Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào?

(VOH) – Tinh Hán Xán Lạn đang là tựa phim cổ trang Trung Quốc làm "khuynh đảo" cộng đồng mê phim. Thân thế thật sự của Lăng Bất Nghi (Ngô Lỗi) chẳng hề đơn giản như mọi người đã nghĩ...

***Lưu ý: Bài viết có thể tiết lộ nội dung phim

Phim cổ trang thần tượng Tinh Hán Xán Lạn ngay những ngày đầu lên sóng đã mang đến một làn gió tươi mới cho dịp hè không còn nhàm chán của các mọt phim. Đảm nhận vai nam nữ chính, Ngô LỗiTriệu Lộ Tư dần chinh phục trái tim khán giả nhờ diễn xuất tự nhiên, có "tình" và nhất là chemistry ngọt ngào vô đối.

Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 1
 

Xem thêm: Tinh Hán Xán Lạn, Ngô Lỗi và Triệu Lộ Tư 'yêu nhau' đầy hài hước, hệ thống nhân vật khủng liệu có giúp phim làm nên chuyện?

Hơn hết với kịch bản dụng tâm, đạo diễn là "chiến thần ship OTP" nên càng không thể bỏ qua tác phẩm hấp dẫn này. Cốt truyện lôi cuốn, nhiều tình tiết kịch tính và nút thắt được cài cắm, sau được giải quyết gãy gọn hợp tình hợp lý khiến người xem trải qua nhiều giây phút vui buồn lẫn lộn, cùng khóc cùng cười với các nhân vật. Tuy vẫn còn không ít thiếu sót và khiến người xem ức chế, nhưng tổng thể Tinh Hán Xán Lạn vẫn rất đáng xem.

Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 2
 

Đáng nói, đối với nhân vật chính Lăng Bất Nghi (Ngô Lỗi), một thiếu tướng quân uy dũng tài ba nhưng gương mặt lúc nào cũng âm trầm không cảm xúc. Quanh năm liều mạng chinh chiến nơi sa trường, ít khi được nhìn thấy nụ cười thật lòng trên gương mặt của y cũng khiến người xem đặc quan tâm.

Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 3
 

Chắc hẳn cũng biết Tinh Hán Xán Lạn là bộ phim cải biên dựa trên tiểu thuyết "Tinh hán xán lạn, may mắn quá thay" của tác giả Quan Tâm Tắc Loạn. Nội dung phim trừ chi tiết xuyên không ra có thể nói đang bám sát nguyên tác đến từng lời thoại. Có lẽ khán giả xem phim cũng rất tò mò về Lăng Bất Nghi, tại sao lại căm ghét a phụ Lăng Ích đến thế, a mẫu Hoắc Quân Hoa sao lại phát điên chỉ vì một người đàn ông chưa biết tin tức của vợ con ra sao đã cưới em gái họ hàng làm chính thất...

Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thân phận thật sự của Lăng Bất Nghi và xem thử Lăng Ích là một người đáng sợ đến mức nào.

Xem thêm: Tinh Hán Xán Lạn: Triệu Lộ Tư suýt 'mất mạng', Ngô Lỗi lại chuẩn bị 'trả thù cho vợ nhỏ'

Lăng Bất Nghi  – Thiếu tướng quân đáng thương

Thân thế thật sự của Lăng Bất Nghi, gánh trên vai mối huyết hải thâm thù

Quan hệ gia đình Lăng Bất Nghi rất phức tạp, cha không phải cha ruột. Mở đầu phim đến nay, Lăng Bất Nghi luôn được biết là con trai của Lăng Ích (Sa Bảo Lượng đóng) và mẫu thân là Hoắc Quân Hoa. Hai phu thê họ đã hòa ly đoạn tuyệt quan hệ, biểu cô mẫu lên làm chính thất trở thành kế mẫu Thuần Vu thị. Nhưng từ nhỏ Lăng Bất Nghi đã được đưa vào cung nuôi dưỡng, thánh thượng nhận y làm nghĩa tử, học được rất nhiều bản lĩnh và sớm trở thành thiếu tướng quân lập không ít công lao hiển hách. 

Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 4
 
Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 5
 
Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 4
Thật ra Hoắc Quân Hoa cũng chỉ giả vờ điên dại để đủ nghị lực sống tiếp, để có thể vô tư chửi bới và nhiều lần tỏ rõ lòng hận thù, muốn Lăng Ích phải chết.
Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 5
Nghĩa phụ Văn đế yêu thương, sủng ái Lăng Bất Nghi hết mực, xem trọng còn hơn cả con ruột của mình, giao cả hổ phù cho Lăng Bất Nghi.
Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 6
Lăng Bất Nghi khi sống trong cung, được Tuyên hoàng hậu chăm sóc lo lắng, yêu thương như con ruột.

Ngay từ đầu, Lăng Bất Nghi đã rất nghiêm túc và canh cánh vụ án tráo đổi quân khí, nhưng quan trọng chuyện này cũng có liên quan mật thiết đến thân thế thật và mối đại thù. Lăng Bất Nghi chưa từng gọi Lăng Ích là a phụ và sự thật ông ta cũng chẳng phải là cha ruột của Lăng Bất Nghi, mẫu thân Hoắc Quân Hoa cũng không phải mẹ ruột. Hoắc Quân Hoa là cô ruột của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích là phu quân của Quân Hoa nghĩa là dượng của Bất Nghi. Y vốn là Hoắc Vô Thương là con trai của đại ca Hoắc Quân Hoa, năm 6 tuổi chẳng ngờ lại rơi vào thảm cảnh diệt tộc kinh khủng đến thế.

Trong cuộc thảm sát Cô thành năm xưa, toàn bộ Hoắc gia gần như chẳng một ai sống sót, Lăng Bất Nghi hiện tại thật ra là Hoắc Vô Thương, do thay đổi y phục và có diện mạo khá giống nhau, Lăng Bất Nghi – con trai ruột của Lăng Ích năm đó bị lầm tưởng là Hoắc Vô Thương nên đã bị giết chết. 

Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 7
Lăng Bất Nghi từng tự ra tay giết một vương gia có liên quan đến vụ án tráo đổi binh khí.

Lăng Ích cấu kết địch giết hại Hoắc tướng quân, sau khi để quân địch tiến vào thành chờ khi quân cứu viện đến thì Lăng Ích liền anh dũng chống địch, hợp tình hợp lý diệt hết quân địch. Để có thể đáng tin hơn, trông chân thật hơn Lăng Ích còn giết một số thủ hạ của mình, với người ngoài mà nói toàn bộ Hoắc gia đều chết trong trận chiến, trừ Lăng phu nhân và Hoắc Vô Thương may mắn sống sót, ngoài ra chẳng còn ai biết được sự thật.

Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 10
 

Lúc Lăng phu nhân chưa thành thân vẫn một mực theo đuổi hoàng đế đã làm ra không ít chuyện ngu ngốc, nói dối rất nhiều, lời nói của bà ấy trước người khác chẳng còn đáng tin nữa. Để thân phận thật của Hoắc Vô Thương không bị nghi ngờ, Lăng phu nhân đã cùng cậu ấy lưu lạc nhiều năm. Khi được người tìm về thì không một ai có thể nhận ra cậu bé đó là Hoắc Vô Thương – luôn trong thân phận của Lăng Bất Nghi mà lớn lên.

Nếu tinh ý, mọi người có thể nhận ra ánh mắt đầy hận thù của Lăng Bất Nghi dành cho Lăng Ích, giọng điệu của Bất Nghi khi gọi a mẫu (thực chất là cô mẫu) không giống như một đứa con trai gọi mẹ ruột. Thêm vào đó, mỗi lần quỳ trước bài vị của gia tộc họ Hoắc, Lăng Bất Nghi đều thể hiện một sự kìm nén rất mãnh liệt. Trong ngày giỗ của Hoắc Xung tướng quân, người mà ai cũng cho là cữu cữu của Lăng Bất Nghi nhưng thực chất là cha của y, cả Thiếu Thương khi nhìn bức họa cũng cho rằng diện mạo của cố Hoắc tướng quân có nhiều phần tương đồng với Lăng Bất Nghi...

Về việc Lăng Bất Nghi trong phim có biết sự thật về thân thế của mình hay không vẫn phải chờ những tập tiếp theo, riêng trong truyện, đứa trẻ 6 tuổi ấy vẫn luôn nhớ mãi cảnh tượng khủng khiếp khắp nơi đều là xác chết, đêm đó là đêm mà cả đời Lăng Bất Nghi cũng khó lòng quên được...

