VĐHN: Cho một mùa xuân trọn vẹn nghĩa tình

(VOH) - Chúng ta đang bước vào những ngày cuối cùng của năm Quý Tỵ 2013. Những ngày này, khắp phố phường đang tràn ngập sắc xuân và khí thế rạo rực của một năm mới sắp đến. Trong bức tranh xuân của thành phố, nổi lên những gam màu sáng về tình người, sự sẻ chia và trách nhiệm của cộng đồng xã hội để cho mọi người, mọi nhà đều có Tết.
 
Đồng chí Lê Thanh Hải thăm và tặng quà Tết cho gia đình chiến sĩ hải quân đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa (ảnh: ĐCSVN)

Năm 2013, kinh tế cả nước nói chung và kinh tế TPHCM nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm và thu nhập của người lao động. Trước tình hình đó, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố đã dốc toàn lực để chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, có công, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội… Đặc biệt tại TPHCM - địa phương luôn dẫn đầu cả nước trong công tác nhân đạo xã hội, nhiều hoạt động được tổ chức với mong muốn mang một cái Tết vui tươi, đầm ấm đến cho mọi người, mọi nhà. Ngay từ rất sớm, các kế hoạch chăm lo Tết cho gia đình chính sách, có công, người nghèo đã được chuẩn bị chu đáo. Theo báo cáo mới đây, dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, TPHCM đã dành hơn 1.000 tỷ đồng hỗ trợ chăm lo cho đời sống các gia đình chính sách, người có công; 130.000 hộ nghèo, hơn 110.000 đối tượng bảo trợ xã hội và gần 160.000 cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong khu vực hành chính sự nghiệp đã được chăm lo, hỗ trợ trong dịp Tết từ ngân sách nhà nước và sự đóng góp của xã hội.



Có câu “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, sự hỗ trợ chí tình trong lúc khó khăn luôn đáng giá hơn ngàn vạn lần giá trị của vật chất. Và thật vậy, những ngày này, được theo chân các đoàn thăm hỏi, chúc Tết của lãnh đạo thành phố, các ban ngành, quận huyện đến các gia đình diện chính sách, có công, gia đình có con em đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… mới thấy hết được ý nghĩa của những phần quà trao tặng cho người dân. Tết này, gia đình thuộc diện chính sách, bà con nghèo lại có thêm chút quà để mâm cơm trong nhà ấm cúng, đủ đầy. Và trên hết, từng cái bắt tay ân cần, những lời thăm hỏi, động viên như truyền thêm cho họ hơi ấm niềm tin về một ngày mai tốt đẹp hơn. Trong những căn nhà đơn sơ, tình người khi ấy lại tỏa sáng hơn lúc nào hết. Chính những chuyến đi như thế đã nối gần thêm khoảng cách giữa chính quyền với nhân dân, đặc biệt là người dân nghèo - đối tượng chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội.


Bên cạnh sự chăm lo từ ngân sách thành phố, công tác xã hội hóa chăm lo Tết cho người nghèo cũng là một dấu ấn nổi bật của thành phố. Chỉ tính riêng Hội Chữ thập đỏ TPHCM, các cơ sở Hội, đơn vị trực thuộc cùng các doanh nghiệp, mạnh thường quân đã tổ chức đi thăm, trao tặng quà Tết cho hơn 33.000 người dân tại thành phố và đồng bào vùng sâu vùng xa, vùng bị thiên tai với tổng trị giá gần 15 tỉ đồng. Không còn bó hẹp trong các cơ quan, ban ngành, các tổ chức của hệ thống chính trị, việc chăm lo Tết cho người nghèo đã vượt ra khỏi phạm vi "trách nhiệm, nghĩa vụ" và trở thành hoạt động thiện nguyện của rất nhiều người trong cộng đồng. Ngay đến các cơ quan báo chí cũng không đứng ngoài cuộc, mà phía sau mặt báo, phía sau làn sóng, nhiều chương trình kêu gọi hỗ trợ, quyên góp cho người nghèo có Tết đã mang lại hiệu quả cao. Có thể kể đến các chương trình "Cây mùa xuân" của báo Thanh niên, chương trình "Áo Tết tặng bạn" của báo Tuổi Trẻ, chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” của Đài Tiếng nói nhân dân thành phố HCM… đã mang đến cho các gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt những món quà xuân ấm áp, nghĩa tình từ bạn đọc, từ thính giả. Riêng chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” của Đài TNND TPHCM, trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014 đã tổ chức trao 1.500 phần quà trị giá hơn 500 triệu đồng cho bà con nghèo ở 6 tỉnh. Và còn nhiều, nhiều lắm những đoàn hỗ trợ, thiện nguyện vẫn đang tỏa đi khắp mọi miền đất nước. Thật đáng trân trọng biết bao những con người đã tạm gác lại cái Tết của bản thân để chăm lo cho cái Tết của những người khốn khó hơn mình.


Từ lâu, chăm lo Tết cho người nghèo, cho các đối tượng chính sách, có công đã trở thành truyền thống. Mỗi một năm qua đi, công tác chăm lo Tết lại càng được thành phố tăng cường, đổi mới để thiết thực hơn với cuộc sống. Nhiều cách làm hay, nhiều mô hình mới đã được nhân rộng và ngày càng chứng minh được tính hiệu quả của nó. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, chúng ta cũng phải xác định rằng đây không phải là việc làm ngày một ngày hai, mà phải trở thành thường xuyên, có kế hoạch lâu dài của các ngành, các cấp và của cả hệ thống chính trị. Không phải chỉ đến Tết thì các đối tượng chính sách xã hội mới được quan tâm, hỗ trợ. Đặc biệt là trong bối cảnh năm 2014 này, tình hình kinh tế trong nước vẫn còn nhiều thách thức, mức chuẩn nghèo của thành phố được nâng lên 16 triệu đồng/người/năm sẽ tiếp tục đặt ra bài toán khó cho công tác an sinh xã hội của thành phố. Do đó, một phần quà có thể giúp người nghèo qua được một cái Tết nhưng để họ vượt khó, thoát nghèo bền vững thì còn cần nhiều hơn nữa sự chung tay góp sức của cả xã hội.


“Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, thế nhưng với hàng triệu tấm lòng của người dân thành phố, tin chắc rằng mùa xuân sẽ thật sự trở nên ấm áp hơn đối với những mảnh đời cơ cực không chỉ ở ngay tại TPHCM, mà còn ở các miền quê xa xôi hẻo lánh khác. TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình chính là vậy!