.

Đề tài phim zombie kinh dị luôn được xem là thương hiệu của 2 nền điện ảnh phát triển bậc nhất thế giới là Hollywood và Hàn Quốc. Có không ít series, phim điện ảnh đến từ các quốc gia này trở nên nổi tiếng toàn cầu và làm các fan yêu thích thể loại này cảm thấy vô cùng hài lòng. Do đó, sự kỳ vọng của khán giả Việt Nam dành cho phim zombie Việt đầu tiên là Cù Lao Xác Sống vô cùng lớn.

Bộ phim với sự tham gia của dàn cast nổi tiếng như Huỳnh Đông, Ốc Thanh Vân, Lê Lộc, Trần Phong, Xuân Nghị và Hoàng Mèo đã ra rạp vào dịp lễ 2/9 để phục vụ nhu cầu nghỉ lễ của người dân cả nước.

Tuy nhiên, có lẽ vì không đạt được kỳ vọng của mọi người mà phim đã phải đón nhận một làn sóng ném đá khá gay gắt từ phía khán giả. Nhiều chiếc review tiêu cực về phim đã ra đời. Như vậy, nếu công tâm nhìn nhận thì phim có đáng bị chê nhiều đến thế?

Phim zombie Việt ‘Cù Lao Xác Sống’ bị đặt lên bàn cân so sánh với siêu phẩm Hàn Quốc và Hollywood 1
Phim zombie Việt Nam Cù Lao Xác Sống ra mắt vào đúng dịp lễ 2/9 nhận được sự trông chờ của khán giả

Có sự sáng tạo pha lẫn văn hóa nhưng không đúng lúc

Cù Lao Xác Sống lấy bối cảnh miền Tây sông nước nên phần nào toát lên sự mới mẻ cũng như tăng thêm nét đặc trưng cho sản phẩm đến từ Việt Nam. Các thây ma xuất hiện trong phim có vẻ ngoài thối rửa, tròng mắt trợn trắng đủ làm người xem khiếp sợ khi mới nhìn vào. Không chỉ dừng lại ở đó, chúng còn trốn trong những chỗ mang đậm nét miền Tây như lò gạch, bụi rậm hay cánh đồng lúa. Đây được đánh giá là điểm sáng tạo đáng khen của cả ekip làm phim.

phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-2
Tạo hình của những "zombie miền Tây" cùng bối cảnh đồng lúa nhận được lời khen về sự sáng tạo

Tuy nhiên, những ưu điểm kia cũng chưa giúp phim tỏa sáng được bao lâu thì những khuyết điểm lại xuất hiện dày đặc. Các tình tiết hài hước, chọc cười được lồng ghép trong phim một cách khó hiểu. Có lẽ với mục đích làm giảm căng thẳng cho người xem nhưng lần này chúng lại phản tác dụng và trở nên khá vô duyên ở một bộ phim kinh dị.

Xem thêm: Top 15 bộ phim kinh dị Việt Nam hay nhất, mang đến cho bạn trải nghiệm khó quên

phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-3
Tuy nhiên, phim còn lồng ghép thêm "miếng hài" đặc trưng khiến người xem cảm giác "không ăn nhập"

Ngoài ra, bản sắc văn hóa cải lương cũng xuất hiện trong phim như một lẽ đương nhiên khi nhắc về miền Tây. Một lần nữa, người yêu thích phim zombie vốn quen đến những thước phim chậm, hồi hộp đúng lúc, nhanh đúng chỗ thì lại phải nghe cải lương dài lê thê ở Cù Lao Xác Sống.

phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-4
Không chỉ có vậy, bản sắc cải lượng cũng được thêm vào làm cho phim dài dòng, lê thê

Kịch bản ôm đồm quá nhiều thứ, đặc trưng phim zombie vẫn chưa thấy

Như đã nói, đây là phim kinh dị lấy đề tài dịch bệnh, thây ma làm trọng yếu nhưng dường như các nhà làm phim vẫn cố gắng truyền tải thông điệp nổi bật của người Việt Nam là “tình làng nghĩa xóm”, “tối lửa tắt đèn có nhau” vào trong phim. Cù Lao Xác Sống cố gắng lồng ghép tình người vào nhưng chẳng mấy hiệu quả.

phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-5
Dù là phim kinh dị nhưng tác phẩm vẫn cố gắng nhét vào các khái niệm đặc trưng của phim Việt như tình người, sự giúp đỡ, sẻ chia

