Review Nhà Bà Nữ: Bộ phim chữa lành mang dư vị tình thân

(VOH) - Ra mắt ngay dịp Tết Quý Mão 2023, bộ phim điện ảnh “Nhà Bà Nữ” là một lựa chọn thích hợp dành cho những ai muốn chữa lành những tổn thương tâm lý về gia đình trong ngày đầu năm.

Sau 2 năm kể từ khi lập kỷ lục phòng vé với bộ phim Bố Già, Trấn Thành tiếp tục trở lại đường đua điện ảnh với Nhà Bà Nữ. Ra rạp vào đúng mùng 1 Tết 2023, tác phẩm hứa hẹn mang lại nhiều tiếng cười nhưng cũng không kém phần ý nghĩa khi truyền tải thông điệp về cách thể hiện tình yêu thương trong gia đình mà bất cứ ai cũng đều gặp phải.

Trước đó, khi lần đầu lấn sân sang lĩnh vực sản xuất phim, Trấn Thành đã gây tiếng vang với doanh thu 400 tỉ đồng từ bộ phim Bố Già cùng những lời khen có cánh. Dẫu vậy, anh cũng nhận không ít ý kiến trái chiều cho rằng anh gặp may nhờ thiên thời địa lợi nhân hòa.

Đến với tác phẩm Nhà Bà Nữ lần này, Trấn Thành đã thật sự chứng minh cho khán giả lẫn giới chuyên môn thấy khả năng sản xuất, đạo diễn kiêm diễn viên chuyên nghiệp của bản thân.

Review Nhà Bà Nữ: Bộ phim chữa lành mang dư vị tình thân 1
Dưới cái bóng thành công quá lớn của Bố Già, khán giả đòi hỏi Trấn Thành phải tạo ra một bộ phim chỉn chu, chuyên nghiệp và ý nghĩa vượt bậc tác phẩm trước

Với tất cả sự nghiêm túc, chỉn chu và cầu toàn của Trấn Thành, Nhà Bà Nữ không chỉ là tác phẩm điện ảnh hài hước, mang đậm tính nhân văn, mà còn là một đối thủ “nặng ký”, có thể so kè với các tác phẩm khác trong ngày đầu xuân, góp thêm một món ăn tinh thần mà khán giả Việt không thể bỏ qua.

Chủ đề cũ, thông điệp mới

Lấy bối cảnh gia đình tương tự Bố Già, Nhà Bà Nữ xoay quanh câu chuyện về gia đình bà chủ bán bánh canh cua Ngọc Nữ (do Lê Giang đảm nhiệm) - hình tượng gia đình lao động phổ thông ở Sài Gòn. Bà Nữ với tính cách bốc đồng, giọng điệu chua ngoa hay quát tháo mọi người làm theo ý của mình.

Vì tính cách như trên, dần dà bà Nữ vô tình làm tổn thương đến nhiều người. Đỉnh điểm, người chồng của bà đã quyết định bỏ nhà ra đi. Từ đấy, bà Nữ trở thành trụ cột chính trong gia đình, nuôi hai con gái và mẹ già.

Đến sau này, con gái lớn của bà là Ngọc Như (do Khả Như đảm nhiệm) lấy một anh chồng khù khờ, mê nhậu nhẹt là Phú Nhuận (Trấn Thành). Điều này càng khiến bà Nữ thêm thất vọng và xem thường đàn ông. Giờ đây, bà Nữ càng đặt nhiều kỳ vọng vào con gái út là Ngọc Nhi (do Uyển Ân đảm nhiệm).

Review Nhà Bà Nữ: Bộ phim chữa lành mang dư vị tình thân 2
Bà Nữ (Lê Giang) khiến nhiều người phải e dè khi vừa nhắc tên vì tính cách "chợ búa"

Bà Nữ kiểm soát tất cả mọi thứ liên quan đến cuộc sống của Ngọc Nhi. Từ những chuyện nhỏ nhặt như sắp xếp đồ vật trong phòng đến chuyện định hướng nghề nghiệp, thậm chí can ngăn chuyện tình cảm của con gái mình. Xung đột của bà Nữ và bà Nhi ngày càng dâng cao. Cho đến một ngày, mâu thuẫn ấy tựa một quả bóng bay căng phồng. Bùm! Mọi thứ cứ thế nổ tung.

