VĐHN: Giống cây trồng vật nuôi để thích ứng biến đổi khí hậu

(VOH) - Biến đổi khí hậu sẽ có những tác động lớn đến phát triển kinh tế xã hội của nước ta, nhất là ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Dự báo khi nước biển dâng 1 mét, vùng châu thổ đồng bằng sông Cửu Long có thể bị ngập 50% diện tích. Để đối phó với tình trạng nước biển dâng, ngoài các giải pháp công trình đê bao, ngăn mặn, việc tìm kiếm những giống cây trồng vật nuôi phù hợp cho vùng ngập mặn cũng cần được quan tâm.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích đất trồng lúa hàng năm hơn 1,6 triệu ha, nếu bị ngập mặn sẽ giảm 50%, tất nhiên sản lượng lúa cũng giảm mạnh, không chỉ giảm khả năng xuất khẩu gạo mà nguy cơ mất an ninh lương thực lớn. Vì vậy, chọn những giống lúa chịu mặn, năng suất cao là bước đi phù hợp.

Thông tin bước đầu cho thấy khả năng chọn được những giống lúa chịu mặn là khả thi. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Trà Vinh phối hợp với cơ sở sản xuất lúa giống 9 Táo tại ấp Phú Khánh, xã Song Lộc, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh đánh giá mô hình trồng khảo nghiệm 10 giống lúa mới gồm OM 5954, OMCS 2009, OM 5629, OM 6976, OM 3995, OM 7347, OM 7364, OM 6916, MNR- 5 và BN- 2. Các giống lúa này được trồng theo phương pháp gieo mạ sân và cấy lúa một tép ở 3 vùng đất khác nhau tại các xã Phú Cần, Tân Hùng và thị trấn Tiểu Cần của huyện Tiểu Cần trong vụ đông xuân 2010 - 2011. Kết quả thực tế, 6/10 giống lúa trên đã được đánh giá cao và tuyển chọn nhân rộng là OM 6976, OM 5629, OM 5954, BN- 2, MNR- 5 và OMCS 2009. Các giống lúa này được gieo sạ trong điều kiện bị khô hạn và mặn xâm nhập nhưng vẫn cho năng suất khoảng 7 tấn/ha… và sẽ tiếp tục được nhân rộng trong vụ lúa hè thu năm 2011 khoảng 1.300 ha.
 

 
Giống lúa OM 6976 (ảnh:sonongnghiepkiengiang)


Đối với vật nuôi thuỷ sản, bên cạnh con tôm cá nước lợ, nước mặn như tôm sú, tôm chân trắng, cá chẽm, cá kèo.v.v. cá dứa là một ứng cử viên khi việc sinh sản nhân tạo và nuôi thương phẩm đang có kết quả tốt ở vùng Nhà Bè, Cần Giờ, Tp HCM.

Việc nghiên cứu, khảo nghiệm và đánh giá chọn lọc tìm ra bộ giống lúa mới, có khả năng chịu hạn, mặn hoặc những vật nuôi thuỷ sản phù hợp, không chỉ để thích ứng với biến đổi khí hậu trong tương lai mà cũng bổ sung kịp thời vào cơ cấu và đa dạng hoá các giống cây trồng vật nuôi của các địa phương ven biển hiện nay. Qua đó, mở rộng thêm những vùng đất ngập mặn, có thể canh tác lúa hoặc ở những vùng mặn hoá vì nghề nuôi tôm, có thể khôi phục sản xuất lúa, hoặc chuyển đổi vật nuôi, góp phần nâng cao sản lượng lương thực, thực phẩm cho xã hội, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia./.