Cùng thắp lửa cho tương lai bóng đá

(VOH) - Từ sau SEA Games 29 năm 2017, hơn một năm qua, bóng đá Việt Nam đã có một bước tiến dài, gặt hái những chiến tích ấn tượng, mang đến nhiều niềm vui và nhận được nhiều tin yêu từ người hâm mộ.

Nhưng đó là ở các cấp độ đội tuyển. Ở các giải bóng đá nội địa, những tồn tại xấu xí, kinh niên như bạo lực sân cỏ, vấn nạn trọng tài vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để kéo giảm, thậm chí còn gia tăng. Khán giả vẫn ngán ngẩm quay lưng, chưa thể khôi phục được niềm tin khi còn quá nhiều tiêu cực. Chỉ trong khoảng hơn 1 tháng qua, những hình ảnh xấu xí, tai tiếng cho bóng đá Việt Nam liên tục xuất hiện, khiến khán giả hâm mộ bóng đá càng thêm thất vọng và ngán ngẩm. Tại vòng 5 V-League tuần trước, cầu thủ Hải Phòng và SHB Đà Nẵng lao vào ẩu đả trong trận cầu đầy bạo lực. Tại giải giao hữu ở Trung Quốc, cầu thủ U 17 Hà Nội đấm vào mặt cầu thủ đối phương. Mới những vòng đấu đầu tiên ở V-League đã có một số trọng tài bị treo còi. Trước đó là  án kỷ luật dành cho thủ môn Tấn Trường vì sai sót ở AFC Cup, hay án phạt cầu thủ Nguyễn Văn Quân của Cần Thơ tự sút vào lưới nhà ngay vòng 1 Cúp quốc gia, những hành vi để lại nhiều nghi ngờ về bóng ma tiêu cực.

Bóng đá Việt Nam bước lên tầm cao mới dưới thời HLV Park Hang seo

Bóng đá Việt Nam bước lên tầm cao mới dưới thời HLV Park Hang seo. Ảnh: VNN

Thật ra, đây đều là những chuyện không mới trong làng bóng đá nước nhà. Từ khi HLV người Hàn Quốc Park Hang seo bén duyên cùng bóng đá Việt Nam, các cấp độ đội tuyển liên tiếp lập nhiều chiến tích, lan tỏa niềm hứng khởi và niềm tin rằng lịch sử bóng đá đã sang trang mới. Thậm chí, những thành công ấn tượng đó đã giúp người hâm mộ tạm thời quên đi những tồn tại, những vấn nạn từng bào mòn niềm tin của khán giả yêu bóng đá.

Sau quãng thăng hoa, các giải bóng đá quốc nội vẫn còn nguyên những “hạt sạn” xấu xí. Rõ ràng, những giải pháp phòng ngừa, chấn chỉnh của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) còn thiếu kiên quyết, thiếu hiệu quả. Mùa nào cũng có hàng chục án kỷ luật đưa ra, nhưng bạo lực sân cỏ, lỗi trọng tài, chuyên môn yếu kém, nghi ngờ tiêu cực… nào có gia giảm, chỉ có gia tăng. Khán giả quay lưng cũng là dễ hiểu.

Vẫn biết rằng, để có những thay đổi căn cơ cần cả một quá trình, không thể một sớm một chiều. Nhưng dường như, quá trình đó với bóng đá Việt Nam, chỉ dừng ở lời kêu gọi của Liên đoàn bóng đá Việt Nam là chính, chứ thật sự bắt tay vào cuộc một cách mạnh mẽ, bài bản thì chưa. Liên đoàn bóng đá Việt Nam cho rằng đã quán triệt rất kỹ với các câu lạc bộ, kể từ cấp độ đào tạo trẻ về giáo dục cầu thủ. Nhưng kêu gọi là một chuyện, đốc thúc và kiểm tra là chuyện khác, thậm chí khi cần phải xử nghiêm, xử nặng, quyết liệt thì mới có chuyển biến. Gần 20 năm bóng đá Việt Nam lên chuyên nghiệp, mọi thứ vẫn đang được xử lý phần ngọn. Phần gốc rễ, nền tảng vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Cần nhấn mạnh rằng, những hiệu ứng mà Huấn luyện viên Park Hang seo và các cấp độ đội tuyển Việt Nam mang lại có sức lan tỏa lớn. Từ vòng chung kết giải U23 châu Á 2018, ASIAD, AFF Cup 2018, đến Asian Cup 2019, bóng đá Việt Nam đã thể hiện những hình ảnh rất đẹp, đẳng cấp, thể hiện bản lĩnh Việt Nam, tinh thần Việt Nam, để hàng triệu trái tim yêu bóng đá tin rằng, bóng đá Việt Nam đã sẵn sàng vươn mình. Ngoài tài năng hiếm có của một chiến lược gia bậc thầy như ông Park, thành công của bóng đá Việt Nam ở các cấp độ đội tuyển còn đến từ việc gặt hái thành quả đầu tư “bóng đá đẹp, bóng đá sạch”. Một thế hệ trẻ, tài năng đang vào độ “chín” đến từ những câu lạc bộ của các ông bầu tâm huyết, có tầm nhìn, đầu tư bài bản. Có điều, trong môi trường bóng đá thừa bạo lực, thiếu chuyên môn, thừa cả những sự nghi ngờ, những người truyền cảm hứng ấy liệu có đủ sức là động lực kéo cả nền bóng đá sang trang mới?

Huấn luyện viên Park Hang seo cùng các học trò, các ông bầu tâm huyết đã thắp lên những ngọn lửa đam mê, tin yêu và kỳ vọng cho bóng đá Việt Nam. Để niềm hứng khởi đó là cơ hội, là động lực và lan tỏa mạnh mẽ, cần sự chung tay thắp lửa cộng hưởng. Đừng để những hành vi phi thể thao, “bóng ma” tiêu cực như những “gáo nước lạnh” dập mất cơ hội vươn mình của bóng đá nước nhà.