Ở tình thế đối mặt với sinh tử, nhưng những nhân vật trong phim có vẻ rất tốt bụng và sẵn sàng hy sinh tính mạng của mình để giúp đỡ mọi người xung quanh. Thậm chí có cả một gia đình, người vợ không ngừng thúc giục chồng đi đánh zombie giúp đỡ bà con lối xóm để rồi phải nhận cái kết do chính mình lựa chọn. Quy tụ nhiều tuyến nhân vật, nhưng chỉ có duy nhất nhân vật Công (Huỳnh Đông) không chịu giúp đỡ mọi người chỉ với lý do vợ anh qua đời vì năm xưa anh từng giúp đỡ sai người.

phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-6
 
phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-7
Trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc", nhưng các nhân vật trong phim vẫn có thời gian nghĩ cho người khác mà mặc kệ hiểm nguy của bản thân. Đây là một tình tiết được cho là không hợp lý đối với đặc tính của phim thây ma và bản năng của con người.

Những “miếng phim” nổi tiếng của phim zombie như các thây ma tranh giành thức ăn, cứu người nhưng không may bị cắn chỉ được ekip thêm vào cho có và không thật sự chạm đến được cảm xúc người xem.

Xem thêm: Máu me, ghê rợn và chết chóc là viễn cảnh trong những bộ phim phim kinh dị

phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-8
Những điểm nhấn đặc trưng của phim zombie như tranh giành miếng mồi, bị cắn nhưng không biết rồi biến thành thây ma đều xuất hiện "cho có".

Bước tiến của điện ảnh Việt, nhưng vẫn là quá mạo hiểm

Dẫu được trông đợi vì là phim zombie Việt đầu tiên vượt qua được vòng kiểm duyệt và ra rạp vào đúng dịp Quốc khánh nhưng Cù Lao Xác Sống vẫn chưa thật sự làm hài lòng các khán giả nước nhà.

Trong khi đó, Hollywood được biết đến là cái nôi làm nên những tác phẩm zombie thành công, chiếm trọn cảm tình của người xem trong hơn một thập kỷ qua với các siêu phẩm như: The Cursed, World War Z (Thế chiến Z), The Walking Dead (Xác sống), Zombieland (Vùng đất thây ma).

phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-9
Hollywood từng "nắm trùm" trong việc sản xuất dòng phim này. The Walking Dead luôn được xem là series zombie hay nhất trong nhiều năm qua
phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-10
Hay siêu phẩm World War Z có sự tham gia của Brad Pitt từng tạo nên tiếng vang vào năm 2013

Hay điển hình như nền điện ảnh Hàn Quốc cũng chỉ vừa gia nhập thể loại này trong hơn 6 năm nay nhưng đã gây ra loạt tiếng vang bởi các nét khác biệt với loạt bom tấn như: Train To Busan (Chuyến tàu sinh tử), All Of Us Are Dead (Ngôi Trường Xác Sống), Kingdom (Vương triều xác sống), Alive (Tôi Còn Sống),...

Xem thêm: Loạt phim Hàn Quốc hay kinh điển về đề tài xác sống ( zombie )

phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-11
"Đất nước củ sâm" dù chỉ mới gia nhập vào thể loại này nhưng đã và đang nhận được nhiều sự đón nhận của người xem trên toàn cầu nhớ nét mới lạ nhưng hợp lý, Train To Busan là một ví dụ điển hình
phim-zombie-viet-cu-lao-xac-song-12
Hay series ăn khách của Netflix là All Of Us Are Dead cũng từng tạo nên xu hướng vào năm 2021

Nếu như đặt lên bàn cân so sánh với các tác phẩm đình đám của châu lục và thế giới vừa kể trên thì đại diện Việt Nam ắt hẳn phải học hỏi và chịu đổi mới rất nhiều để phát triển hơn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự gan dạ và dám mạo hiểm của ekip Việt khi dám thử sức với đề tài nặng ký như thế này.

Nhìn chung, việc sản xuất phim zombie được xem là bước đột phá của điện ảnh Việt nhưng chúng ta ắt hẳn vẫn phải học hỏi những tinh túy của thể loại này từ các nền công nghiệp lớn

Cù Lao Xác Sống hiện vẫn đang công chiếu trên phạm vi toàn quốc ở rạp phim và doanh thu đã vượt ngưỡng 10 tỷ đồng. Bạn cảm nhận thế nào về bộ phim này?

Cùng VOH cập nhật các thông tin mới nhất về phim ảnh tại Tin Phim VOH nhé!

Ảnh & Video: Internet