Bộ phim không phải để người xem phán xét ai đúng ai sai mà cho thấy một góc nhìn khác về xung đột trong một mối quan hệ. Trong đó, ai cũng có phần đúng, phần sai nhưng hầu như ai cũng tỏ ra là nạn nhân trong bất kì mâu thuẫn nào. Với thông điệp này, không chỉ trong mối quan hệ mẹ - con, mà tất cả các mối quan hệ khác trong gia đình đều được khắc họa rõ nét với góc nhìn của sự thấu hiểu và bao dung.

Review Nhà Bà Nữ: Bộ phim chữa lành mang dư vị tình thân 3
Phú Nhuận (Trấn Thành) cũng là một nạn nhân trong gia đình thiếu tình thương

Có thể thấy, dù Trấn Thành chọn đề tài không mấy khác biệt so với bộ phim đầu tay, nhưng thông điệp mà anh mang lại chính là một luồng gió mới, một câu trả lời cho tất cả các khúc mắc trong bất cứ mối quan hệ nào, dù là mẹ - con, anh - chị - em, tình cảm hay bạn bè.

Không chỉ đề cập đến mâu thuẫn gia đình như bạo lực ngôn từ, “động tay động chân”, áp đặt suy nghĩ, Nhà Bà Nữ còn tinh tế đặt những chi tiết, vấn đề đáng suy ngẫm trong cuộc sống hiện nay như quán bánh canh chửi, bán kem trộn, livestream bất chấp, chuyện ở rể, bỏ nhà ra đi, sống thử, khởi nghiệp, ngoại tình, đánh ghen, tái hôn... Nghe có vẻ nhồi nhét nhiều thứ vào bộ phim nhưng cách đặt tình huống của Trấn Thành vô cùng khéo léo khiến khán giả cảm nhận đầy đủ, tròn trịa và đầy ngụ ý.

Xem thêm: 
Em gái Trấn Thành nhuộm tóc cam cực cháy, nhan sắc thăng hạng ra mắt vai nữ chính đầu tiên
Trấn Thành mắt đỏ hoe xúc động ôm Hari Won tại buổi công chiếu phim Nhà Bà Nữ
Lê Dương Bảo Lâm: "Tôi không thấy quê hay mắc cỡ khi bị anh Trấn Thành la"

Lối diễn xuất tự nhiên, lột tả nhiều cảm xúc

Với bộ phim Nhà Bà Nữ, Trấn Thành không còn đảm nhiệm nhân vật chính. Thay vào đó, anh chọn hóa thân thành nhân vật phụ, dù không quá nhiều thoại thậm chí “không có tiếng nói” trong bối cảnh bộ phim nhưng vẫn đủ đất diễn để anh bộc lộ khả năng trời phú của mình.

Không chỉ thể hiện trọn vẹn hình ảnh bên ngoài mà Trấn Thành còn lột tả được nội tâm của một người chồng trong gia đình mẫu hệ, người con rể luôn chịu đựng mọi ấm ức, cố gắng quán xuyến mọi việc trong gia đình nhưng chưa từng được ghi nhận.

Đáng chú ý nhất phải kể đến Uyển Ân, người được giao trọng trách vai chính dù chưa có kinh nghiệm diễn xuất. Cô từng bị nhiều người hoài nghi về năng lực, cho rằng cô được anh trai ưu ái hậu thuẫn, làm bệ phóng trong sự nghiệp. Dù diễn xuất đôi phần còn non nớt, nhưng có thể thấy Uyển Ân đã cố gắng tìm hiểu, chăm chút cho nhân vật mà cô đảm nhiệm.

Review Nhà Bà Nữ: Bộ phim chữa lành mang dư vị tình thân 4
Dù diễn xuất còn "non yếu" nhưng Uyển Ân đã chinh phục được khán giả trong lần đầu "debut" 

Riêng với Lê Giang, đây có thể xem là vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Với một nhân vật khá nặng về tâm lý, Lê Giang đã thể hiện thành công hình ảnh người mẹ “chung” trong mắt của nhiều người. Dẫu là một diễn viên gạo cội nhưng trong những vai diễn trước đó, Lê Giang có phần biểu cảm quá lố. Đến với vai bà Nữ, Lê Giang thật sự đã thể hiện sự dày dặn kinh nghiệm khi biết tiết chế cảm xúc của mình cùng diễn xuất tự nhiên, chân thật.

Không chỉ những nhân vật chính kể trên thể hiện tròn vai mà những nhân vật khác như: Khả Như, NSND Ngọc Giàu, NSND Việt Anh, Song Luân, Lê Dương Bảo Lâm, Phương Lan… đều rất thành công trong việc thể hiện nhân vật bằng lối diễn xuất tự nhiên. Qua đó có thể thấy, Trấn Thành đã có một quyết định đúng đắn khi chọn dàn cast chất lượng, mang đến "cái hồn" hoàn hảo cho từng nhân vật.

Kỹ thuật kể chuyện lôi cuốn

Để góp phần xây dựng thành công câu chuyện Nhà Bà Nữ phải kể đến các yếu tố như lời thoại, nhạc phim, các mảng miếng hài hước,... Những yếu tố này giúp bộ phim không chỉ thăng hoa về mặt cảm xúc mà còn khiến người xem có cảm giác cân bằng giữa bi và hài, giúp khán giả có những phút giây lắng động sâu sắc nhưng cũng sảng khoái trước những chi tiết vô cùng duyên dáng.

Dù là bộ phim thiên về tình cảm gia đình, nhưng những chi tiết gây cười được cài cắm tinh tế khiến khán giả không khỏi tấm tắc khen ngợi. Bộ phim cũng khiến nhiều người thích thú khi đưa vào nhiều xu hướng (trending) trên mạng xã hội cùng hiệu ứng âm thanh mang phong cách gen Z nên càng gần gũi hơn với khán giả.

Review Nhà Bà Nữ: Bộ phim chữa lành mang dư vị tình thân 5
Với tác phẩm Nhà Bà Nữ, Trấn Thành đã chứng minh sự "chắc tay", tâm huyết và chuyên nghiệp trong lĩnh vực sản xuất phim

Một điểm cộng dành cho bộ phim khi lựa chọn những bản nhạc phim vừa hợp tình huống, hợp hoàn cảnh, vừa là những bản nhạc lọt top trending, dễ gây thương nhớ trong lòng khán giả. Bên cạnh đó, lời thoại của các nhân vật trong Nhà Bà Nữ cũng được trau chuốt làm sao vừa thân thuộc, vừa dễ nhớ nhưng cũng vừa sâu sắc, dễ dàng động lại với người xem khi phim kết thúc.

Màu phim vừa mang nét hoài cổ vừa mang nét hiện đại càng bật lên các hiện tượng xã hội, các vấn đề xấu xí ăn sâu trong tiềm thức người Việt dù trong thời đại số. Tóm lại, nhờ các yếu tố kỹ thuật kể chuyện trên đã giúp Nhà Bà Nữ được khắc họa tinh xảo thêm, thể hiện những vấn đề còn tồn động, thậm chí nổi cộm trong xã hội hiện nay.

Sau một năm khó khăn vừa qua, với những mất mát to lớn, nhiều người hiện nay đa phần hướng về bản thân và gia đình nhiều hơn. Có thể nói, để tìm một bộ phim vừa hài hước một cách dễ chịu, vừa chữa lành bản thân cùng các mối quan hệ xung quanh thì Nhà Bà Nữ là một lựa chọn không thể nào phù hợp hơn.

Một điều chắc chắn sau khi bước ra khỏi rạp, nhiều người sẽ thấy Nhà Bà Nữ thật sự là một bước tiến dài so với “Bố Già”, nhất là về mặt ý nghĩa. Hiện bộ phim Nhà Bà Nữ đang được chiếu trên các rạp toàn quốc.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin phim nhanh nhất tại chuyên mục tin phim nhé!

Ảnh: Internet.