Thắt chặt hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ

(VOH) - “Việt Nam có vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Mỹ đối với khu vực”.

Đó là thông điệp chung từ chuyến thăm Việt nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến Việt Nam vừa kết thúc chiều 26/8.

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, trong các ngày từ 24/8 đến 26/8, Phó Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Kamala Harris bắt đầu chuyến thăm Việt Nam. Đây là chuyến công du nước ngoài thứ 2 của bà Kamala Harris trên cương vị Phó Tổng thống Hoa Kỳ. Diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục đà phát triển tích cực, nhờ nền tảng quan hệ đã được hai bên gây dựng, vun đắp trong 26 năm qua trên tất cả các lĩnh vực và ở các bình diện song phương, khu vực và quốc tế, chuyến thăm thể hiện sự coi trọng Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.

Hai điểm nhấn quan trọng trong chuyến thăm, đó là các cuộc hội đàm, tiếp xúc song phương giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam. Trong các cuộc hội đàm, gặp gỡ với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, thảo luận nhiều nội dung quan trọng như phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh quan hệ đối tác toàn diện Việt nam-Hoa Kỳ, hợp tác an ninh quốc phòng, an ninh hàng hải, thúc đẩy kinh tế- thương mại. Trong các cuộc trao đổi, phía Hoa Kỳ tiếp tục khẳng định tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam, ủng hộ Việt nam trở thành một quốc gia “mạnh, thịnh vượng và độc lập” và đánh giá cao thiện chí và nỗ lực của Việt Nam trong việc hỗ trợ Hoa Kỳ đối phó với dịch bệnh COVID19. Vào chiều ngày 25/8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã tham dự nhiều hoạt động quan trọng, trong đó có lễ khai trương Văn phòng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật  CDC của Hoa Kỳ tại khu vực.

Tất cả các hoạt động này cho thấy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, và chuyến công du của Phó Tổng thống Kamala Harris tới Việt Nam thể hiện cam kết sâu sắc của Hoa Kỳ không chỉ đối với khu vực, mà còn đối với mối quan hệ hai nước.

Trong hơn hai thập niên gần đây, mối quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể, hai bên đang hợp tác trong nhiều vấn đề, từ đối phó với đại dịch COVID-19 và chuẩn bị cho các mối đe dọa an ninh y tế trong tương lai, chống biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả chiến tranh. Hoa Kỳ đã làm sâu sắc thêm các mối quan hệ kinh tế của mình với tư cách là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và thị trường xuất khẩu hàng đầu trên toàn thế giới. Việc tháng 4 vừa qua, Hoa Kỳ rút Việt Nam khỏi danh sách thao túng tiền tệ, là một dấu mốc tốt cho quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Biden.

Hơn nữa, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ về kinh tế thương mại ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu và hiện Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Quan hệ kinh tế thương mại Việt - Mỹ hơn 26 năm qua đạt từ lúc đạt 500 triệu đô la Mỹ vào năm 1995, nay đang hướng tới 100 tỷ đô la Mỹ, tức là gần 200 lần. Cùng với đó, các Hiệp định Thương mại Việt Nam - Mỹ (BTA), sau đó là thỏa thuận song phương mở đường cho Việt Nam tham gia WTO, rồi đến hình thành Hiệp định khung Thương mại và Đầu tư (TIFA) Việt Nam - Mỹ... đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác Việt nam- Hoa Kỳ trong bối cảnh mới.

Thông cáo từ Nhà Trắng trong khuôn khổ chuyến thăm cho biết mối quan hệ hợp tác an ninh giữa hai nước đã mở rộng đáng kể khi Hoa Kỳ ủng hộ độc lập và chủ quyền của Việt Nam. Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đã nâng cao năng lực để ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm thông qua quan hệ đối tác trong Chương trình nghị sự an ninh y tế toàn cầu. Mối quan hệ đối tác vốn đã bền chặt và ngày càng phát triển giữa hai nước đã thúc đẩy gần 30.000 người Việt Nam học tập tại Hoa Kỳ, đóng góp gần 1 tỷ đô la Mỹ cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Trong chuyến công du tới Việt Nam, Phó Tổng thống Kamala Harris đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập, cũng như một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở và bền vững.

Đối với vấn đề COVID-19 và an ninh y tế, Phó Tổng thống Harris củng cố cam kết của Hoa Kỳ trong việc dẫn đầu thế giới trong việc chấm dứt đại dịch COVID-19. Bà Harris đã thông báo về việc tài trợ thêm vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam, hỗ trợ quan trọng cho việc phân phối vaccine và việc mở văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) tại Hà Nội để tăng cường hợp tác an ninh y tế. Đối với vấn đề chống biến đổi khí hậu, Phó Tổng thống Harris cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam nhất trí về tầm quan trọng của việc chống khủng hoảng khí hậu, tăng cường khả năng chống chịu và hợp tác hướng tới một tương lai năng lượng sạch.    

Về việc hỗ trợ phát triển và tiếp cận thị trường, Phó Tổng thống Harris nhấn mạnh những nỗ lực của chính quyền Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cơ hội. Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ và Việt Nam đã vượt qua quá khứ khó khăn để trở thành đối tác tin cậy, trong đó Phó Tổng thống Harris cam kết với các nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh.

Trong chuyến thăm, Hoa Kỳ cũng tuyên bố hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thực thi pháp luật và an ninh hàng hải. Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố Đối tác cải cách giáo dục, một dự án kéo dài 5 năm cung cấp 14,2 triệu đô la Mỹ nhằm tăng cường giảng dạy, nghiên cứu, đổi mới và quản trị trong ba trường đại học quốc gia lớn nhất Việt Nam.