Hiệp định Paris và những bài học quý báu

(VOH) - Cách đây 40 năm, ngày 27/1/1973, Hiệp định Paris về Chấm dứt chiến tranh, lặp lại hoà bình ở Việt Nam được ký kết sau gần 5 năm đàm phán. Đó là kết quả của cuộc đấu tranh kiên trì của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.


Ngoại trưởng Mỹ W.Rogers (ngồi thứ ba, từ trái sang) đang đặt bút ký Hiệp định Paris.

Xét trên bình diện quân sự, đó còn là kết quả trực tiếp của các thắng lợi mang tính quyết định trong trận tổng công kích Tết Mậu Thân năm 1968 và cuộc chiến 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không với những cuộc không kích tàn khốc nhất của Mỹ vào miền Bắc nước ta năm 1972. Xét trên bình diện ngoại giao, Hiệp định Paris đánh dấu một bước ngoặc quan trọng của cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước, buộc Mỹ phải thay đổi chiến lược, xuống thang chiến tranh, kết thúc chiến tranh bằng một giải pháp chính trị, rút toàn bộ lực lượng Mỹ và chư hầu ra khỏi Việt Nam, cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Có thể nói rằng Hiệp định Paris đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, tạo mọi tiền đề cho chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975. Thắng lợi của Hiệp định Paris xuất phát từ chiến lược cách mạng và sáng tạo của tư tưởng Hồ chí Minh, đó là tư tưởng kết hợp giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân cùng với sự ủng hộ tận nghĩa chí tình của các Đảng Cộng sản anh em và nhân dân tiến bộ yêu hòa bình trên toàn thế giới. Đó là kết quả của sự kiên trì đấu tranh, là sự dũng cảm mưu trí và tài thao lược của quân và dân ta trên mặt trận quân sự, là bản lĩnh, trí tuệ của Đảng ta trên mặt trận chính trị và ngoại giao. Đó là bài học,

là truyền thống hết sức quý báu.
 

40 năm đã trôi qua, đất nước ta đã có nhiều đổi thay và đang bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế toàn diện. Trong bối cảnh thế giới hiện nay, cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, những diễn biến phức tạp của tình hình an ninh khu vực bờ Tây Thái Bình Dương đang đặt nước ta trước các thử thách to lớn. Vì vậy, về nội bộ, Đảng chủ trương mở đợt tự phê bình và phê bình theo tinh thần nghị quyết TW4, kết hợp với cuộc vận động học tập và làm theo gương đạo đức Hồ chí Minh đang được tích cực triển khai trong toàn Đảng để khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém, nhất là những yếu kém, khuyết điểm kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ chậm được khắc phục; từ đó củng cố, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Đảng; xây dựng Đảng vững mạnh, để Đảng tiếp tục lãnh đạo đúng đắn công cuộc đổi mới trong những năm tới đạt thành tựu to lớn hơn.

Về kinh tế, chúng ta đã có chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng với các bước đi phù hợp để từng bước đưa nền kinh tế chúng ta trở lại quĩ đạo ổn định và phát triển bền vững. Về tình hình an ninh, đặc biệt là khu vực biển Đông, Đảng ta đang ra sức phát huy những bài học kinh nghiệm quí báu từ thực tiễn của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, trong đó đặc biệt chú ý đến những bài học về sự kiên trì, linh họat, mưu trí, chủ động để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an t

oàn xã hội, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.


Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVT cho 2 đoàn Đàm phán Hiệp định Paris - Ảnh: NLĐ
 
  Phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày ký kết hiệp định Paris vừa diễn ra tại thủ đô Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Hiệp định Paris là sự minh chứng hùng hồn cho chân lý "đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo", củng cố niềm tin của nhân dân yêu chuộng hòa bình và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới vào sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa của dân tộc ta. Hiệp định Paris để lại nhiều bài học sâu sắc, có ý nghĩa lớn trong tình hình hiện nay. Trước hết là bài học về sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, mở ra mặt trận ngoại giao, bài học về kiên định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, vì lợi ích quốc gia dân tộc, bài học về đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế, xây dựng lực lượng..."

Ôn lại các ý nghĩa trọng đại và bài học sâu sắc của Hội nghị Paris, chúng ta thêm vững tin vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, quyết tâm phát huy tinh thần Hội nghị Paris, vận dụng sáng tạo các bài học của Hội nghị trong bối cảnh tình hình và nhiệm vụ mới, quyết tâm góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.