Vấn đề hôm nay: Mùi hôi từ bãi rác Đa Phước, giải quyết từ ngọn, hôi vẫn hoàn hôi

(VOH) - Mấy ngày qua, dịch ruồi bùng phát tại những khu vực giáp ranh với khu xử lí rác Đa Phước thuộc xã Phong Phú huyện Bình Chánh.

Vấn đề hôm nay: Mùi hôi từ bãi rác Đa Phước, giải quyết từ ngọn, hôi vẫn hoàn hôi

 

(VOH) - Mấy ngày qua, dịch ruồi bùng phát tại những khu vực giáp ranh với khu xử lí rác Đa Phước thuộc xã Phong Phú huyện Bình Chánh. Ruồi dày đặc khắp mọi nơi, từ lu nước, sàn nhà, bàn ghế và đặc biệt là những nơi có thức ăn. Thậm chí ruồi nhiều đến nỗi khi ăn uống người dân buộc phải giăng mùng để ngăn ruồi.

 

 

Người dân ấp 1 xã Phong Phú diệt được rất nhiều ruồi do dùng bẫy (ảnh: TTO)

Ngành Y tế TP đã tiến hành phun thuốc liên tục nhưng qua nhiều đợt phun, hiệu quả chẳng đến đâu, mật độ ruồi vẫn dày đặc như cũ. Theo người dân nơi đây, ruồi chết đâu chẳng thấy, chỉ thấy cây cối bị cháy khô, bởi trong thuốc có pha dầu diezel. Phun thuốc không xong, Trung tâm Y tế dự phòng huyện Bình Chánh phát thêm 2.000 miếng dán ruồi cho ba xã Đa Phước, Phong Phú và Quy Đức để người dân bẫy ruồi, đồng thời triển khai thực hiện tổng vệ sinh trong khu dân cư. Theo bác sĩ Lại Phước Hòa - quyền Giám đốc Trung tâm Y tế Dự Phòng huyện Bình Chánh, dùng miếng dán để diệt ruồi có kết quả hơn phun thuốc. Qua hai ngày sử dụng, miếng dán dính đầy ruồi. Tuy nhiên Bác sĩ Hòa khẳng định “Mật độ ruồi hiện có giảm nhưng nếu không giải quyết ổ ruồi từ bãi rác Đa Phước thì dịch ruồi sẽ tiếp tục bùng phát”.

 

Thực tế, ô nhiễm mùi do xuất phát từ bãi rác Đa Phước, bởi các khâu xử lí bên trong bãi rác chưa được hoàn thiện. Bác sĩ Lê Trường Giang- PGĐ Sở Y Tế TP cho rằng: “Nguyên nhân gây nên dịch ruồi là từ bãi rác Đa Phước” sau chuyến kiểm tra vào ngày 04/06 vừa qua. Tuy nhiên, ông Kevin Moore -Giám đốc điều hành Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam lại “bác” ý kiến này. Ông khẳng định, từ đầu tháng 04 đến nay, công ty đã tiến hành phun xịt mỗi ngày khoảng 160.000 lít hóa chất diệt ruồi. Qui trình xử lí rác liên tục được công ty thay đổi cho phù hợp với điều kiện thời tiết và các loại rác ở Việt Nam trong 12 tháng vận hành vừa qua. Tuy nhiên ông cũng thừa nhận có thể còn một số khâu xử lí nào đó chưa hoàn chỉnh.

 

Chuyện bãi rác Đa Phước phát tán mùi hôi gây ảnh hưởng đến đời sống người dân đã xảy ra nhiều năm qua chứ không chỉ lần này. Mùi hôi thường bốc lên nồng nặc mỗi khi trời nắng gắt hay có mưa, đặc biệt về đêm, mùi hôi càng lan tỏa mạnh khiến người dân mất ăn mất ngủ. Hầu như bất cứ khi nào, người đi đường dù chỉ đi ngang qua quốc lộ 50, gần khu vực bãi xử lí rác Đa Phước cũng đều nghe mùi khó chịu. Đi thoáng qua mà đã cảm thấy không thở nổi, vậy mà người dân nơi đây phải chịu đựng mùi hôi ngày này qua tháng nọ. Nhiều bà con cho biết, mỗi khi có đoàn giám sát đến kiểm tra là đường sá, xe cộ chở rác được rửa sạch, bãi rác được phun thuốc khử mùi, môi trường lập tức được cải thiện. Nhưng sau đó thì mọi việc vẫn như cũ.

 

Từ tháng 03/2008, Công ty Xử lí chất thải rắn Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư của Dự án xử lí rác thải tại Đa Phước đã đưa vào sử dụng máy phun xịt phủ lấp rác Posi - Shell, công nghệ tiên tiến của Mỹ lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và châu Á. Công nghệ này là chất phụ gia keo được trộn chung với xi măng và bột vôi, rồi phun lên bề mặt của rác, có tác dụng khử mùi hôi, diệt côn trùng, ngăn gió thổi rác bay ra bên ngoài, tách nước mưa ra, giảm lượng nước rỉ rác. Dự án với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD, công suất tiếp nhận là 3.000 tấn rác/ngày. Dựa vào điều này, gần đây, đại diện công ty đổ thừa mùi hôi xuất hiện là do xe chở rác gây ra, chứ không phải từ trong bãi rác. Thế nhưng người dân xác nhận, ngay cả khi xe chở rác được rửa sạch, đường sá được phun thuốc thì ruồi vẫn xuất hiện, mùi hôi vẫn cứ bốc lên.

 

Vấn đề hiện nay là Sở Ngành chức năng phải tiến hành giám sát kiểm tra công nghệ xử lí rác của Chủ đầu tư. Liệu Chủ đầu tư có nghiêm túc thực hiện đúng qui trình hay họ cắt xén bớt một vài công đoạn để tiết kiệm chi phí xử lí rác? Mùi hôi phải được giải quyết ngay bên trong bãi rác chứ không chỉ là những động tác lớt phớt bên ngoài. Các biện pháp như rửa đường, khử mùi xe chở rác.v.v đã được làm từ lâu nhưng hiệu quả cũng chẳng đến đâu. Việc phun thuốc hay dùng miếng dán diệt ruồi cũng chỉ có giá trị tạm thời và giải quyết phần ngọn mà thôi! Nếu quy trình xử lí ngay bên trong bãi rác vẫn không được thực hiện đúng như cam kết thì hôi vẫn hoàn hôi.

 

Huỳnh Sang