Vấn đề hôm nay: Sự điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ là cần thiết

(VOH) - Ngân hàng nhà nước vừa điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ là 18.544 đồng/USD, tăng 2% so với trước. Đây là đợt điều chỉnh thứ hai trong năm nay và là lần thứ 3 kể từ tháng 12 - 2009. Sự điều chỉnh này còn được tăng, giảm 2% nên tỷ giá có thể lên 19.000 - 19.300 đồng/USD.

Ảnh: 24h

Ngay tức thì, các ngân hàng đã niêm yết công khai tỷ giá mua và bán hàng ngày gần sát với con số này. Và, với tỷ giá mà các ngân hàng niêm yết mua và bán đã sát với thị trường. Vì thực ra, nếu ngân hàng nhà nước không điều chỉnh tỷ giá thì giá đô la ở thị trường tự do đã có thời điểm cao hơn 19.300 đồng/USD.

Nhà nước chủ trương điều hành chính sách tiền tệ thận trọng nhưng luôn nắm bắt cung cầu của thị trường để đưa ra một tỷ giá hợp lý. Khi mà nhu cầu đô la của các doanh nghiệp bắt đầu tăng mạnh và từ nay đến cuối năm, nhu cầu ngoại tệ sẽ không dừng lại. Trong khi đó, tuy vẫn kiểm soát nhập siêu dưới 20% nhưng con số này vẫn tiềm ẩn rủi ro vì nhu cầu nhập nguyên liệu từ nay là rất lớn. Do vậy, vừa để góp phần giảm nhập siêu một cách hiệu quả và nhanh hơn, vừa để khuyến khích xuất khẩu trong điều kiện chúng ta đang kiểm soát tốt lạm phát nên ngân hàng nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ ở thời điểm này là phù hợp và nhạy bén. Nói một cách khác, bằng sự điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ ở thời điểm này sẽ kiểm soát được nhập siêu và khuyến khích xuất khẩu để tăng dự trữ ngoại tệ. Hiện nay, dự trữ ngoại tệ mà chúng ta đang phấn đấu theo tiêu chí của Ngân hàng Thế giới là bảo đảm nhập khẩu hàng hóa trong 12 tuần. Bằng sự điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ kỳ này sát với thị trường sẽ hạn chế và ngăn chặn người dân cũng như doanh nghiệp găm giữ đô la, không bán cho ngân hàng như đã từng xảy ra vào những thời điểm gần cuối năm, khi mà nhu cầu ngoại tệ thường tăng cao. Nhờ sự điều chỉnh tỷ giá ngoại tệ của ngân hàng nhà nước mà tỷ giá chính thức ở các ngân hàng thương mại và thị trường tự do hiện nay đang dừng ở mức dưới 1%. Đây là con số chấp nhận được.

Theo các chuyên gia, ba giải pháp để tăng dự trữ ngoại tệ cho nhà nước là tăng cường giải ngân các dự án có vốn đầu tư nước ngoài, điều chỉnh tỷ giá theo cung cầu thị trường và kiểm soát nạn đầu cơ sẽ giúp vào công tác ổn định kinh tế vĩ mô. Qua đó, cán cân thanh toán cân đối và duy trì phát triển sản xuất kinh doanh tăng trưởng ở con số hợp lý. Do tỷ giá ngoại tệ như một chiếc đo nhiệt độ thị trường tài chính tiền tệ nên các chính sách về tỉ giá cần thận trọng nhưng phải nhạy bén, kịp thời thì chúng ta sẽ kiểm soát tốt thị trường tài chính tiền tệ và góp phần phát triển bền vững.