Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù, từng bước làm kinh động lòng người

(VOH) – Web drama Chiêu Nhã đã dựa vào đâu để "làm mưa làm gió" trong cộng đồng mọt phim ngôn tình?

Chiêu Nhã (Trêu Chọc/招惹) là dự án phim ngắn lấy bối cảnh Thượng Hải dân quốc, do Lý Mộc Thần và Triệu Dịch Khâm đảm nhận vai chính. Sau khi phát sóng trên nền tảng Tencent gần nửa chặng đường, phim càng nhận thêm nhiều lời khen từ khán giả. Không hẳn thật sự chất lượng nhưng phim vẫn "ăn đứt" một số tác phẩm được quảng cáo rầm rộ hiện nay. 

Mặc dù chỉ là tựa phim ngắn chiếu mạng với chi chít sạn và không thiếu những điểm phi logic, nhưng phải công nhận tài hoa của đạo diễn Tăng Khánh Kiệt và biên kịch Triệu Lâm tạo nên một câu chuyện Chiêu Nhã gay cấn và "đẹp đến nao lòng". 

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 1
Cặp đôi chính trong phim

Visual dàn cast cuốn hút, cốt truyện tuy cũ nhưng lạ, áp dụng công thức quen thuộc nhưng vẫn tạo nên hiệu ứng khác biệt. Cùng xem qua một số ưu khuyết điểm của Chiêu Nhã để giải mã tại sao có thể thành công thu hút khán giả nhé!

Xem thêm: Chiêu Nhã (Trêu Chọc) của Lý Mộc Thần gia nhập hội "web drama ngắn đỉnh cao"

Khai thác kết hợp giữa "thiên kim báo thù" và "mẹ kế trẻ – con chồng"

Như đã biết, Chiêu Nhã có nội dung khai thác đề tài "mẹ kế trẻ – con chồng" là một trong số các thể loại không hiếm trong thế giới tiểu thuyết ngôn tình nhưng thật sự hiếm hoi trên màn ảnh nhỏ Hoa ngữ. Thế nên, đó chính là điểm đầu tiên làm cho khán giả tò mò và thôi thúc họ muốn theo dõi bộ phim này. 

Thiên kim tìm cách gả cho kẻ thù

Câu chuyện lấy bối cảnh Thượng Hải vào thời kỳ đầu thế kỷ 20, nói đơn giản đây là hành trình báo thù của thiên kim Khương Anh (Lý Mộc Thần). Nhưng sâu sắc hơn là hành trình chữa lành nổi đau mất mát từ bé của cô và dần tìm lại được ánh sáng, hạnh phúc thuộc về mình. 

Tận mắt chứng kiến Đỗ Cảnh Song (Vương Nhược Lân) sát hại cha mẹ, chiếm đoạt tài sản gia đình, một đứa trẻ như Khương Anh quyết tâm phải khiến cho ông ta phải trả giá đắt. Sau khi du học trở về, Khương Anh lên kế hoạch để tiếp cận, thành công trở thành vợ nhỏ của Đỗ Cảnh Song và bắt đầu hành trình "thiên kim báo thù".

Nếu chỉ đơn giản để cho Khương Anh thành công bước vào gia đình nhà họ Đỗ thì quá bình thường và chưa đủ đặc sắc. Đạo diễn và biên kịch đã nhanh trí đan xen thêm yếu tố "mẹ kế". Mà ở đây, Đỗ Tầm Vũ (Triệu Dịch Khâm) chính là điểm mấu chốt để tăng thêm phần hấp dẫn, kịch tính cho tuyến câu chuyện. 

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 2
 

Xem thêm: Top 23 phim ngôn tình hiện đại Trung Quốc 2023 đặc sắc nhất!

Nút thắt thiếu gia giả mạo "mập mờ" với mẹ kế

Đỗ Tầm Vũ là người đã phát hiện ra âm mưu tiếp cận "cha" mình của Khương Anh, nhưng vẫn chỉ lẳng lặng quan sát. Thậm chí hết lần này đến lần khác đứng ra che chắn, bảo vệ cho cô. Anh ta thật sự là con của Đỗ Cảnh Song? Không! Đỗ Tầm Vũ hiện tại là giả mạo.

Vậy mục đích anh ta vào nhà Đỗ Cảnh Song là để làm gì? Giống như Khương Anh, Đỗ Tầm Vũ giả cũng muốn trả thù Đỗ gia, muốn khiến cho cả nhà họ phải trả giá cho những gì đã làm với gia đình thanh mai trúc mã thuở bé của anh. 

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 3
Là bước vào địa ngục hay trở về nhà?

