Bình luận: Sinh mạng không phải trò đùa

(VOH) - Chuyện các phòng khám Trung Quốc với kiểu chữa bệnh kỳ quặc vừa bị báo chí phát hiện, dư luận vẫn còn râm ran, thì mới đây, ngay tại Hà Nội, một nữ bệnh nhân 37 tuổi, đã tử vong tại phòng khám Trung Quốc Maria, sau khi được truyền dịch từ triệu chứng ban đầu là dấu hiệu mỏi mệt. Điều đáng nói là phòng khám này vừa bị thanh tra Sở Y tế phạt vì hành vi quảng cáo quá mức. Vì sao ngay giữa lòng thủ đô và tại các đô thị lớn, lại có chuyện đau lòng như thế!

Phòng khám Trung Quốc Maria (Hà Nội). Ảnh: infonet

Thật trớ trêu là ngay tại những phòng khám này, người ta đem sinh mạng bệnh nhân ra làm trò đùa không thương tiếc và đến khi bị thanh tra, ngay cả người có mặt chứng kiến cũng không thể tin là sự thật. Điển hình như mới vừa qua, tại TPHCM, khi thanh tra Sở Y tế thành phố làm việc với  phòng khám đa khoa Quốc tế Trung Nam thì mới phát hiện, có bệnh nhân sau khi nhập viện chưa kịp định thần, chỉ khoảng 30 phút sau là đã được đưa ngay lên bàn mổ cắt trĩ mà không qua bất kỳ  xét nghiệm nào. Không những thế, nhiều bệnh nhân còn phải bỏ ra mấy chục triệu đồng chỉ để điều trị các bệnh lý phụ khoa thông thường của phụ nữ. Với những bệnh lý hết sức đơn giản đó, các phòng khám Trung Quốc thường đưa ra phác đồ điều trị "có một không hai" là truyền dịch và chích thuốc. Và như ai cũng thấy, đến khám chữa bệnh tại các phòng khám này, giá cả là không hề rẻ và cũng không có cơ sở để tin là điều trị hết bệnh, chỉ giỏi chăng là những mẩu quảng cáo êm tai, thổi phồng quá sự thật, tác động chủ yếu vào tâm lý bệnh nhân để rồi bệnh nhân sau khi đặt niềm tin cũng đồng nghĩa với việc bắt đầu lọt vào “vòng kim cô” của quá trình điều trị "chặt", "chém" không thương tiếc! Chuyện sai phạm của các phòng khám Trung Quốc đã được phơi bày, vậy mà tại Hà Nội, lại tiếp tục có nạn nhân “sập bẫy” để phải chịu cái chết quá oan ức.

Rõ ràng là đến đây thì câu chuyện không còn là “tiền mất, tật mang”, mà đã có nạn nhân tử vong. Quá nhiều việc đáng nói liên quan đến các phòng khám này và bệnh nhân cũng nên có cái nhìn cụ thể  hơn, ý thức hơn khi đi chữa bệnh. Có bệnh thì phải đến cơ sở y tế điều trị theo đúng chuyên khoa, đúng chức năng, không nên cả tin để tiếp tục là “con thiêu thân”, tự đặt cược sinh mạng mình vào các phòng khám Trung Quốc với đủ chiêu trò như thế.

Đã đến lúc các ngành chức năng phải có biện pháp thẳng tay giải quyết rốt ráo và không nhân nhượng với các phòng khám loại này, đồng thời phải kiên quyết chặt đứt tận gốc rễ những kẻ tiếp tay, bao che sai phạm. Vì sao nền y học Việt Nam chúng ta nhiều năm vừa qua từng có những thành tựu rất đáng tự hào với đội ngũ thầy thuốc giỏi giang, giàu kinh nghiệm, cơ sở chữa trị khá hiện đại, mà bằng chứng là đã thu hút không ít người nước ngoài và cả bà con Việt kiều đến chữa bệnh. Vậy thì, hà cớ gì và vì sao chính bệnh nhân của ta lại tin vào những lời quảng cáo thổi phổng, sai sự thật của các phòng khám Trung Quốc, để rồi phải gánh chịu hậu quả quá thương tâm. Quả là một bài học quá đớn đau!