Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi?

VOH - Được giới thiệu là dự án lấy đề tài võ hiệp - giang hồ với sự tham gia của 2 tên tuổi quen thuộc là Trần Hiểu - Mao Hiểu Đồng, Vân Tương Truyện liệu có khả năng gây sốt?

Là bộ phim Hoa ngữ đầu tiên lên sóng trong tháng 5 này, Vân Tương Truyện đặc biệt nhận được nhiều sự chú ý của đông đảo khán giả. Bởi giữa lúc thể loại tiên hiệp/huyền huyễn vẫn còn đang chiếm ưu thế trong thị trường phim cổ trang, thì những tác phẩm thuộc dòng võ hiệp/kiếm hiệp được đầu tư như Vân Tương Truyện quả là hàng hiếm đáng để mong đợi.

Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Vân Tương Truyện cũng chính thức "chào sân" trên nền tảng IQIYI vào ngay ngày đầu tháng 5. Trong tiết trời đầu hạ oi nồng này, cùng xem xem liệu Vân Tương Truyện có đủ sức làm mưa làm gió cho mát lòng cộng đồng mọt phim Hoa ngữ không nhé.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 1
 

Nội dung các tập đầu

Năm xưa, trong giang hồ có một môn phái cực mạnh là Thiên Môn. Người Thiên Môn ai nấy đều thông minh tài trí, có thể vừa bảo vệ xã tắc, vừa bảo vệ chúng sinh. Nhưng bởi quá tài hoa nên bị khép vào tội gây nhiễu loạn xã tắc, bị triều đình hạ lệnh tiêu diệt.

Lúc này, người Thiên Môn chia làm 2 phe phái. Một bên lập nên phái Lăng Uyên, quyết không khuất phục, đứng lên tranh đấu chống lại triều đình đến cùng. Những người còn lại lập nên phái Vân Đài, chọn rời xa kinh thành và chính sự, đi theo con đường dùng trí tuệ để buôn bán. Từ đó, 2 phái vốn cùng một gốc nhưng luôn đối đầu nhau, xem nhau như kẻ thù.

Vân Tương (Trần Hiểu) là đệ tử cuối cùng do đích thân môn chủ phái Vân Đài phá lệ thu nhận. Chàng có tư chất thông minh hơn người, có tài mưu lược vô song, tâm tư thâm sâu khó dò. 

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 2
Vân Tương - đệ tử chân truyền cuối cùng của môn chủ phái Vân Đài

Nhiều năm về trước, khi Vân Tương còn là một đứa trẻ mang tên Lạc Văn Giai, toàn bộ Lạc Gia trang gặp họa sát thân. Chàng may mắn được một người của Vân Đài là Văn Thông cứu mạng. Văn Thông đưa chàng về Vân Đài, yêu cầu chàng rèn giũa trí tuệ, đợi khi học thành tài rồi ông sẽ cho chàng biết về hung thủ đã hãm hại Lạc Gia trang. Tên chàng cũng được đổi thành Vân Tương kể từ lúc đó.

Sau 10 năm tu luyện tâm tính và trí tuệ, Vân Tương xuống núi tìm Văn Thông, lại hay tin ông bị người khác mưu hại, hiện đang bị bắt giam, thân thể bị đánh đập đến tàn phế. Trong thời gian này, Vân Tương tình cờ quen biết với Thư Á Nam (Mao Hiểu Đồng), một nữ nhân có võ nghệ cao cường. Nàng xưng là con nuôi của Văn Thông, cũng là người duy nhất còn sống sót của Thư gia. Vì có cùng mục đích giải cứu Văn Thông nên cả hai liên thủ.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 3
Thư Á Nam - tự xưng là đứa trẻ mồ côi duy nhất còn sống sót của Thư gia sau thảm họa diệt môn

Đáng tiếc, tuy thành công đưa được Văn Thông ra khỏi ngục, nhưng chưa đi được bao xa thì họ bị phục kích. Văn Thông không may qua đời khi còn chưa kịp nói hết cho Vân Tương về chân tướng vụ án diệt tộc năm xưa. Với quyết tâm trả thù và tìm kiếm sự thật, Vân Tương tiếp tục lên đường. Thư Á Nam cũng đi cùng để báo thù cho cha nuôi.

