Phụ nữ Việt Nam và dấu ấn trong lịch sử dân tộc

(VOH) - Người phụ nữ Việt Nam với những dấu ấn trong suốt chiều dài lịch sử như khẳng định nét đẹp toàn diện của mình.

Phải công nhận người phụ nữ Việt Nam rất đẹp, trước hết là cái đẹp từ tính cách tâm hồn, tỏa sáng trong muôn mặt đời sống. Ngay từ xa xưa, ý chí bất khuất của Hai Bà Trưng, Bà Triệu đã loan truyền muôn thuở với ý tưởng: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông”. Các bà đã không khuất phục trước giặc phương Bắc, đứng lên chống xâm lăng bảo vệ bờ cõi nước Nam. Nối tiếp những thế hệ sau đó là tên tuổi những người phụ nữ gắn liền với chiều dài lịch sử dân tộc như Nguyên phi Ỷ Lan, Thái hậu Dương Vân Nga, Công chúa Ngọc Hân… Ở mỗi thời kỳ trong lịch sử đấu tranh của dân tộc luôn thấy hình dáng người phụ nữ.

Có câu danh ngôn đã nói: “Đằng sau sự thành công của người đàn ông đều có bóng dáng của người phụ nữ”. Đó chính là người vợ, người mẹ với ý chí kiên cường, khai hoang, mở đất cùng với chồng con cấy cày, tăng gia sản xuất làm nên những vụ mùa vàng, những sản phẩm hữu dụng cho xã hội. Hơn thế nữa, những người phụ nữ Việt Nam luôn hy sinh cho chồng con, chịu thương chịu khó “một nắng hai sương” vun đắp cho hạnh phúc gia đình. Khi đất nước có giặc xâm lăng thì những người vợ, người mẹ lại âm thầm hy sinh, rứt ruột tiễn chồng, con ra chiến trường và sử sách đã ghi lại hình ảnh của người vợ chờ chồng đến hóa đá thành Hòn Vọng phu.

Trải qua từ nghìn năm bị đô hộ của giặc phương Bắc, đến trăm năm Pháp thuộc và 30 năm cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ. Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam lại càng tỏa sáng. Ở tiền tuyến người phụ nữ sẵn sàng đứng lên cùng xóm làng chống càn, đi đầu trong cuộc đấu tranh với địch, vùng lên tiêu diệt đồn bót địch. Ở hậu phương, những người vợ, người mẹ đã phải hứng chịu nhiều đau thương khi mà “3 lần tiễn con đi, 2 lần khóc thầm lặng lẽ, các con không về mình mẹ lặng yên ….”

Mẹ Việt nam Anh hùng Bùi Thị Mè bên di ảnh các con là liệt sĩ - Ảnh: TNO.

Thời cận đại, nét đẹp người phụ nữ Việt Nam tỏa ra trong muôn màu cuộc sống. Đó là người phụ nữ ba đảm đang, giỏi việc nước đảm việc nhà. Hình ảnh người phụ nữ “tay súng tay cày” đã trở thành một biểu tượng cao đẹp cho người phụ nữ thời đại Hồ Chí Minh, góp phần làm nên kì tích trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Có những bà mẹ thâu đêm vá áo cho chiến sĩ, những mẹ đào hầm để nuôi giấu cán bộ cách mạng. Có những anh hùng ngã xuống như 10 cô gái ở ngã ba Đồng Lộc, hay những anh hùng đã đi vào lịch sử như huyền thoại: chị Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê thị Hồng Gấm, Mạc Thị Bưởi... Trong thời bình cũng có nhiều tấm gương phụ nữ đảm đang trở thành anh hùng trong lao động như: Nguyễn Thị Ráo, Trần Thị Đường, Đoàn Thúy Ba, Mai Kiều Liên...

Những đóng góp quan trọng của người phụ nữ đối với gia đình cũng chính là đang đóng góp cho xã hội, góp phần tạo nên địa vị cao của họ trong gia đình và ngoài xã hội. Làm tốt trách nhiệm gia đình cũng là làm tốt trách nhiệm với xã hội, ngược lại làm tốt trách nhiệm với xã hội thì càng có điều kiện thể hiện trách nhiệm với gia đình.

Phụ nữ Việt Nam đã biết phát huy truyền thống của dân tộc, đồng thời xây dựng con người trong thời đại mới, thời đại Hồ Chí Minh lịch sử, phụ nữ đã lao vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước và hội nhập với bè bạn quốc tế. Phụ nữ ngày nay đã khẳng định được vai trò của mình trong xã hội tham gia các phong trào thi đua: phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, phụ nữ tích cực học tập lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc... Theo thống kê vào đầu năm 2014, nữ giới làm việc trong các doanh nghiệp chiếm 42%. Tỷ lệ nữ làm việc trong một số ngành chiếm tỷ trọng lớn, như dệt may trên 70%, nông, lâm nghiệp-thủy sản trên 54%. Tỷ lệ nữ tham gia quản lý, điều hành DN là hơn 20%, khá cao so với khu vực và thế giới. Tỷ lệ nhập học tiểu học đối với trẻ em gái là 91,5% và trẻ em trai là 92,3%. Những con số thống kê trên phần nào đã phản ánh, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ lớn về các mục tiêu bình đẳng giới.

Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh, một đại diện cho hình ảnh người phụ nữ Việt Nam của thời kỳ mới - Ảnh: TTO.

Việt Nam đã rất thành công trong việc nâng cao tỷ lệ trẻ em gái học tiểu học và trung học cơ sở. Việt Nam đã ban hành chiến lược quốc gia về bình đẳng giới 2011-2020 nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức và thu hẹp khoảng cách về giới và vị thế của phụ nữ. Với sự quan tâm chăm sóc thiết thực và hiệu quả của Đảng và Nhà nước người phụ nữ ngày càng được nâng tầm, xứng với thời đại mới. Hình ảnh người phụ nữ ngày nay được xây dựng và tôn vinh, vai trò xã hội ngày càng được nâng cao. Đặc biệt là sự hưởng ứng thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các cuộc vận động từ các cấp hội đã xây dựng hình ảnh người phụ nữ mới.

Ngày 8/3, ngày Quốc tế Phụ nữ với ý nghĩa là ngày của phụ nữ đạt những thành quả sau những cuộc đấu tranh lâu dài của hàng triệu phụ nữ trên thế giới. Phụ nữ Việt Nam đã đóng góp rất nhiều vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước, hợp tác quốc tế với bạn bè thế giới, tăng cường bình đẳng giới, nâng cao năng lực và vị thế cho phụ nữ thế giới nói chung, Việt nam nói riêng. Ngày 8/3 - ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày gửi đến các chị em phụ nữ một lời tôn vinh về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam.