Bình luận: Tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông - lời cảnh tỉnh khi lưu thông trên đường

(VOH) - Hôm nay, ngày 19/11, được Ban An toàn giao thông quốc gia chọn là Ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trên quy mô toàn quốc. Việc dành hẳn một ngày để tưởng niệm các nạn nhân với quy mô toàn quốc đã cho thấy vấn đề tai nạn giao thông đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống con người.

Những năm vừa qua, tính trung bình thì mỗi năm nước ta có trên 11.000 người chết vì tai nạn giao thông. Một con số khủng khiếp của tai nạn giao thông đã gây ra. Thống kê cho thấy 9 tháng đầu năm 2012 cả nước xảy ra hơn 23.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết gần 7.000 người và hàng chục ngàn người bị thương. Với các biện pháp nỗ lực thực hiện năm An toàn giao thông 2012, số vụ tai nạn giao thông 9 tháng qua tuy đã giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2011, nhưng con số thiệt hại về nhân mạng như vậy là quá lớn.


Thả hoa tưởng niệm nạn nhân trong vụ rơi xe khách tại Daklak - Ảnh: VOV

Tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, dịp này, xã hội chia sẻ nỗi đau với thân nhân các nạn nhân, nhưng hơn lúc nào hết, đây là lúc mà mỗi người, mỗi gia đình có người thân tử nạn vì tai nạn giao thông lại sống dậy nỗi đau mà mình đang gánh chịu. Tai nạn giao thông - những cái chết không được báo trước, lại là những cái chết không phải do thiên tai hay bệnh tật mà hoàn toàn do ý thức của con người. Chạy chậm lại một chút, kiên nhẫn một chút để chờ bật lại đèn xanh, chạy đúng làn đường của từng loại xe theo quy định, khi uống rượu bia thì không lái xe… những việc làm đơn giản đó không có gì là quá khó để thực hiện, nhưng vì lơ là, vì thiếu ý thức, con người vẫn cứ cố tình làm sai, để rồi gieo rắc thảm họa cho những người khác và cho chính bản thân, gia đình của mình.

Tai nạn giao thông ngày nay được xem như là quốc nạn, ngày càng không phân biệt thành thị hay nông thôn. Đồng Nai là một trong những địa phương có tình hình tai nạn giao thông phức tạp nhất cả nước. Quả thực, trên từng cây số quốc lộ 1A đi suốt chiều dài tỉnh Đồng Nai từ thành phố Biên Hòa về đến tỉnh Bình Thuận, những vệt trắng ghê người - dấu tích của những vụ tai nạn giao thông luôn là nỗi ám ảnh đối với người đi đường. Cụ thể như ở xã Xuân Thành - một xã miền núi ở địa giới cuối cùng của tỉnh Đồng Nai, ai đi viếng nghĩa trang ở đây không khỏi đắng lòng vì những nấm mồ trắng của những thanh niên tuổi đôi mươi ngày càng nhiều thêm, bởi những trường hợp tử vong đều vì tai nạn giao thông. Mới hơn một tháng trước đây, vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã này là một điển hình. Chị Phạm Thị Kim Yến trên đường chở ba em nhỏ đi nhà trẻ để kịp giờ về đi làm, bất ngờ một chiếc xe tải chạy ngược chiều mất lái tông trực diện khiến chị Yến và 2 em nhỏ tử vong tại chỗ, em còn lại bị thương nặng. Dọc dài những con đường quốc lộ trên khắp đất nước ta, đâu đâu cũng có tai nạn giao thông. Những cái chết, những nỗi đau to lớn do con người gây ra phải được xã hội lên tiếng, pháp luật răn đe với mức độ nghiêm khắc.

Hôm nay, cả nước đồng loạt tưởng nhớ các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông. Tưởng nhớ đến người quá cố - cũng là dịp cho tất cả chúng ta lấy đó mà tự răn mình. Chỉ một sự bất cẩn, sự thiếu trách nhiệm của một số người mà biết bao mơ ước bị dở dang, bao gia đình rơi vào tấn bi kịch.

Trong các tai ương đối với con người, thì tai nạn giao thông là bất ngờ nhất, oan ức nhất và nỗi đau để lại cho gia đình vì thế cũng dai dẳng nhất. Hãy đặt mình vào vị trí của thân nhân những nạn nhân tử nạn vì tai nạn giao thông để thấy được việc gây ra tai nạn cho người khác không khác gì tội ác. Đó là chưa kể có đến 86% nạn nhân của tai nạn giao thông là trong độ tuổi lao động. Tai nạn giao thông cũng làm cho vấn đề kinh tế đối với nhiều gia đình bỗng nhiên trở thành gánh nặng.

Với số nhân mạng bị thiệt hại hằng năm vì tai nạn giao thông tương đương với một thảm họa như ở nước ta, tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông là một việc làm vô cùng cần thiết. Việc làm này nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng năm An toàn giao thông 2012. Song, không dừng lại ở việc tưởng nhớ, tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông với thông điệp chính là để cảnh báo cho mỗi người dân, cần nhận thức rõ hơn những nỗi đau mất mát của thân nhân các nạn nhân mà có ý thức hơn khi lưu thông trên đường.