Vấn đề hôm nay: Cảnh giác với Phòng khám đông y Trung quốc

(VOH) - Mấy năm gần đây, tại các đô thị lớn của VN-nhất là 2 TP HCM và Hà nội đã xuất hiện rất nhiều phòng khám đông y cổ truyền Trung hoa.

Vấn đề hôm nay: Cảnh giác với Phòng khám đông y Trung quốc

 

 

 

(VOH) - Mấy năm gần đây, tại các đô thị lớn của VN-nhất là 2 TP HCM và Hà nội đã xuất hiện rất nhiều phòng khám đông y cổ truyền Trung hoa.

 

 

 

Sẽ không có gì đáng bàn nếu như các phòng khám đông y nói trên hoạt động lành mạnh và góp phần tham gia tích cực và việc chữa trị cho người bệnh của nước ta. Đằng này chỉ sau 1 thời gian ngắn, không ít các cơ sở đã bộc lộ những điểm khả nghi và thậm chí là mang tính chất lừa đảo. Có thể nói ngay là nền y học cổ truyền của TQ rất phát triển và có nhiều bài thuốc chữa bệnh và đặc biệt là bệnh nan y rất hay, được lưu truyền qua nhiều đời và ở nhiều địa phương trên khắp đất nước Trung hoa rộng lớn. Chính vì lợi thế này mà các phòng khám y học cổ truyền TQ đang có mặt tại nước ta đã không tiếc lời cho việc tự quảng bá và đánh bóng hình ảnh của chính mình. Nào là bài thuốc thần tiên cải lão hoàn đồng, nào là thuốc này thuốc nọ trị bá bệnh…vv và vv

 

 

 

Chính vì tin vào mấy hàng quảng cáo trên trời đó mà đã có nhiều bệnh nhân ở VN mắc lỡm chiêu lừa của họ. Đơn giản là khi tới khám, bắt mạch và được phán vài câu- dĩ nhiên là qua người phiên dịch, phòng khám Trung hoa thường yêu cầu con bệnh mua cả chục thang thuốc không rõ nguồn gốc và không cả tên tuổi mà nếu có thì cũng toàn chữ Tàu, với giá cao. Có khi vài triệu cho tới cả chục triệu. Họ hẹn uống hết tái khám và lại câu thêm vài chục thang nữa. May thầy phước chủ, có người hạp thuốc- thì cũng khỏi bệnh. Một số khác do uống thuốc loại kích thích ăn ngủ đã mập lên, lại tưởng là hết bệnh. Còn phần lớn là vẫn

vũ như cẩn mà thôi. Tiếc của và biết là bị lừa, có bệnh nhân qua lại trả thuốc và đòi tiền. Có khi được hoàn lại nhưng cũng có khi là gặp cảnh ù ơ dí dầu. Do bị phản ảnh nhiều lần, tại TP HCM, mới đây, Thanh tra Sở y tế đã tổ chức kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm tại 6 phòng khám y học cổ truyền Trung hoa trên địa bàn các Quận 5, 6 và Tân Bình. Sai phạm thường thấy tại những cơ sở này là tình trạng khám chui, không đăng ký tên tuổi và lý lịch hành nghề của các BS. Bên cạnh đó là điều kiện vệ sinh thấp kém, hôi hám và đồ đạc bài trí luộm thuộm. Thuốc được bào chế tại chỗ với các dụng cụ thô sơ, sản phẩm không nhãn mác, không nguồn gốc và nói chung là không rõ ràng. TP hiện có hàng trăm phòng khám y học cổ truyền đang hoạt động. Trên thực tế việc quản lý số phòng khám này là chưa chặt chẽ. Thiết nghĩ Thanh tra y tế cần có biện pháp hiệu quả để đưa các phòng khám nói trên vào trật tự. Nếu không hội đủ điều kiện thì phải rút giấy phép để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Về phía bà con mình cũng cần tỉnh táo với những quảng cáo sai sự thật, bởi không khéo là tiền mất tật mang. Các cơ quan Báo Đài cũng cần thận trọng khi cho đăng quảng cáo của các phòng khám này. Tránh tình trạng không có giấy phép hoặc quảng cáo quá lố. Dĩ nhiên là trong thời buổi kinh tế thị trường, việc ngăn cấm các hình thức kinh doanh mua bán, trong đó có khám chữa bệnh đông y- như các phòng khám y học cổ truyền Trung hoa là không thể. Tuy nhiên rất cần sự kiểm tra và giám sát chặt chẽ của ngành chức năng để hạn chế và giảm bớt sự bát nháo và chụp giựt của 1 số cơ sở.

 

 

                                                                          

Việt Anh