Ngày tận thế hay là sự hoang tưởng của con người

(VOH) - Những ngày cuối năm 2012 dương lịch, cả thế giới bỗng rộ lên và hoảng loạn vì tin đồn Ngày tận thế hay còn gọi là Ngày đen tối của Thế giới. Ăn theo tin đồn này đã thấy xuất hiện các bộ phim, những cuốn sách, các chương trình ca nhạc, các loại CD và rất nhiều tờ báo trên toàn cầu vào cuộc để kiếm lời…sự việc bắt đầu từ khi một số nhà chiêm tinh học về thiên tai cho rằng sự kiện được cho là Ngày tận thế trong nền văn minh Maya là thời điểm vũ trụ sẽ phát ra lửa, cháy nổ và trái đất sẽ rơi vào vòng xoáy của hoảng loạn và chết chóc.

Cụ thể hơn là trong vòng 3 ngày, trái đất sẽ đổi chiều - từ 3 chiều thành 4 chiều. Bề mặt trái đất sẽ bị chấn động khủng khiếp. Đó sẽ là 3 ngày không ánh sáng mặt trời, không mặt trăng và không ánh sao. Các loài sinh vật sẽ vùng dậy tấn công giết chết con người. Nhiều người sẽ chết và chết đủ kiểu, các thành tựu văn minh nhân loại sẽ không còn.…Quả thật là quá kinh hãi và ngoài sức tưởng tượng trước những lời đồn thổi mang tính toàn cầu như thế này. Nhưng vì sao mà tin đồn ngày tận thế lại bắt đầu từ người Maya và bản chất của câu chuyện này là như thế nào ?

Trên thực tế nền văn minh Maya là một trong 3 nền văn minh cổ đại ở Châu Mỹ nằm trong khu rừng nhiệt đới thuộc Trung Mỹ. Vào những năm 250 đến 900 sau Công nguyên, văn minh Maya đã đạt đến đỉnh điểm mà cụ thể là các thành tựu về Thiên văn học. Họ đã sáng tạo ra một loại Lịch Đếm Dài, cung cấp những con số chính xác cho pháp luật trong việc ghi chép thời gian các sự kiện. Theo lịch này, người Maya đã tính toán ra được ngày của sự bắt đầu và kết thúc. Tạm hiểu là thời điểm bắt đầu chu kỳ lịch Haab, sẽ là thời điểm kết thúc của chu kỳ lịch Baktun thứ 13 và thời điểm này trùng với ngày 21/12/2012 và một di tích khảo cổ chạm khắc đá của người Maya cổ đại tìm được trong khu rừng nhiệt đới Guatemala cho thấy ngày 21/12/2012 chính là ngày kết thúc của chu kỳ lịch kéo dài 5.125 năm theo lịch cổ đại của người Maya chứ hoàn toàn không phải là Ngày tận thế như sự hoang tưởng của không ít người.

Chính giáo sư Pedro Yac người Guatemala- nơi từng là nguồn cội của người Maya đã lên tiếng “Đủ rồi cho nền văn hóa của sự sợ hãi. Chúng ta nên ngừng sợ hãi. Không chỉ cho thế hệ hiện tại mà cả tương lai. Chúng ta phải trở về cội rễ của mình. Chúng ta đơn giản, là một phần của trái đất, là con của Mẹ trái đất. Khi quên đi điều đó thì mọi thứ trở nên phức tạp. Cuộc sống của chúng ta phức tạp vì chúng ta không biết phải sống như thế nào”…


Lịch cổ của người Maya chỉ ghi nhận ngày kết thúc của một chu kỳ thời gian - Ảnh minh họa.

Trước sự nhiễu loạn về thông tin của Ngày tận thế, giới khoa học đã trực tiếp lên tiếng phản bác về sự ngộ nhận chết người này. Trong khi rất nhiều người đã tin rằng “Từ trường trái đất bị đảo chiều” dẫn đến Ngày tận thế 2012 thì các nhà khoa học cho rằng lập luận này là vô căn cứ bởi sự đảo chiều từ trường không có tính chu kỳ và nó là một hiện tượng hết sức ngẫu nhiên. Những thay đổi gần đây nhất trong từ trường của trái đất cách đây tới 78 vạn năm và sau khi đảo chiều nó đi vào ổn định trở lại. Lập luận sự đảo chiều từ trường của trái đất sẽ dẫn đến ngày tận thế là hoàn toàn vô căn cứ và không dựa trên một cơ sở lý thuyết khoa học nào.

Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ - NASA đã khẳng định không có chuyện thế giới sẽ kết thúc vào năm 2012 và cũng theo cơ quan này, nhân loại có thể an tâm sinh sống trong khoảng 4 tỷ năm nữa. Sự kết thúc theo chu kỳ lịch của người Maya vào ngày 21/12/2012- cũng như sự kết thúc theo Tây lịch - 31/12/2012 và nó lại sẽ bắt đầu một chu kỳ mới vào ngày 1/1 2013 tới đây.

Còn nhớ cách nay gần 12 năm, cả thế giới âu lo và quan ngại trước thông tin về Y2K - Sự cố về máy tính sẽ dẫn đến nguy cơ thế giới bị hủy diệt. Bản chất của việc này thực ra là trước thời khắc bước qua năm 2000, người ta lo ngại về việc các dòng máy tính đời cũ có thể sẽ không phân biệt được năm 1900 và năm 2000, bởi nó chỉ được cài đặt với các dữ liệu gồm hai số 00 và người ta sợ nhất là điều này sẽ xảy đến với các phi cơ dân dụng chuyên chở hành khách, do sự nhầm lẫn của máy tính trang bị trên máy bay và hệ thống máy tính trong các ngân hàng…vậy nhưng đã không có chuyện gì xảy ra dù 12 năm đã trôi qua…

Nay thì đã rõ, sẽ chẳng có ngày tận thế nào xảy đến cho sự sống trên trái đất này, ngoại trừ sự cuồng tín và huyễn hoặc do chính con người tạo ra. Kể cũng thật lạ là trong thập niên thứ hai của thế kỷ 21, khi mà khoa học và kỹ thuật đã đạt tới trình độ quá cao - so với trước đây. Mọi tính toán của tương lai đều phải dựa trên các luận cứ và thành tựu khoa học, thì không ít người lại bị mê hoặc bởi các tin đồn thất thiệt và nhiễu loạn để làm ảnh hưởng ít nhiều tới cuộc sống thường nhật. Thật nực cười là tại VN, hay tin thất thiệt về ngày tận thế, người ta đã đổ xô đi mua các CD có nội dung rao giảng phản khoa học, để rồi khuân về bao lương thực và thực phẩm dự trữ…không ít người rỗi hơi bỏ công ăn việc làm để đi đó đây nghe ngóng, bàn thảo này nọ…Rõ ràng là ngày tận thế chưa thấy đâu nhưng sự hoang tưởng của con người thì đã rõ.