Giết toàn bộ Lăng gia, đáng thương hơn đáng sợ

Người biết chuyện Lăng Ích cấu kết với địch đều đã chết. Cho nên Lăng Bất Nghi đã bỏ lỡ cơ hội báo thù thích hợp nhất, không có cách nào để chứng minh bản thân là người của Hoắc gia, cuối cùng chỉ có thể giết sạch cả nhà Lăng gia. Mà thời gian y chọn lại là đại thọ 50 tuổi của Lăng Ích, lúc này tất cả các thân bằng quyết thuộc đều đông đủ, nhưng tiếc thay 3 ngày sau lại là ngày thành thân của Lăng Bất Nghi với Thiếu Thương. 

 

Nợ máu phải trả bằng máu, y nhất định phải khiến Lăng gia chịu chung cảnh tượng thảm khốc năm xưa. Cũng vì vậy mà Lăng Bất Nghi phải lưu đày nhiều năm bỏ lỡ tình cảm sâu đậm với Thiếu Thương (Triệu Lộ Tư đóng). Lăng Bất Nghi đã từng rất phân vân về chuyện trả thù và cưới Thiếu Thương, nếu như ban đầu Thiếu Thương lấy Lâu Nghiêu thì có lẽ cuộc đời của y ngoài trả thù ra cũng chẳng còn gì để phải canh cánh trong lòng, để phải suy nghĩ làm thế nào để thuận cả đôi đường, nhưng cuối cùng... vẫn là cách biệt 5 năm, từ bỏ 5 năm...

Mặc dù hành động trả thù này của Lăng Bất Nghi có lẽ cũng khiến cho người khác có phần e sợ nhân vật này, thế nhưng nếu cảm thấy đáng sợ thì phải thương cho số phận của Lăng Bất Nghi hơn. Một đứa trẻ 6 tuổi phải tận mắt chứng kiến thảm cảnh của gia tộc, nhìn thấy chú giết chết cha mình sau này còn phải nhận ông ấy là cha. Mỗi lần Lăng Bất Nghi nhìn Lăng Ích đều là ánh mắt đầy căm phẫn, nhiều lần không muốn bước chân vào Lăng hầu phủ nửa bước.

Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 8
 
Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 9
 
Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 10
 

Một người quanh năm cô độc, chỉ quen với việc chém giết, chưa từng bộc lộ cảm xúc với ai, chưa từng chia sẻ những nỗi đau thương tột cùng và mối hận thù đã ghim sâu vào từng tế bào trên người, ngày qua ngày sống trong nỗi thống khổ chẳng ai hay biết. Sự xuất hiện của Thiếu Thương (Triệu Lộ Tư đóng) như một sợi dây kéo y lên khỏi vực sâu đầy u tối, cứu rỗi cuộc đời ảm đạm của Lăng Bất Nghi, như ánh sao xán lạn rực rỡ đem đến tia sáng đầy hy vọng và sự ấm áp mà Lăng Bất Nghi chưa từng cảm nhận được. May thay, kết cục của họ vẫn sẽ viên mãn.

Lăng Ích  –  Nhân vật tàn ác bậc nhất

Cấu kết với giặc, giết hại người thân, Lăng Ích quyền thế trong nguyên tác đáng sợ cỡ nào?

Vụ án Hoắc gia – Cô thành năm xưa chỉ còn sót lại Lăng Bất Nghi (Ngô Lỗi) và Hoắc Quân Hoa (Trương Đồng). Thậm chí, những bằng hữu thân thiết nhất của Hoắc gia cũng không thoát khỏi chuyện ngoài ý muốn. Nếu như Lăng Bất Nghi không tận mắt nhìn thấy Lăng Ích giết chết phụ thân của mình thì y vĩnh viễn cũng không biết a phụ hiện tại tàn ác và đáng sợ đến mức nào.

Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 11
Lăng Ích – Lăng hầu – A phụ Lăng Bất Nghi: Máu lạnh vô tình không quan tâm đến gia đình, điều ông ta YÊU nhất chính là quyền lực và lợi ích.

Những năm qua, không chỉ có một mình Lăng Bất Nghi đang không ngừng điều tra, cho người lùng sục khắp nơi tìm kiếm chứng cứ năm xưa, Lăng Ích cũng đang từng bước một diệt trừ toàn bộ những ai biết chân tướng chuyện cũ. Lăng Bất Nghi chọn đại thọ 50 tuổi của Lăng Ích ra tay trả thù không chỉ vì sự ra đi của Hoắc Quân Hoa khiến y hoàn toàn mất hết lý trí. Mà là y đã ngày càng bất lực, thế lực từ những cuộc liên hôn do Lăng Ích sắp đặt đã bành trướng đến mức có thể làm lung lay cả hoàng thất. 

