Mãi mãi một niềm tin

(VOH) - Trong những ngày này, cả nước long trọng kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng ta - Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh.

Có thể nói trong suốt chặng đường lịch sử cách mạng vẻ vang của đất nước, Đảng cộng sản Việt Nam xứng đáng là người phất cao ngọn cờ tiên phong, định hướng đúng đắn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.

Nhớ về sự kiện lịch sử cách nay vừa tròn 85 năm, khi lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc quyết định hợp nhất ba Đảng: An Nam cộng sản Đảng, Đông Dương cộng sản Đảng và Đông Dương cộng sản liên đoàn thành một Đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam, là lúc đất nước ta đang đắm chìm trong đau thương và cùng cực dưới sự cai trị hà khắc, độc tàn của thực dân Pháp và bè lũ tay sai.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời chính là sự kết hợp hài hòa giữa chủ nghĩa Mác-Lênin với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

Nhìn nhận về sự kiện trọng đại này Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Việc thành lập Đảng là một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng VN ta. Nó chứng tỏ rằng giai cấp vô sản ta đã trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng” và trên thực tế của lịch sử Đảng suốt 85 năm qua, Đảng ta đã lãnh đạo cách mạng VN đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Đó là sự thành công của Cách mạng Tháng 8 mùa thu năm 1945, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, chính thức ghi tên Việt Nam vào bản đồ thế giới và mở ra kỷ nguyên mới cho cả dân tộc- kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với CNXH; Đó là chiến thắng oai hùng của các cuộc kháng chiến vệ quốc, giải phóng dân tộc khỏi ách nô lệ lầm than của chế độ thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, thống nhất tổ quốc, đưa cả nước vững bước đi lên CNXH, góp phần củng cố vị thế và uy tín của VN trên trường quốc tế trong công cuộc đấu tranh của nhân loại vì hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Có thể nói, trong lịch sử của thế giới hiện đại ít có nơi nào mà một Đảng cầm quyền lại có chỗ đứng vững chãi và tồn tại lâu bền đến vậy trong lòng dân tộc. Điều đó khẳng định thêm rằng trong lịch sử phát triển của mình, Đảng ta đã kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH trên nền tảng Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Ảnh: Tuyengiao.

Thành công vang dội và thắng lợi huy hoàng là vậy, song trên bước đường của mình, Đảng ta cũng từng phải nghiêm túc rút ra những bài học kinh nghiệm xương máu để bước đi về sau mạnh mẽ hơn và chắc chắn hơn.

Trước những khó khăn và thách thức, trước những biến động ngày càng phức tạp và diễn biến khó lường, giữa chân thực và mờ ảo của tình hình địa chính trị thế giới và khu vực, Đảng ta luôn kiên định xây dựng và thực hiện các chủ trương và chính sách đổi mới đúng đắn, uyển chuyển và phù hợp trên cơ sở phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc và những thành tựu cách mạng to lớn đã giành được, để có thể ứng phó kịp thời, đảm bảo sự bình yên cho dân tộc và vẹn toàn cho từng tấc đất của non sông.

Bài học quý giá được Đảng ta đúc kết trong công cuộc tiếp tục đổi mới hiện nay là: “Đổi mới phải dựa vào nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, phù hợp với thực tiễn và luôn luôn sáng tạo; Đổi mới phải kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; và đường lối đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới”

Có thể nói, trong bước đường 85 năm của mình, chưa khi nào Đảng ta lơi lỏng việc củng cố và chấn chỉnh đội ngũ, lấy sự trong sạch của Đảng viên, của tổ chức cơ sở Đảng và đoàn kết nội bộ làm hàng đầu bởi chính những điều này sẽ quyết định sự tồn tại vững bền và tính tiên phong của Đảng.

Trong những năm tháng kiên trì công cuộc đổi mới, đất nước ta đã có được những thành công nhất định. Kinh tế xã hội của đất nước ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày một cải thiện và nâng cao. Đói nghèo và những yếu kém của đời sống của xã hội ngày một lùi xa…Uy tín và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng đậm nét. Vậy nhưng con đường trải ra trước mắt vẫn còn biết bao chông gai và thử thách, nếu không đủ bản lĩnh, sự tỉnh táo và cả sự quyết đoán, rất khó vượt qua. Bên cạnh đó đã thấy lộ diện những dấu hiệu đáng lo ngại, từ chính mặt trái của nền kinh tế thị trường đã nảy sinh từ đội ngũ chúng ta.

Có không ít một bộ phận cán bộ Đảng viên sa ngã do suy thoái về tư tưởng, đạo đức lối sống. Lo vun vén cá nhân, có biểu hiện của lối sống hưởng thụ và bè phái…gây mất đoàn kết trong nội bộ. Thậm chí còn là tự diễn biến về mặt tư tưởng… Chính những biểu hiện sa sút như vậy, đã góp phần làm suy giảm niềm tin trong cán bộ Đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhận thức rất rõ về những nguy cơ tiềm ẩn và để góp phần chỉnh đốn Đảng, từ năm 2007, Bộ Chính Trị đã phát động rộng rãi cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn đang được toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta nghiêm túc thực hiện và bước đầu đã tạo được hiệu ứng đáng phấn khởi trong toàn xã hội.

Kỷ niệm trọng thể 85 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt nam chúng ta càng thêm tự hào về một Đảng tiên phong, đã và sẽ tiếp tục dẫn dắt cả dân tộc đến bến bờ vinh quang. Chúng ta mãi mãi một niềm tin rằng con đường mà Chủ tịch,Hồ chí Minh và Đảng ta đã chọn là hướng đi đúng đắn cho cả quốc gia, dân tộc. Trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 sắp tới, chúng ta kỳ vọng những quyết sách quan trọng mang tính chiến lược, phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu sẽ được hoạch định để tiếp tục đưa đất nước lên tầm cao mới.