Đồng hành với hai người họ có cao thủ giang hồ chuyên nhận giết thuê là Kim Bưu (Lưu Quang Lân), biệt danh Kim Mười Lượng. Kim Bưu tuy thân thủ phi phàm nhưng tính tình lại khá thật thà, dễ bị "dắt mũi". Dù vậy, hắn vẫn là một chính nhân quân tử, có nguyên tắc hành nghề riêng và xem trọng đại nghĩa.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 4
Kim Bưu - nhận giết thuê với giá 10 lượng 1 mạng người, không nhận giết phụ nữ và trẻ em

Trên đường đi, Vân Tương còn kết thân với Tô Minh Ngọc (Đường Hiểu Thiên), công tử Tô gia nức tiếng Nam Đô. Là người thừa kế sản nghiệp của gia tộc, Tô Minh Ngọc lại không hề để tâm đến vị trí đó mà chỉ một lòng muốn được hành tẩu giang hồ, sống theo ý thích của bản thân. Con người hắn đơn thuần, trọng tình nghĩa, am hiểu sâu sắc về võ thuật nhưng khả năng thực hành võ thuật gần như bằng 0.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 5
Tô Minh Ngọc - thiếu chủ của gia tộc buôn vải lớn bậc nhất Nam Đô

Kỳ thực, trong lòng Tô Minh Ngọc vẫn luôn vương vấn một hình bóng, mà với địa vị của hắn và nàng thì cả 2 khó lòng bên nhau. Đó là Kha Mộng Lan (Hứa Linh Nguyệt) - nhà cái của sòng bạc Liên Thăng Phường. Kha Mộng Lan là nữ tử xinh đẹp, đoan trang, thông minh khéo léo. Tuy xuất thân thấp kém nhưng nàng có nội tâm kiên cường, có lòng tự trọng, biết chừng mực.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 6
Kha Mộng Lan xinh đẹp, khéo léo

Kha Mộng Lan không chỉ được lòng Tô Minh Ngọc, mà còn được một tên thương nhân ngông cuồng là Đường Tiếu để mắt tới. Đường Tiếu này lại có mối quan hệ mật thiết với Thích Thiên Phong (Vương Kính Tùng) - kẻ xảo quyệt đã hãm hại Văn Thông. Để dụ Thích Thiên Phong xuất hiện, Vân Tương tương kế tựu kế, từng hành động lời nói đều tính toán kỹ như thần.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 7
Thích Thiên Phong - kẻ thù chung của Vân Tương và Thư Á Nam hiện tại

Trong quá trình hợp tác này, giữa Vân Tương và Thư Á Nam dần nảy sinh hảo cảm không tên. Nhưng thứ vẫn luôn lấn cấn trong lòng chàng chính là thân phận đầy nghi vấn, không rõ thật giả của Thư Á Nam. Mà Thư Á Nam quả nhiên vẫn luôn giấu giếm bí mật nào đó.

Xem thêm: Dàn diễn viên Vân Tương Truyện: Trần Hiểu, Mao Hiểu Đồng được dàn sao kỳ cựu trợ diễn hết mình

Vân Tương Truyện có gì đặc sắc?

Kịch bản đa tầng đầy hấp dẫn

Điểm cuốn hút đầu tiên đến từ cốt truyện của Vân Tương Truyện. Trong 6 tập đầu, bộ phim tập trung chủ yếu vào khâu giới thiệu nhân vật và những bước đầu tiên của Vân Tương trên giang hồ. Phần tình cảm ít được đề cập đến, thay vào đó là các màn đấu võ, tính kế, thăm dò kẻ địch và kết giao bằng hữu.

Bức tranh ân oán giang hồ được dệt nên với nhịp điệu vừa phải, không quá vội vàng cũng không quá chậm rãi. Khán giả vừa có thể theo kịp diễn biến, có thời gian để hiểu nhưng cũng không mắc phải cảnh mất tập trung vì mạch phim quá dông dài.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 8
Kịch bản chú tâm vào các câu chuyện trong giang hồ

Bên cạnh đề tài về ân oán giang hồ, chân tướng các vụ án năm xưa, mối quan hệ chồng chéo giữa các nhân vật và thân phận bí ẩn của một số người, Vân Tương Truyện vẫn đề cập đến khía cạnh tình cảm để thêm phần cảm xúc cho câu chuyện. Tình cảm này là bao gồm cả tình bằng hữu lẫn tình yêu.

Trong phim không chỉ có một cặp đôi duy nhất là Vân Tương - Thư Á Nam, mà còn có Tô Minh Ngọc - Kha Mộng Lan và Tiền Vinh - Tô Hoài Nhu (có thể trong các tập sau sẽ còn xuất hiện thêm các đôi khác). Mỗi cặp đôi lại là một kiểu tình yêu khác nhau, nhưng điểm chung đều là nhiều trắc trở. Phần tình cảm không được đề cập nhiều, vừa đủ để trở thành một gia vị day dứt trong mạch phim nhưng không bị sa đà thành sến sẩm, lạc khỏi chủ đề chính là võ hiệp.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 9
3 cặp đôi được đề cập đến trong 6 tập đầu là Vân Tương - Thư Á Nam
Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 10
Tô Minh Ngọc - Kha Mộng Lan
Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 11
Tiền Vinh - Tô Hoài Nhu