Ban đầu, dù chưa nhận ra Khương Anh chính là cô bé năm xưa, là người khiến anh phải bằng mọi giá giả dạng Đỗ Tầm Vũ để danh chính ngôn thuận sống trong nhà họ Đỗ. Nhưng tự sâu trong lòng nam chính vẫn có bản năng bảo vệ và che chở cho Khương Anh.

Chi tiết Đỗ Tầm Vũ là người đi rước dâu thay cho Đỗ Cảnh Song vừa rực rỡ vừa chứa đựng rất nhiều cảm xúc hỗn tạp đối với khán giả. Thêm câu nói của vợ lớn "cứ tưởng đang được uống trà con dâu" càng làm cho quan hệ "mập mờ" giữa mẹ kế nhỏ và con chồng đã "nổi trên mặt nước". 

Rõ ràng trông họ đẹp đôi đến nao lòng, định mệnh đã cho họ gặp lại trong một tình cảnh trớ trêu. Những bước họ đi trong kế hoạch báo thù tựa như "bộ bộ kinh tâm" (mỗi một bước đều thất kinh bạc vía). 

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 4
Cứ ngỡ là đám cưới của Đỗ Tầm Vũ và Khương Anh 

Cái kết nào dành cho Khương Anh và Đỗ Tầm Vũ?

Cùng chung một mục đích, nên hai người dù ban đầu luôn ngờ vực và thậm chí có lúc muốn vạch trần đối phương, nhưng cuối cùng họ vẫn ngấm ngầm bắt tay nhau để "quậy đục nước" nhà Đỗ Cảnh Song. 

Tất nhiên, trong quá trình này, chuyện gì đến sẽ đến, duyên số đã sắp đặt cho họ gặp lại thì sớm muộn tình yêu cũng sẽ nảy mầm và sinh sôi. Từ việc sống trong thù hận, đau đáu việc trả thù, vậy mà dần dần hai người đã song phương chữa lành tâm hồn cô đơn của nhau, muốn yêu thương và bảo vệ nhau. Ai mà ngờ, Đỗ Cảnh Song đã âm thầm đứng trong tối quan sát "đôi uyên ương mệnh khổ".

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 4
 

Phần lớn phim của Tăng Khánh Kiệt chỉ đạo đều có cái kết HE nên có lẽ lần này cũng không ngoại lệ. Theo hướng đi của câu chuyện, tin chắc sau khi cả hai nhận ra thân phận thật sự của đối phương sẽ cùng bắt tay vào công cuộc trả thù và đi đến cái kết viên mãn. 

Một dự án phim ngắn mang đến những thước phim mê hoặc

Mỗi tập phim chỉ có thời lượng khoảng 18 phút nên tình tiết được biên tập gãy gọn, tiết tấu khá nhanh. Khi xem phim, vẫn có cảnh slow motion, cảnh cận để đặt tả dụng ý, nhằm tăng thêm hiệu ứng thị giác cho người xem nhưng không quá lạm dụng.

Bắt đầu xem trailer cho đến khi phát sóng những tập đầu tiên, khán giả đã rất tán thưởng tài hoa của đạo diễn Tăng Khánh Kiệt. Họ đều gật gù cảm thấy chẳng khó hiểu khi tại sao Hư Nhan hay Niệm Niệm Vô Minh của vị đạo diễn này đã từng gây sốt khi ra mắt trước đây.

Phải nói Tăng Khánh Kiệt có "chất điên" trong niềm đam mê nghệ thuật phim ảnh mới có thể nghĩ ra những ý tưởng cảnh quay mê hoặc người xem đến thế. Hoặc cho dù học hỏi theo phong cách của những tên tuổi tài năng khác trong giới nhưng vẫn đủ để khán giả nhận ra sự khác biệt và phù hợp với đối tượng khán giả mà anh nhắm đến. Anh đã đưa lên màn ảnh những thước phim "cấm kỵ" đầy tham luyến của mỗi nhân vật.

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 6
Trong phim có rất nhiều cảnh quay ở hành lang như ngụ ý chỉ có một con đường duy nhất và không thể tránh khỏi, không biết trước được bất cứ điều gì đang chờ đợi...

Bên cạnh màu phim đậm chất điện ảnh gây bất ngờ. Bối cảnh Thượng Hải về đêm, cảnh vũ trường xa hoa lộng lẫy cộng thêm phục hóa trang được chuẩn bị khá chu đáo đã giúp tăng thêm cảm giác mê hoặc, tăng thêm chất thẩm mỹ cho tổng thể câu chuyện. 

