Vấn đề hôm nay: Báo động tình trạng khan hiếm nước sạch ở các quận huyện ngoại thành TP.HCM

(VOH) - Đã nhiều năm qua, cứ đến mùa khô là người dân các quận huyện ngoại thành TPHCM lại khổ sở vì cảnh thiếu nước sinh hoạt. Đặc biệt với nhiệt độ tăng vọt kèm theo cái nóng bức đến ngột ngạt, mùa khô năm nay, hàng ngàn hộ dân trên địa bàn TPHCM đang phải than trời vì tình trạng khan hiếm nước sạch phục vụ cho sinh hoạt.

Nhiều ngày qua, tại huyện Nhà Bè, quận 7, Bình Thạnh, Thủ Đức, Gò Vấp, phải sống trong cảnh “khát nước” do những khu vực này nước máy chỉ chảy nhỏ giọt và nhiều nơi không có nước.…Bởi thế, ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm, nhà nhà nháo nhào thức dậy xếp hàng để mua nước hoặc phải thức cả đêm để hứng nước nhưng cũng chẳng đáp ứng đủ cho những nhu cầu sinh hoạt tối thiểu hằng ngày. Hiện nay, nguồn nước dùng cho sinh hoạt, nấu ăn hằng ngày của hàng trăm hộ dân ở các quận huyện này chỉ trông chờ vào dịch vụ cung cấp nước qua xe bồn. Thế nhưng, tại nhiều điểm cung cấp nước công cộng, các xe bồn chở nước dù làm việc hết công suất cũng không cung cấp kịp. Đục nước béo cò, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng tình trạng trên đẩy giá nước lên rất cao, làm cho người dân ngoài việc phải chịu sự leo thang của giá cả hàng hóa trong thời gian qua còn phải gánh thêm việc mua nước sinh hoạt với giá “cắt cổ” có khi đến 80.000 đồng một mét khối.

Trong khi đó, nghịch lý là một số nhà máy nước với công suất lớn được xây dựng xong nhưng chưa thể đưa nước sạch đến với người dân. Theo Công ty cổ phần Cấp nước Kênh Đông, hiện nay hạng mục hồ chứa nước (thuộc dự án xây dựng Nhà máy nước Kênh Đông, huyện Củ Chi) 1,25 triệu m³ đã hoàn thành xong, theo kế hoạch cuối năm 2009 sẽ vận hành cấp phát nước sạch với công suất 200.000m³/ngày… Thế nhưng, hệ thống tuyến ống chính dẫn nước sạch từ nhà máy dài hơn 8km đang bị điều chỉnh để tránh một số dự án khác như dự án sân gôn (mặc dù dự án này có sau) nên chưa thể triển khai. Do đó, chưa biết khi nào có thể phát nước sạch đến người dân. Tương tự, dự án Nhà máy Nước BOO Thủ Đức, được khởi công năm 2005, dự kiến hoàn thành vào tháng 8-2007, sẽ cung cấp khoảng 300.000 m3/ngày đêm cho các quận 2, 4, 7, 8, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, huyện Nhà Bè và Cần Giờ. Đến nay đã trễ hẹn hoàn thành đến 4 lần. Lý do là đường ống dẫn nước từ nhà máy về huyện Nhà Bè còn 5% khối lượng công trình chưa hoàn tất. Tình trạng này không biết kéo dài đến bao giờ và đến khi nào thì người dân mới hết cảnh thiếu nước.

Để giải quyết phần nào tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng của người dân hiện nay. Trước mắt, các cấp các ngành chức năng cần nhanh chóng tiến hành các biện pháp tăng áp, điều tiết, điều phối lượng nước nhằm tăng áp lực và lượng nước cho các khu vực nước yếu. Ưu tiên và tăng cường cung cấp nước bằng bồn chứa cố định, xe bồn và sà lan cho các khu vực thiếu nước. Về lâu dài, để có thể giải bài toán thiếu nước như hiện nay, cần nhanh chóng, kiên quyết hoàn thành và đưa vào sử dụng Nhà máy nước BOO Thủ Đức, Nhà máy nước Kênh Đông.

Hải Thanh