Mối quan hệ đang được hình thành giữa Vân Tương, Thư Á Nam, Kim Bưu và Tô Minh Ngọc cũng rất thú vị. Đa phần các cảnh của cả nhóm đều khá hài hước, giúp không khí phim có phần dịu lại sau những phút căng não xem Vân Tương thăm dò lòng người.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 12
Các mối quan hệ bằng hữu khá vui nhộn

Ngoài cốt truyện "xương sống" là ân oán giữa Vân Đài với các bang phái khác và quá khứ 2 nhân vật chính ra, xuyên suốt Vân Tương Truyện vẫn có những tuyến truyện "xương sườn" khác như vụ quan tham nhũng giả làm hải tặc cướp của dân, vụ án lạm dụng trẻ em,... 

Những vụ án rìa này góp phần khiến nội dung phim đa dạng hơn, không rơi vào cảnh gây nhàm chán vì bám víu vào duy nhất một vấn đề. Tuy vậy, bằng cách này hay cách khác, các vụ án rìa đều có liên quan đến vụ án chính, giúp xây dựng một hệ thống đa tầng cho cốt truyện, đúng với tinh thần chốn giang hồ nhiều ân oán, án oan chồng chéo; lôi vụ này ra ánh sáng sẽ kéo theo cả vụ khác có khi kinh thiên động địa hơn.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 13
 

Thiết lập nhân vật thú vị

Nam chính có tài mưu lược thần sầu, tuy không quá giỏi võ nhưng thân thủ không hề tệ. Nữ chính võ công trác tuyệt nhưng tuyệt nhiên không phải hạng chỉ biết động thủ không biết động não. Hai con người thông minh, tâm tư đều thâm sâu khó dò, ở cạnh nhau khiến tình cảm nảy nở, nhưng đồng thời vẫn luôn ở thế đề phòng nhau.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 14
Nam chính có tài mưu lược, tuy không giỏi võ nhưng công phu không hề tệ

Sự kết hợp của hai người tài trong việc đối phó với kẻ thù chung và trong chuyện tình cảm chắc chắn sẽ tạo nên nhiều hứng thú cho người xem. Bởi hai bên không ai kéo chân ai. Mối quan hệ vừa hỗ trợ vừa thăm dò nhau chẳng phải sẽ thú vị và gây tò mò hơn hẳn mối quan hệ một bên yếu thế - một bên bá đạo sao?

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 15
Nữ chính võ nghệ cao cường, không thâm sâu bằng nam chính nhưng cũng thông minh nhanh trí chẳng kém ai

Vân Tương Truyện có một hệ thống nhân vật khá đông, vì bối cảnh là chốn giang hồ tấp nập. Tuy vậy, mỗi một người xuất hiện đều để lại được những ấn tượng đặc sắc riêng. Bởi thế khi xem, khán giả không bị bối rối, khó nhớ hay khó phân biệt.

Ví dụ như Kim Bưu là sát thủ chém thuê nhưng lại dễ bị "thao túng tâm lý", tâm tính cũng có một phần ngây ngốc nhất định. Tô Minh Ngọc thông minh, trượng nghĩa nhưng thù dai, về mặt tình cảm lại quá yếu mềm, dễ vì người khác mà chịu thiệt. Ngoài ra còn có Thích Thiên Phong xảo trá, hai mặt; Đường Tiếu ngông nghênh; thầy trò Mạc Bất Phàm khẩu thị tâm phi;...

Tất cả tạo nên một hệ thống nhân vật đồ sộ mà đặc sắc, không ai bị lu mờ.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 16
Các nhân vật còn lại cũng đều có nét nổi bật riêng, giúp khán giả dễ phân biệt, không bối rối khi xem
Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 17
 
Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 18
 
Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 19
 
Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 20
 

Dàn diễn viên hợp vai, phối hợp ăn ý

Phim có đạt được hiệu ứng tốt hay không thì còn quan trọng ở khâu chọn diễn viên nữa. Thực chất, chọn được diễn viên có thực lực là lý tưởng nhất. Lý tưởng không kém chính là diễn viên hợp vai.

Trong dàn diễn viên của Vân Tương Truyện, có nam chính Trần Hiểu thường không được đánh giá cao về mặt kỹ năng. Nhưng nam diễn viên có vẻ ngoài tuấn tú cùng một độ từng trải nhất định, có thể thể hiện tốt nét thâm trầm, khó đoán của nhân vật Vân Tương. Đồng thời, ngoại hình đẹp, hợp với phong cách cổ trang giúp Trần Hiểu xuất hiện đầy phong độ trong từng khung hình.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 21
Ngoại hình xứng danh "mỹ nam cổ trang" của Trần Hiểu

Mao Hiểu Đồng tuy không quá nổi tiếng nhưng lại là gương mặt vàng trong làng diễn viên có thực tài. Cả ngoại hình, diễn xuất lẫn đài từ đều không có chỗ chê.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 22
Mao Hiểu Đồng vừa xinh đẹp vừa diễn tốt

Dàn diễn viên trẻ như Đường Hiểu Thiên, Hứa Linh Nguyệt, Quách Y Lâm,... hay dàn kỳ cựu như Tần Lam, Huỳnh Hải Băng, Vương Kính Tùng,... đều như được đo ni đóng giày cho vai diễn. Cả khí chất lẫn ngoại hình đều phù hợp hoàn hảo với nhân vật mình đảm nhiệm.

