CFA: Hãy cạnh tranh lành mạnh

(VOH) - Doanh nhân Mỹ khi tiếp thị, đàm phán các thương vụ- Câu đầu môi của họ là Thương mại Hoa Kỳ cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, tuân thủ luật pháp của Mỹ và thông lệ Quốc tế. Thế nhưng- mới đây ngày 24/5/2010 Hiệp hội chủ trại nuôi cá nheo Mỹ- gọi tắt là CFA- đã đưa lên mạng trang Webb Safecatfish.com nhiều thông tin sai sự thật với chủ ý bôi xấu sản phẩm cá tra VN.

Việc làm nầy là hành vi cạnh tranh không lành mạnh của chủ trại nuôi cá da trơn Mỹ đối với người nuôi cá tra VN, trái với tinh thần hiệp định Thương mại VN- Hoa Kỳ, ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ thương mại đang phát triển theo chiều hướng tốt đẹp giữa hai nước. Việt Nam là một trong những nước sản xuất cá tra, cá basa lớn nhứt và mặt hàng nầy đang có mặt ở thị trường của nhiều nước: EU, Bắc Mỹ, Nga và các nước Đông Âu, các nước ARập, Nhật Bản…v.v… Cũng như Mỹ- nhiều nước coi trọng chất lượng cá tra cá basa VN cử nhiều đoàn chuyên gia trên lĩnh vực nuôi trồng thủy sản theo dõi sát sao qui trình nuôi trồng chế biến cá tra cá basa VN. Ông Tom Mazzelta, chủ tịch tập đoàn thương mại Mazzelta- tập đoàn hàng đầu thế giới về nhập khẩu trực tiếp và phân phối các sản phẩm hải sản đông lạnh cao cấp của Mỹ đã tổ chức cuộc gặp gỡ 3 bên: Mazzelta- Amanda (đơn vị đầu mối của Mazzelta) và Công ty Proconco Việt Nam để đưa ra chương trình hỗ trợ người nuôi cá tra VN, xây dựng qui trình khép kín từ nguồn thức ăn, nông trại chế biến đến người tiêu dùng. Công ty Proconco VN đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển để bảo đãm chất lượng nguồn thức ăn cho cá, hỗ trợ người nông dân kỹ thuật nuôi trồng và quá trình chế biến để đáp ứng tiêu chuẩn- mà khách hàng là thị trường Bắc Mỹ mong đợi, đặc biệt về tính truy nguyên nguồn gốc và phát triển bền vững. Mazzelta- Amanda và Pooconco VN đã đi khảo sát những điều kiện nuôi cá tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và tham quan các nhà máy chế biến để tư vấn kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng của cá tra cá basa xuất khẩu.

Qua khảo sát thực tiễn, Mazzelta và Amanda xác định nông dân VN không còn nuôi cá tra bằng bè nổi trên sông MeKong- mà nuôi trong các hệ thống ao, đáp ứng tiêu chuẩn SQF100 và các tiêu chuẩn quốc tế khác bảo đãm các tiêu chí an toàn thực phẩm nghiêm ngặt của Hoa Kỳ cũng như những đòi hỏi khắc khe của người tiêu dùng trên thế giới. Hiện nay các doanh nghiệp cá tra VN đã và đang thiết lập các chuỗi sản xuất liên hoàn, theo tiếp cận đảm bão chất lượng “từ ao nuôi đến bàn ăn”. Ngày càng có nhiều vùng nuôi cá tra VN được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn Global GAP. Thực tiễn khảo sát, người nông dân nuôi cá tra cá basa đồng bằng sông Cửu Long đã thuyết phục được tập đoàn Mazzelta và thông qua Amanda tập đoàn Mazzelta sẽ tăng sản lượng mua cá tra, cá basa VN từ 600 tấn lên 1.000 tấn/tháng.

Hiệp hội chủ trại nuôi cá nheo Mỹ (CFA) đưa thông tin sai sự thật với ý đồ bôi xấu sản phẩm cá tra VN- là một hành động xấu- là sự cạnh tranh không lành mạnh với ý đồ ghép con cá tra cá basa VN vào chung từ “catfish”- Thực chất hai loại cá nầy khác nhau- từ tên khoa học đến điều kiện sinh sống- nhằm hạn chế nhập khẩu sản phẩm cá tra VN vào thị trường Mỹ- Điều nầy chứng tỏ Hiệp hội chủ trại nuôi cá nheo Mỹ (CFA) mâu thuẫn với chính mình- vì 8 năm trước- chính CFA đã vận động Quốc hội Mỹ thông qua luật nông nghiệp- còn gọi là luật Farm bill 2002 qui định chỉ có loài cá da trơn họ Letaluridae nuôi ở Hoa Kỳ mới được ghi nhãn “Catfish”- Tuần sau, họ đòi điều hoàn toàn ngược lại- Chúng ta- những người nông dân nuôi cá tra cá basa VN đề nghị CFA xóa bỏ ngay những thông tin sai lệch về cá tra VN trên trang Webb “Safe Catfish.com”- Hãy cạnh tranh công bằng- văn minh như những lời nói của các doanh nhân Mỹ./.

Hữu Quan