Phần lớn các sản phẩm phim ngắn Trung Quốc chủ yếu nhắm vào lượng người xem, tối đa hóa khả năng quảng cáo dựa vào nhiệt độ phát sóng. Chính vì vậy, phần lớn sản phẩm sẽ nhắm vào những đề tài được ưa chuộng nhưng không được ứng dụng trong các "đại tác" và phải làm sao để gây chú ý ngay từ trailer. 

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 7
Nhiều lần sẵn sàng cứu giúp nữ chính 

Góc máy lột tả hành động cố tình chạm nhẹ vào Đỗ Cảnh Song của Khương Anh không khỏi làm cho khán giả cảm thấy phấn khích "gào thét trong lòng". Cái kiểu  đã có ý từ trước nhưng lại vô tình như "chuồn chuồn lướt nước" của Khương Anh, có 10 Đỗ Cảnh Song cũng không kháng cự nổi trước mê lực của cô nàng.

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 8
Nhiều cảnh quay tiếp xúc thân mật được thể hiện rất nghệ thuật
Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 9
Không quá dung tục nhưng vẫn chạm đến cảm xúc người xem

Lại thêm phần tương tác hội tụ rất nhiều cảm xúc khó diễn tả giữa Khương Anh và Đỗ Tầm Vũ. Đỗ Tầm Vũ khi lại quá mức "thô bạo" kề dao vào cổ Khương Anh; khi lại vô cùng dịu dàng, ân cần chăm sóc cho cô gái trông mạnh mẽ nhưng cũng có lúc yếu đuối và cần sự bảo vệ, chở che. 

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 5
Khương Anh: Sao anh lại cứu tôi? – Đỗ Tầm Vũ: Mềm lòng thôi!

Trên hành lang dài của nhà họ Đỗ (vốn là nơi đầy ấp những kỷ niệm đẹp đẽ thời bé của Khương Anh), hình ảnh hai đứa trẻ vui vẻ quấn quýt bên nhau hiện lên đầy cảm xúc và lay động trái tim khán giả. Phàm là những người ta yêu thương, trân quý sẽ chẳng thể nào xóa nhòa hình ảnh của họ trong lòng dù đã không còn gặp nhau từng ấy năm. 

Ngoại trừ những cảnh hành động có phần "ảo diệu" ra thì còn lại các phân cảnh tương tác giữa ba diễn viên trọng tâm Lâm Mộc Thần, Triệu Dịch Khâm và Vương Nhược Lân đều rất kích thích, càng xem càng bị cuốn vào câu chuyện lúc nào không hay.

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 6
 

Xem thêm: Ngoài Niệm Niệm Vô Minh, năm 2022 Trung Quốc còn có những tựa phim ngắn chiếu mạng 'siêu cuốn' nào?

Diễn xuất đầy mê hoặc, đủ sức giữ chân người xem

Ưu điểm không thể thiếu giúp Chiêu Nhã ghi điểm cao trong cộng đồng mọt phim chính là visual nịnh mắt cộng thêm lối diễn "xuất thần" của ba diễn viên chính.

Nữ chính Lâm Mộc Thần

Có lẽ mọi người vẫn còn nhớ đến Cát Chiêu Đệ nóng nảy trong Mộng Hoa Lục, vai diễn này cũng do Lâm Mộc Thần đảm nhận. Lâm Mộc Thần sinh năm 1993 tại Thượng Hải, nữ diễn viên người Trung Quốc đã từng tham gia nhiều vai diễn trong các tác phẩm ăn khách Toàn Chức Cao Thủ, Tư Đằng, Dư Sinh Xin Chỉ Giáo Nhiều Hơn, Vô Tình Nhặt Được Tình Yêu,...

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 12
Lâm Mộc Thần tạo ấn tượng tốt đẹp với lối diễn có thần, có hồn của mình

Lâm Mộc Thần chính thức gia nhập làng giải trí Hoa ngữ năm 2016 qua bộ phim Kỷ Nguyên Esport, nhan sắc nổi bật cùng lối diễn xuất tự nhiên giúp cô tạo được ấn tượng tốt trong lòng khán giả.

Mãi cho đến khi tham gia Trêu Chọc, cô nàng mới tạo dấu ấn mạnh mẽ nhờ nhan sắc xinh đẹp hợp với tạo hình thiên kim dân quốc. Vóc dáng mảnh mai, thướt tha trong những chiếc sườn xám giống hệt như các mỹ nữ bước ra từ giai đoạn lúc bấy giờ.

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 13
Nhan sắc xinh xắn, có nét sang trọng

Ánh mắt có hồn, có thể diễn tả sự khác biệt giữa biểu cảm tức giận, cố tình tỏ ra e thẹn, mềm mại trước kẻ thù nhưng trong lòng hừng hực lửa giận và đang cố gắng nhẫn nhịn không để bộc phát ra ngoài. 

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 14
Nét mặt cũng có phần cá tính, quật cường

Nam chính Triệu Dịch Khâm 

Triệu Dịch Khâm không sở hữu body "hú hồn" như Đại Cao Chính (Thiên Kim Nha Hoàn). Anh chẳng hề kém cạnh khi có cơ thể hơi mảnh nhưng săn chắc "múi nào ra múi đó" và đặc biệt là giao diện "nửa tà nửa chính" đầy nam tính.

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 15
Triệu Dịch Khâm

Khả năng cao khi nhìn thấy visual của Triệu Dịch Khâm sẽ cảm thấy rất bình thường, càng không có hào quang nam chính rõ rệt. Tuy nhiên, khi theo dõi Chiêu Nhã chắc chắn khán giả sẽ dần nhận ra sức hút của chàng trai trẻ này. Tiết lộ trong phim, Triệu Dịch Khâm không ít lần khoe trọn lồng ngực đầy cảm giác an toàn cho các chị em!

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 16
Visual không mấy ấn tượng 

Mọt phim dường như đã quen mặt Triệu Dịch Khâm trong những vai diễn phụ hơn vai chính. Anh từng đóng chính trong nhiều drama chiếu mạng Tiểu Manh Chủ Sơn Trại, Anh Trai Ở Đối Diện Nhà Tôi, Bạn Gái 99 Điểm,... Nhan sắc không ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhưng càng xem phần biểu diễn của anh, càng nhận ra nam chính này cũng "rất ổn".  

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 17
Nhưng lâu dần lại cảm thấy rất cuốn hút

Triệu Dịch Khâm sinh ngày 31/5/1997, tại Tế Ninh tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Anh chính thức gia nhập Cbiz qua vai diễn đầu tay trong phim Truy Tiềm Ký Ức năm 2016. Người trong giới đánh giá anh có tố chất diễn xuất, khả năng nắm bắt nhân vật cao và khống chế tốt cảm xúc qua biểu cảm gương mặt.

Là nghệ sĩ dưới trướng của "ông chủ thị phi" Vu Chính, Triệu Dịch Khâm cũng không tránh khỏi việc từng vướng phải ồn ào đời tư. Scandal này lại không thiếu dấu chân của Vu Chính. 

Vương Nhược Lân cũng từng là mỹ nam một thời

Vai nam phản diện Đỗ Cảnh Song do Vương Nhược Lân đảm nhận cũng gây chú ý không kém khi tham gia diễn xuất đặc biệt trong phim. Nam diễn viên Vương Nhược Lân sinh ngày 26/6/1980 tại thành phố Thẩm Dương tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, hoạt động nghệ thuật với vai trò diễn viên và MC. Đã bước qua tuổi U40 nhưng visual của Trương Nhược Quân vẫn rất nổi bật và đảm đương tương đối trọn vẹn vai ác trong phim Chiêu Nhã

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 18
Vương Nhược Lân thời trẻ

Học vấn của nam diễn viên càng đáng chú ý hơn khi tốt nghiệp chuyên ngành Luật của trường đại học Chính trị và Pháp Luật Trung Quốc. Anh tiếp tục hoàn thành học vị Thạc sĩ Luật Kinh tế Quốc tế tại trường đại học Thành phố Hồng Kông. Sau đó, Vương Nhược Lân đã bồi dưỡng kỹ năng diễn xuất tại Học viện Hí kịch Trung Ương. 

Review Chiêu Nhã (Trêu Chọc): Một đường trả thù từng bước kinh động lòng người 19
Đỗ Cảnh Song

Tóm lại, Chiêu Nhã (Trêu Chọc) chứa đựng nhiều lý do để khiến mình nổi trội trong một thị trường sôi nổi liên tục ra mắt phim mới với vô số thể loại và cốt truyện đặc sắc. Chiêu Nhã "gây sốt" nhờ có một đạo diễn tài hoa, dàn cast hút mắt và thể hiện nhân vật "đến nơi đến chốn" đủ để làm si mê người xem.

Phim có tổng 25 tập đang được phát mỗi ngày 1 tập (13h giờ Việt Nam) trên nền tảng Tencent Video, tập cuối sẽ rơi vào ngày 18/4 đối với tài khoản VIP. 

Đừng quên đến với VOH Giải trí để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh mới nhất, đặc sắc nhất tại chuyên mục phim.

Ảnh: weibozhaore