028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

VĐHN - Chương trình truyền hình thực tế: Có còn thực tế?

(VOH) - Chưa bao giờ các chương trình truyền hình thực tế lại nở rộ như gần đây, và hầu hết đều được ưu tiên lựa chọn giờ vàng phát sóng. Không biết từ bao giờ, các chương trình này như một phần tất yếu của sóng truyền hình, từ kênh truyền hình quốc gia cho tới địa phương. Các chương trình thực tế đã đem đến cho khán giả nhiều chương trình giải trí nổi tiếng của thế giới, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề từ nội dung cho tới cung cách tổ chức.

Bản danh sách dài dằng dặc các chương trình có quy mô nhỏ, vừa, cho tới quy mô lớn sẽ làm đau đầu những ai cố đếm xem số lượng là bao nhiêu. Có thể kể một vài chương trình đang “làm mưa làm gió” cả bên trong lẫn bên ngoài cuộc thi như: Việt Nam next top model, Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Việt Nam idol, Giọng hát Việt, ….Tất cả những chương trình này đã làm cho “thực đơn” truyền hình càng thêm phong phú và đa dạng. Tuy nhiên không phải món nào bày ra cũng ngon và hấp dẫn người xem. Chính vì quá nhiều mà đôi khi khán giả cũng không nhớ nỗi mình đã từng xem chương trình gì và thể lệ như thế nào, chỉ biết chương trình nào có nhiều nghệ sỹ nổi tiếng, nhiều chuyện hậu trường phía sau thì được nhớ mặt nhớ tên.

Giọng hát Việt 2012 được mua bản quyền từ chương trình The Voice  của Đài truyền hình NBC, Mỹ (ảnh VOV)

Có một thực trạng là đa phần các chương trình truyền hình thực tế của nước ta đều mua bản quyền từ các chương trình nổi tiếng của nước ngoài. Vì vậy khi mang vào Việt Nam, làm thế nào để phù hợp với phong tục tập quán, thói quen, thị hiếu cũng là điều cần phải cân nhắc, và lẽ dĩ nhiên, không phải chương trình nào cũng đáp ứng được điều đó.

Chương trình Việt Nam next top model với mục đích tìm kiếm những người mẫu sáng giá cho sàn catwalk Việt cũng đã gặp không ít lùm xùm ngay từ phiên bản đầu tiên. Từ chuyện thay đổi ban giám khảo chóng vánh, những cuộc cãi cọ giữa người cũ và người mới, giữa sự yêu và ghét, giữa giá trị thực và ảo của giải thưởng cho đến chuyện ban giám khảo ứng xử thiếu khôn khéo. Chương trình mới phát sóng vài tập đầu tiên đã lộ ra 6 người vào vòng chung kết đã khiến không ít khán giả chia tay, thậm chí tẩy chay chương trình. Hay như chuyện giám khảo cư xử không đẹp, bỏ ra ngoài trong lúc thí sinh đang hát ở Việt Nam idol 2012 cũng gây bức xúc cho người xem. Nhưng đỉnh điểm nhất chính là màn kịch vụng về của Giọng hát Việt 2012.

Có thể nói, chuyện Phương Uyên, Giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt bị lộ clip dàn xếp kết quả là câu chuyện nóng nhất từ đầu năm tới giờ và cũng là câu chuyện gây sốc nhất từ khi các chương trình truyền hình thực tế có mặt tại Việt Nam. Trước đây, khán giả có nghe về những vụ dàn xếp kết quả nhưng đó chỉ là “nghi án”, còn bây giờ không biết gọi là gì khi mà người trong cuộc đã thừa nhận có clip nhưng với một lời biện minh rất ư tội nghiệp: “mình đã bị người khác chơi!”.

Không biết sau vụ này Giọng hát Việt có nổi tiếng hơn hay bị tẩy chay? Nhưng thái độ của người trong cuộc, những người mang bản quyền chương trình truyền hình thực tế từ nước ngoài về Việt Nam đang làm dư luận băn khoăn, bức xúc.

Truyền hình thực tế được người ta ví von là một thể loại mà trong đó miêu tả thực những tình huống, hoàn cảnh và sự kiện không hề sắp đặt trước trong kịch bản. Quả đúng như vậy, các chương trình thực tế ở Việt Nam có vẻ như đúng thực tế, nhưng đằng sau bức màn thực tế ấy lại phụ thuộc hoàn toàn vào những bậc phù thủy của chương trình.

Đã đến lúc những nhà tổ chức phải nhìn nhận một cách nghiêm túc về chương trình thực tế. Những chương trình này không chỉ mang tính giải trí mà có nhiệm vụ góp phần định hướng, giáo dục và tác động tích cực vào ý thức của quảng đại quần chúng nhân dân. Không thể chỉ vì cơm không lành, canh không ngọt, ăn không được thì đạp đổ…gây cho khán giả sự hoang mang, không tin vào tính thực tế của chương trình.

Làm sao để truyền hình thực tế trở về đúng với giá trị thực của nó, câu trả lời cần có thời gian, song việc ồ ạt mua bản quyền nước ngoài về phát sóng đã gây không ít khó khăn cho chính các đơn vị thực hiện và lúng túng cho cơ quan quản lý. Nên chăng hãy bình tĩnh lựa chọn những gì phù hợp nhất, trong khi mang chương trình đến với khán giả thì sẽ bớt được những câu chuyện ngoài ý muốn. Khán giả cũng bớt phải nhặt sạn và mệt mỏi bởi những gì được bày ra trước mắt trong các chương trình hình thực tế mà không thực tế như những gì đã quảng bá.

Hải Hạnh