Sau tranh cãi xuyên tạc lịch sử, SBS thông báo hủy phát sóng Joseon Exorcist

(VOH) - Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc gây tranh cãi lần này, nhà đài SBS đã quyết định hủy phát sóng Joseon Exorcist ngay từ bây giờ.

Vào ngày 26/3, phía SBS ra thông báo chính thức về bộ phim truyền hình Joseon Exorcist (Pháp Sư Trừ Tà Triều Tiên). Cụ thể, nhà đài quyết định sẽ hủy phát sóng phim bằng việc hủy hợp đồng mua bản quyền chiếu phim. Được biết, SBS đã chi trả gần hết tiền bản quyền phát sóng cho bộ phim này và công ty sản xuất đã quay xong 80%. 

"Mặc dù chúng tôi cảm thấy lo ngại về vấn đề tài chính mà cả hệ thống phát sóng và công ty sản xuất phải chịu. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thức được mức độ nghiêm trọng và cảm thấy có trách nhiệm nặng nề với tư cách đài truyền hình quốc gia. Chúng tôi thông báo với mọi người rằng chúng tôi đã quyết định hủy phát sóng phim", phía SBS thông báo.

Sau tranh cãi xuyên tạc lịch sử, SBS thông báo hủy phát sóng Joseon Exorcist 1
 

Ngày 22/3, sau khi phát sóng tập đầu tiên, Joseon Exorcist đã vướng phải chỉ trích nặng nề của khán giả vì sử dụng đạo cụ và đồ ăn theo phong cách Trung Quốc. Cụ thể, trong cảnh Hoàng tử Chungnyeong (Jang Dong Yoon) đến vùng biên giới lân cận nhà Minh, người đã có một bữa tiệc chiêu đãi những vị khách. Tuy nhiên, căn nhà nơi đây lại mang phong cách Trung Hoa và dụng cụ, thức ăn được đặt trên bàn cũng có xuất xứ từ Trung Quốc. Đây là điều mà khán giả cho rằng đã xuyên tạc lịch sử Hàn Quốc. 

Sau tranh cãi xuyên tạc lịch sử, SBS thông báo hủy phát sóng Joseon Exorcist 2
 

Mặc dù ngay thời điểm đó, SBS đã giải thích vì cảnh quay được lấy bối cảnh ở quận Uiju, biên giới của nhà Minh, nên tổ sản xuất đã chuẩn bị các đạo cụ như thế vì nghĩ đây là nơi lưu thông thường xuyên của người Trung Quốc. Họ không có ý định nào khác về việc xuyên tạc lịch sử nước nhà cả. Đồng thời, SBS cũng đã đưa ra lời xin lỗi vì đã gây khó chịu cũng như hiểu lầm cho người xem.

Sau khi SBS lên tiếng có vẻ như tình hình vẫn không mấy khả quan khi phản ứng dữ dội từ người xem vẫn tiếp tục gia tăng và tập hai của bộ phim có nhiều yếu tố kiểu Trung Quốc hơn. Thậm chí, tỷ suất người xem của Joseon Exorcist cũng giảm nghiêm trọng khi từ 5,7 và 8,9% ở tập đầu tụt còn 4,5 và 6,9% cho tập thứ hai.

Sau tranh cãi xuyên tạc lịch sử, SBS thông báo hủy phát sóng Joseon Exorcist 3
 

Mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn khi tất cả các nhà tài trợ của Joseon Exorcist đã rút khỏi bộ phim. Trước tình hình căng thẳng này, SBS thông báo rằng họ sẽ tạm nghỉ một tuần để sửa đổi bộ phim. Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau, đài SBS đã xác nhận rằng bộ phim sẽ không phát sóng trở lại nữa. 

Joseon Exorcist là bộ phim cổ trang lấy đề tài về việc trừ tà cùng cuộc chiến đấu giữa con người với những linh hồn quỷ ám bị lôi kéo bởi tham vọng của con người. Phim quy tụ dàn diễn viên nổi bật gồm Kam Woo Sung, Jang Dong Yoon, Park Sung Hoon, Kim Dong Jun, Jung Hye Sung, Seo Young Hee, Geum Sae Rok và Lee Yoo Bi. Ngoài ra, Joseon Exorcist còn được đầu tư chỉn chu về mặt hình ảnh và âm thanh.

Sau tranh cãi xuyên tạc lịch sử, SBS thông báo hủy phát sóng Joseon Exorcist 4
 
Sau tranh cãi xuyên tạc lịch sử, SBS thông báo hủy phát sóng Joseon Exorcist 5
 

Ban đầu, Joseon Exorcist được trông đợi sẽ trở thành Kingdom thứ hai khi cũng lấy chủ đề tương tự. Tuy nhiên, không ai ngờ rằng chỉ sau hai tập đầu tiên, phim đã bị "chết yểu" thế này. Mặc dù người hâm mộ của các diễn viên trong phim tỏ ra tiếc nuối vì công sức mà mọi người đã bỏ ra, nhưng để đảm bảo danh tiếng cho các diễn viên nên họ cũng chấp nhận việc dừng phát sóng ngay lúc này. Mong rằng phía nhà sản xuất cũng như các diễn viên không bị suy sụp quá nhiều vì kết quả không mong muốn như thế.

Sau tranh cãi xuyên tạc lịch sử, SBS thông báo hủy phát sóng Joseon Exorcist 6