Ghen tuông là gì? Vì sao bạn lại ghen tuông? Bạn có phải người ghen tuông mù quáng?

(VOH) - Ghen tuông là một trạng thái khiến cho những người yêu nhau cảm thấy mệt mỏi, ngột ngạt. Nhưng thiết nghĩ, nếu yêu mà không 'ghen' thì tình yêu đó cũng thật nhạt nhòa và không mặn mà gì cả!

 “Ghen một chút thì vui, nhưng ghen nhiều chút thì không vui chút nào”

Yêu đương là một trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc, trong đó “ghen tuông” là một trạng thái nổi bật. Ghen tuông có hai mặt, vừa có thể là chất xúc tác giúp tình yêu thăng hoa, vừa có thể là con dao giết chết tình yêu.

Chúng ta hãy tìm hiểu về ghen để có thể tự rút ra cho mình lối ứng xử phù hợp trong tình yêu bạn nhé!

Ghen tuông là gì?

Ghen là một trạng thái tâm lý trong tình yêu. Nó xảy ra khi bạn cảm thấy không được an toàn trong mối quan hệ yêu đương. Đó là cảm giác khó chịu khi thấy người mình thích có quá nhiều vệ tinh xung quanh, luôn lo lắng, bất an vì sợ mối quan hệ đổ vỡ.  

Ghen tuông là cảm xúc bình thường giữa những người đang yêu, vì khi yêu không ai muốn người mình yêu thân mật với người nào khác ngoài mình. Nếu đang trong một mối quan hệ yêu đương mà bạn không có cảm giác ghen tuông khi chứng kiến đối phương có dấu hiệu khác lạ với người khác phái thì nên xem lại cảm xúc của mình, bạn có thật sự yêu người đó?

Tuy nhiên, mức độ ghen tuông phải có chừng mực, khi bạn ghen tuông quá nhiều, kiểm soát đối phương quá nhiều sẽ khiến họ cảm thấy ngột ngạt trong mối quan hệ tình cảm này, dễ dàng dẫn đến chia tay.

Xem thêm: 5 biểu hiện của 'em gái trà xanh' mà chị em cần đề phòng nếu không muốn 'tình ta đến đây là rất đắm say thế ta nên dừng lại nơi đây!'

Vì sao bạn lại ghen tuông?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ghen tuông, nhưng chắc chắn rằng vì bạn có tình cảm với đối phương nên mới ghen.

ghen-tuong-la-gi-voh
 

Dưới đây là 2 nguyên nhân quen thuộc nhất dẫn đến cơn ghen trong bạn:

Đánh giá thấp bản thân

“Môn đăng hộ đối” tuy rằng được cho là quan điểm lỗi thời nhưng thực tế nó vẫn còn tồn tại trong suy nghĩ của chúng ta. Hai người yêu nhau nếu không chung một tầng lớp thì thật sự khó hòa hợp và sẽ tạo cảm giác bất an cho người có ngoại hình, công việc và điều kiện kinh tế thấp kém hơn. Chính vì vậy người đánh giá thấp bản thân luôn cảm thấy lo sợ và ghen tuông khi thấy người yêu của mình gặp gỡ, tiếp xúc với người có điều kiện tốt hơn mình.

Thiếu tin tưởng đối phương

Yêu một người phong lưu, có nhiều mối quan hệ cũng khiến bạn lo lắng và luôn phập phồng lo sợ bị phản bội. Bạn luôn cảm thấy không an toàn khi người yêu gặp gỡ những người bạn khác phái và cho rằng họ sẽ phát sinh tình cảm và làm chuyện bất chính sau lưng mình. Chính vì vậy thiếu tin tưởng là một lý do khiến ghen tuông trở nên mù quáng, dễ khiến đối phương bị gò bó, ngột ngạt trong mối quan hệ với bạn.

Xem thêm: Học cách 'lắng nghe' vì bạn là người lịch sự, tử tế, biết tôn trọng người khác!

Ghen tuông là gia vị tình yêu

Nhắc đến ghen tuông người ta thường nghĩ đến những điều tiêu cực, nhưng với một liều lượng vừa phải, ghen tuông chính là một chất xúc tác tuyệt vời giúp tình yêu thêm nồng cháy.

Ghen tuông giúp đối phương và cả bản thân bạn hiểu hơn về mức độ tình cảm của mình dành cho người còn lại. Một chút ghen tuông cũng là cách bạn khẳng định với đối phương rằng bạn yêu người ấy nhường nào, người ấy quan trọng với bạn biết nhường nào.

ghen-tuong-la-gi-voh-1
 

Xem thêm: Đừng tự ‘bôi bẩn nhân cách’ của mình bằng cách ‘phán xét’ người khác

Ghen tuông mù quáng

Mặc dù ghen là một chất xúc tác giúp tình yêu thêm mặn mà nhưng nó cũng có thể khiến tình cảm sứt mẻ!

Khi yêu nhau tính chiếm hữu rất cao, vậy nên chúng ta dễ có những hành động và phán đoán sai lầm. Ngay cả những mối quan hệ bình thường trong xã hội như đồng nghiệp, khách hàng, bạn bè,… cũng là đối tượng bị “ghen tuông mù quáng”.

Người ghen tuông mù quáng luôn cảm thấy bất cứ ai cũng đều là mối nguy hiểm đe dọa tình yêu của họ khiến cho tâm trạng luôn lo lắng, bất an. Họ sẵn sàng kết tội người yêu bằng những cái cớ vô lý, từ trí tưởng tượng và cảm nhận cá nhân.

Ghen tuông mù quáng khiến cho bạn đời/người yêu bị ràng buộc, bị kiểm soát, gây cho họ sự khó chịu và dễ nổi cáu. Vì vậy mối quan hệ cũng không được vui vẻ, dễ dẫn đến rạn nứt, đổ vỡ.

ghen-tuong-la-gi-voh-2
 

Vậy nên hãy chỉ dỗi hờn vừa đủ để tình yêu thêm gắn kết, chứ đừng nổi cơn “tam bành” để khiến nát tan một cuộc tình. Và hãy ghi nhớ rằng ghen tuông là bản năng của con người, khi yêu điều đó hoàn toàn bình thường, nhưng sẽ trở nên bất thường khi mức độ ghen tuông thái quá, dữ dội và khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng, đứng trên bờ vực phân ly.

Hãy là một người yêu tuyệt vời, yêu bằng tất cả con tim nhưng luôn giữ vững lý trí bạn nhé!

Nguồn ảnh: Internet