Thảm án Cô thành năm xưa, Lăng Ích đã hoàn toàn phơi bày sự máu lạnh tột cùng của bản thân. Đợi khi viện binh đến, không chỉ cả nhà họ Hoắc đã bị sát hại. Lăng Ích vì để rửa sạch hiềm nghi, giết chết không ít người của Lăng gia, rồi đẩy tội cho loạn quân. Sau khi biết vợ con đã mất tích cũng chẳng mảy may lo lắng hay tìm kiếm.

Nhân lúc Ngô đại tướng quân vẫn đang chiến đấu quyết liệt ở tiền tuyến, Lăng Ích đưa “người nhà” vào vòng loạn binh, trong đó bao gồm cả một nhà thúc phụ đang nhờ vả Lăng gia, cả nhà vợ của Lăng lão nhị, cả nhà của huynh đệ kết nghĩa – Lăng lão tam cũng chịu chung số phận.

Tóm lại, ngoại trừ ba huynh đệ Lăng gia, trẻ nhỏ đang sống ở núi Tuần Dương, và thê tử của Lăng lão tam đang dự sinh ở quê nhà may mắn thoát nạn thì cả Lăng gia cũng tính là toàn gia trung liệt.

“Nhưng Tử Thịnh đại nhân không nguyện ý. Chỉ trong vài năm, Lăng Ích đã kết thông gia nhiều như vậy, đợi qua mấy năm, cả Dụ Xương quận chúa cũng đã là nương tử của Lăng gia. Tử Thịnh đại nhân không phải sợ những mối hôn sự này, mà chỉ không muốn liên lụy thêm nhiều người.”

Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 12
 

Người giống như Lăng Ích, Hoắc gia chết dưới tay ông ta cũng chẳng quá bất ngờ. Có thể tùy cơ ứng biến, bình tĩnh trong mọi tình huống, nói động thủ liền động thủ. Nếu Lăng Bất Nghi muốn báo thù, thật ra cũng có thể trực tiếp dùng cách thô bạo nhất. Tuy nhiên, y muốn để Lăng Ích phải bị tra khảo bị định tội, nhưng đây là chuyện không có khả năng. Lăng gia thật ra đã tính kỹ từng bước một.

Lăng Ích nhân lúc Hoắc tướng quân mất cảnh giác, giết ông ấy rồi đầu hàng. Nhưng ông ấy cũng tính đến chuyện viện quân là những kẻ có tính cách bạo ngược. Điều duy nhất mà Lăng Ích để thua chính là cho rằng Lăng Bất Nghi là con trai ruột của mình. Sự xuất hiện của đứa con này đâu dễ dàng, sau còn cho Lăng Ích nở mày nở mặt. Khuyên Lăng Bất Nghi đừng liều mạng ra chiến trường lập công cũng có khi là lời thật lòng của ông ta.

Trong thời gian chiến loạn, Lăng Ích trốn ở hậu phương không chịu ra đến tường thành, Lăng Ích cuối cùng phản bội Hoắc tướng quân không chỉ vì tiền đồ, mà còn vì sự bất mãn đối với Hoắc gia đã lên đến đỉnh điểm. Hoắc Quân Hoa tính tình ương ngạnh tùy hứng, người Lăng gia một lòng vì đại nghĩa, những điều này cùng với một con chuột trốn chui nhủi trong đường cống vốn đã không thể là người chung đường. 

Tại sao Lăng Ích xem trọng quyền thế lại lấy Thuần Vu thị tầm thường

Thuần Vu thị tuy rằng gả cho Lăng Ích, trở thành hầu phủ phu nhân, nhưng bà ấy biết ngồi ở cái vị trí đó có bao nhiêu phần run sợ. Lăng Ích lấy bà ta chỉ vì trong tay bà có chứng cứ cấu kết địch của Lăng Ích. Vì thế bao nhiêu năm nay, Thuần Vu thị luôn tìm mọi cách lấy lòng lão vương phi, chỉ có bà ấy mới là chiếc ô che chắn cho Vu thị. Sự đáng sợ của Lăng Ích nằm ở chỗ, bình thường chẳng biểu hiện chút tâm tư nào nhưng thực tế là một con rắn độc.

Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 16
Những năm qua Thuần Vu thị dựa vào chứng cứ nắm trong tay mà có thể kề cận bên Lăng Ích
Tinh Hán Xán Lạn: Giải mã bí mật thân thế của Lăng Bất Nghi, Lăng Ích tàn ác cỡ nào? 17
 

Thuần Vu thị có chứng cứ phản quốc của Lăng Ích, giấu trong món quà là một tượng Thần Mẫu mà bà ta tặng cho Nhữ Dương vương phi để cầu phúc. Năm đó đao binh loạn lạc, thúc mẫu của bệ hà là Nhữ Dương vương phi mắc bệnh nặng, hoàn toàn nhờ vị Lăng hầu phu nhân này chăm sóc cẩn thận, mới gọi là giành lấy lại được mạng sống của lão vương phi, thân thể chu đoàn.

Cho nên mẹ kế của Lăng Bất Nghi và lão vương phi có quan hệ rất tốt. Lăng hầu phu nhân không có gia thế, bên ngoài có biết bao nữ tử gia thế hiển hách sao lại không để ý đến mà chỉ một lòng lấy em họ xa đến nương nhờ, bởi vì bà ta nắm thóp Lăng Ích. Vu thị tuy rằng nói là thân tín của lão vương phi nhưng thật ra rất sợ Lăng Ích, không dám làm càn. Bà ấy đem giấu đi chứng cứ chứ không những năm qua sớm đã bị Lăng Ích giết người diệt khẩu. 

Tạm kết

Cuối cùng kết cục của Lăng gia thảm cũng thật sự thê thảm, hoàng đế xem ra rất sủng ái Lăng Bất Nghi, cũng không có gì khó hiểu, cả nhà Hoắc gia chết vì tận trung với nước, còn có ơn với hoàng đế. Nay chỉ còn một mình huyết mạch duy nhất là Lăng Bất Nghi sao có thể không ngàn vạn lần muốn yêu thương, đối đãi thật tốt với đứa trẻ này.

Trước tiên, những huynh đệ Lăng thị phản quốc cấu kết với giặc đều chịu hình phạt rất đáng sợ (cởi y phục đánh đến chết, lộ cả xương xẩu sau đó treo lên thị chúng) để cảnh cáo người đời. Ngoài ra, tất cả con cái nhà Lăng gia bao gồm cả nam nữ từ 5 tuổi trở lên đều phán tội chết, những nữ nương đã xuất giá cũng không thoát tội. Phụ nữ Lăng thị và những đứa trẻ dưới năm tuổi đều bị lưu đày ở Bắc Mạc, Lăng thị tộc hoàn toàn bị xóa bỏ, tổ tông đổi họ. Không chỉ có vậy, tất cả những thông gia quan hệ mật thiết với nhà họ Lăng từ trước đến nay đều phải bị giáng chức.

Thuần Vu Thị và các con của bà ta bị chuốc rượu độc ngay trước mặt Dụ Xương quận chúa, Dụ Xương quận chúa vốn muốn gả cho con thứ của Lăng gia. Một đời của cô ấy cũng xem như đã bị hủy hoại hoàn toàn. (Trong phim, Dụ Xương quận chúa không lấy được Lăng Bất Nghi, không ít lần càn rỡ cuối cùng phải xuất gia).

Thật ra trong nguyên tác của Tinh Hán, những nữ tử hống hách, cuồng vọng phần lớn đều gánh chịu kết cục thảm hại, chẳng hạn như Hoắc Quân Hoa, ngũ công chúa, Vương Linh, Dụ Xương quận chúa, Hà Chiêu Quân và Lâu Ly. Họ vốn đều là những nữ nương cao ngạo, có gia thế và được dung túng, đây có lẽ cũng là lý do tại sao Tiêu Nguyên Y (Tăng Lê đóng) không thể để cho Niệu Niệu tùy hứng mà động chạm đến họ.

Hơn 10 năm qua, thân thiết nhất với Vu thị chỉ có Nhữ Dương vương phi, nhưng cuối cùng chỗ dựa duy nhất của bà cũng vì cái miệng hại cái thân, cái tính cách khó ưa khiến cho lão vương gia đòi ly thân, cuối cùng bị đưa đến Tam Tài quán sống cô độc đến hết đời.

Đến với VOH giải trí mỗi ngày để cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim.

Ảnh: Weibo