Bình luận: Kinh tế TPHCM phục hồi và tăng trưởng khá cao

(VOH) - Khi bước vào năm 2010, nhận định về khả năng phát triển và những khó khăn trong ngăn chặn tái lạm phát cao trở lại, lãnh đạo Thành phố đã có sự tập trung cao độ trong triển khai 5 nhóm giải pháp của Chính phủ và cụ thể hóa trong điều hành của Thành phố bằng 8 giải pháp để quyết tâm đạt và vượt mục tiêu đề ra. Kết quả trong 7 tháng đầu năm nay, kinh tế Thành phố đã gặt hái được nhiều thành quả đáng phấn khởi.

Điểm son đầu tiên phải đề cập đến là kinh tế thành phố phục hồi và đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với trung bình của cả nước. Hàng hóa trong nước, nhất là hàng hóa tiêu dùng được tiêu thụ mạnh và chiếm phần lớn thị phần. Số liệu của Cục Thống kê cho thấy, tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn Thành phố tăng 11%, trong khi trung bình cả nước là 5,8%. Thành phố đã triển khai thực hiện tốt chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn, đáp ứng đầy đủ và kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân. Để làm được điều này, cùng với sự chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố, các ngành, nhất là các doanh nghiệp đã phát triển hạ tầng thương mại thông qua hệ thống siêu thị, đại lý, điểm bán và trung tâm thương mại. Cùng với đó là thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” . Nhờ vậy, thị trường tiêu thị trong nước ngày càng được mở rộng, nhu cầu mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại tăng 40%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 33%, trong khi cùng kỳ chỉ đạt tốc độ tăng trưởng 17%.

Điểm son thứ hai là trong lĩnh vực ngăn chặn tái lạm phát cao trở lại, Thành phố cũng đạt được kết quả rất ngoạn mục. Cũng theo số liệu của Cục thống kê thì chỉ số giá tiêu dùng trong 7 tháng đầu năm 2010 tăng 4,78%. Nhưng điều đáng lưu ý là chỉ số giá tiêu dùng này trong tháng 7 giảm 0,09%, là tháng đầu tiên có chỉ số giảm kể từ năm 2009 đến nay. Kết quả mà Thành phố gặt hái được, trước tiên phải kể đến các giải pháp bình ổn giá 8 nhóm hàng thiết yếu thông qua hỗ trợ các doanh nghiệp vay vốn bằng lãi suất 0% để bảo đảm giá bán của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại phải thấp hơn thị trường từ 10 – 15%. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá đã phát triển thêm hệ thống bán lẻ và phục vụ liên tục các ngày từ 5h sáng đến 21h đêm nên đã hạn chế những nạn đầu cơ lợi dụng những thời điểm nhạy cảm để trục lợi. Chỉ số giá tháng 7 ở Thành phố giảm và cũng là địa phương duy nhất trong cả nước có được kết quả này.

Điểm son thức ba của kinh tế Thành phố là sản xuất công nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng 13,6% trong khi cùng kỳ năm trước chỉ tăng 3,8%. Ở đây không chỉ đề cập đến con số tuyệt đối mà đã có sự chuyển dịch trong nội hàm ngành sản xuất công nghiệp. Đó là, các ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng chất xám, giá trị gia tăng cao, đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Đứng đầu trong nhóm ngành công nghiệp này là ngành cơ khí chế tạo tăng 31% trong khi cùng kỳ giảm 7%. Kế đó là các sản phẩm điện và điện tử tăng 21% trong khi cùng kỳ giảm 4%. Từ những số liệu này cho chúng ta một dự báo về sự chuyển dịch cơ cấu ngành sản xuất công nghiệp của thành phố theo hướng tích cực để từng bước thoát khỏi tình trạng gia công cho nước ngoài.

Kết quả kinh tế Thành phố 7 tháng đầu năm thật phấn khởi. Dù được dự báo những tháng còn lại vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, kể cả kinh tế trong nước và Thế giới, nhưng với những giải pháp và điều hành năng động, xử lý, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, chúng ta hi vọng Thành phố HCM sẽ đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra là phát triển kinh tế có tốc độ tăng trưởng trên 11%, kiểm soát được lạm phát, bảo đảm an sinh và trật tự an toàn xã hội.

Nguyễn Khánh