Tin nóng ngày 5/4/2019: Mỹ và Trung Quốc có thể đạt thỏa thuận thương mại trong 4 tuần nữa

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ và Trung Quốc đang tới rất gần một thỏa thuận thương mại và có thể thông báo thỏa thuận này trong 4 tuần tới.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng trước khi bắt đầu cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - cố vấn kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Trump nói rằng cả hai bên chắc chắn đang "tới rất gần" bản thỏa thuận; có một số điểm khó khăn trong bản thỏa thuận đã được nhất trí nhưng vẫn còn có một số điểm khác biệt cần phải xử lý.

Hàng loạt đầu báo ở Cuba phải giảm kích cỡ vì thiếu giấy in: Cuba cho biết việc thiết hụt giấy in đã buộc nước này phải cắt giảm số trang và việc phát hành đối với một số tờ báo của Nhà nước, trong đó có nhật báo Granma của Đảng Cộng sản Cuba.

Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ sự lạc quan khi cho rằng các cuộc đàm phán sẽ khép lại "trong vòng bốn tuần tới", và một thỏa thuận “rất lớn có thể được thông báo”; đồng thời ông sẽ có một cuộc gặp cấp cao với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nếu đạt được thỏa thuận này.

Về phía Trung Quốc, ông Lưu Hạc nói có “tiến bộ lớn” trong các cuộc đàm phán vì ông Trump đã trực tiếp tham gia, và bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán sẽ dẫn tới “kết quả tốt đẹp".

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)

Quang cảnh cuộc họp ngày 4/4 tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)

Quang cảnh cuộc họp ngày 4/4 tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng (Ảnh: Reuters)

Mỹ và Trung Quốc hiện đang trong các cuộc đàm phán tăng cường từ tháng 12 năm ngoái đến nay, nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài vốn đang gây tác động bất ổn tới các thị trường trên toàn thế giới.

 

US and China edge closer to 'epic' trade deal, says Trump

(BBC) President Donald Trump says the US has found agreement on some of the toughest points in trade talks with China.

He said a deal could come in the next four weeks, but added some sticking points remained.

The Chinese echoed the optimism, with President Xi Jinping touting substantial progress, according to the Chinese state news agency Xinhua.

The US and China have been in talks since December trying to end a trade war that is hurting the global economy.

Mr Trump said the US and China had agreed on "a lot of the most difficult points" but that "we have some ways to go".

He was speaking from the White House, before a meeting with Chinese Vice Premier Liu He.

The US president said if there was a deal, he would hold a summit with President Xi.

"This is an epic deal, historic - if it happens," said Mr Trump.

"This is the Grand Daddy of them all and we'll see if it happens. It's got a very good chance of happening."

Hàn Quốc: Hàng ngàn người di tản khỏi khu vực cháy rừng: Ngày 5/4, hàng ngàn lính cứu hỏa và binh sĩ bắt đầu công việc khống chế đám cháy rừng tại Hàn Quốc đã khiến 1 người thiệt mạng và hơn 4.000 người sơ tán khỏi nơi ở.

 

Trung Quốc đóng cửa khu nhà máy hóa chất bị nổ hồi tháng 3: Nhà chức trách vừa cho đóng cửa một khu công nghiệp phía Đông Trung Quốc sau khi xảy ra vụ nổ nhà máy hóa chất khiến 76 người chết hồi tháng trước.

 

Hứa hẹn một “bước nhảy vọt" với dịch vụ thương mại 5G đầu tiên trên thế giới: Hàn Quốc và Mỹ đã ra mắt dịch vụ 5G thương mại đầu tiên trên thế giới vào tuần này, hứa hẹn một làn sóng với nhiều ứng dụng mới cho người dùng điện thoại thông minh.