Bên cạnh đó, dàn cast phối diễn với nhau cũng rất "ăn rơ", không xảy ra tình trạng "mạnh ai nấy diễn". Điều đó thể hiện ở việc cho dù là bạn xem cảnh nhân vật đối đầu với nhau, nhân vật cùng nhau tấu hài, nhân vật "thả thính",... đều cảm thấy nhập tâm, không muốn skip cảnh nào.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 23
Các diễn viên phối hợp ăn ý

Đặc biệt, tuy cảnh tình cảm rõ ràng trong 6 tập đầu giữa 2 nhân vật chính gần như không có, nhưng Trần Hiểu và Mao Hiểu Đồng vẫn cho thấy được những cảm xúc mới mẻ mà Vân Tương và Thư Á Nam đang cảm nhận được ở đối phương. Điều đó được thể hiện qua ánh mắt, nụ cười khi họ đối diện với nhau. Phản ứng hóa học không quá "điên đảo" nhưng nhẹ nhàng, chầm chậm mà thấm lâu đó!

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 24
Phản ứng hóa học đơn giản, vừa phải, không khiến khán giả phát ngấy, cũng tuân thủ đúng tinh thần phim võ hiệp

Xem thêm: Vân Tương Truyện lên sóng, Trường Nguyệt Tẫn Minh của La Vân Hi và Bạch Lộc sẽ lung lay vị vị trí vì Trần Hiểu và Mao Hiểu Đồng?

Các cảnh võ thuật được đầu tư

Tất nhiên, đã nói là phim võ hiệp thì không thể nào không nhắc đến khía cạnh này. Rất may là các cảnh đối kháng trong phim được đầu tư góc quay và động tác võ thuật khá chân thật và đẹp mắt. 

Không lạm dụng kỹ xảo hay kỹ thuật slow motion, quay từ xa giúp trải nghiệm khi xem khá tốt, cảnh phim không bị "giả trân". Biểu cảm và động tác của diễn viên trong các cảnh võ thuật vừa bảo đảm về mặt thẩm mỹ, vừa có sự dứt khoát, có lực.

Nhìn chung, trong vòng 6 tập đầu, Vân Tương Truyện cho thấy tiềm năng khá tốt trong việc tái hiện lại cái chất của dòng phim võ hiệp xưa. Tập trung vào chuyện ân oán giang hồ, giảm thời lượng tuyến tình cảm, đầu tư vào cảnh võ thuật là những nước đi đúng đắn. 

Chất lượng hình ảnh, góc quay, bối cảnh và phục trang đều ổn; diễn xuất của dàn cast tròn vai, phối diễn ăn ý. Tuy có nhiều ưu điểm nhưng Vân Tương Truyện lại mắc phải một hạn chế là không có lưu lượng hàng top góp mặt. Điểm này có thể sẽ ngăn cản bộ phim trong việc tạo độ phủ sóng, khiến phim rơi vào cảnh hay nhưng không "bạo" nổi.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 25
Bối cảnh được đầu tư lung linh

Tất nhiên, không thể nói trước điều gì vì nhu cầu khán giả mỗi lúc mỗi khác, thị trường thay đổi khó đoán trước. Biết đâu nếu phim duy trì được chất võ hiệp đặc sắc, chất lượng ngày càng tăng chứ không giảm thì sẽ tạo nên kỳ tích, trở nên bùng nổ thì sao? Cùng chờ xem khả năng nào sẽ thành hiện thực nhé.

Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 26
Nhiệt phim phá 7000 sau ngày đầu lên sóng

Tiếp tục đón xem Vân Tương Truyện trên iQIYI theo lịch sau, vào lúc 19:00:

  • Tài khoản VIP: Tuần đầu tiên mỗi ngày 2 tập, riêng ngày đầu 6 tập. Các tuần tiếp theo từ thứ 5 đến Chủ Nhật mỗi ngày 2 tập.
  • Tài khoản thường: Phát sóng hằng ngày, mỗi ngày 1 tập, riêng ngày đầu 2 tập.
Vân Tương Truyện review: Có thể hiện được tinh thần võ hiệp như mong đợi? 27
 

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.

Ảnh và video: iQIYI