VĐHN: Không kiểm soát dịch heo tai xanh- nguy cơ thiếu thịt heo khó tránh khỏi

(VOH) - Dịch bệnh heo tai xanh đang bùng phát khiến cho thị trường các mặt hàng thực phẩm thiết yếu trở nên biến động, xáo trộn.

Tính đến nay, cả nước đã có 17 tỉnh, thành phố xảy ra dịch heo tai xanh trở lại là: Đồng Nai, Bình Phước, Nghệ An, Cao Bằng, Sóc Trăng, Quảng Trị, Tiền Giang, Lào Cai, Long An, Bình Dương, Bạc Liêu, Quảng Nam, Đà Nẵng, Đắc Lắc, Hậu Giang, Vĩnh Long và TP.HCM cũng đã xuất hiện bệnh heo tai xanh tại Quận 12… Những đánh giá gần đây cho thấy, có nhiều nguyên nhân nhưng tại sao không thấy các ngành chức năng đối phó và phòng ngừa cụ thể. Điều đó cho thấy, nhiều nguyên nhân khiến dịch heo tai xanh xảy ra nhưng đáng chú ý nhất là virus gây bệnh này vốn xuất hiện từ lâu và vẫn tồn tại trong môi trường, trong khi ngành thú y, Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn chưa tham mưu tốt cho Chính phủ nhanh chóng nghiên cứu sản xuất văcxin tiêm phòng dịch. Trong phòng chống dịch, lại còn nhiều yếu tố chủ quan từ cấp chính quyền đến người dân, đặc biệt là chưa được chủ động của lãnh đạo và tâm lý lơ là, mất cảnh giác của người dân. Công tác kiểm tra, giám sát của ngành trong chăn nuôi cũng không thường xuyên. Khi dịch xảy ra, nhiều nơi nhưng người dân chậm nắm bắt thông tin nên không biết về bệnh, hoặc biết nhưng không báo cáo, vẫn tự mời bác sĩ thú y địa phương đến tiêm chích, không xác định được bệnh, không tiêm đúng thuốc, đúng liều lượng dẫn đến heo chết hàng loạt, tức là khi dịch bệnh lây lan thì trở tay không kịp.

 Tâm lý lo ngại khiến người tiêu dùng giảm ăn thịt heo, chuyển sang sử dụng thủy hải sản và sản phẩm gia cầm, rau củ quả - Ảnh; N.Bình- Tuổi Trẻ

Có thể nói, đây là đợt bùng phát dịch và số lượng lớn heo mắc bệnh phải tiêu huỷ mà các tỉnh phía Nam đang phải hứng chịu. Nguy hiểm hơn dịch có chiều hướng lây lan rộng, chưa có dấu hiệu chững lại. Thế nhưng, điều chúng tôi muốn bàn tới ở đây là về lâu dài, khi mà người nuôi heo điêu đứng thì liệu rằng họ có còn đủ vốn để đầu tư tiếp hay không? Rồi lượng thịt dự trữ cho những ngày lễ tết sắp tới như thế nào, có đủ không? Bởi lúc nào cũng vậy, ở TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ nhu cầu nguồn thịt heo rất lớn. Như vậy, hiện nguồn cung thịt heo đang lớn hơn nhu cầu vì người tiêu dùng đã ngán với thịt heo. Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết thì hiện tại nhiều trang trại không chỉ bán đổ, bán tháo đàn heo thịt mà còn loại bỏ cả đàn heo nái thì nhiều khả năng trong thời gian tới, khu vực này sẽ trở nên khan hiếm thịt heo hơn, giá cả sẽ tăng đột biến hơn khi dịch heo tai xanh được dập tắt. Bởi một điều đáng lo lắng hiện nay là giá heo hơi ở khu vực Đông Nam bộ đã giảm mạnh xuống dưới giá thành trong khi giá thức ăn tăng cao thì người dân không còn mặn mà với việc đầu tư vào chăn nuôi. Mặt khác, do bị thua lỗ nặng từ dịch bệnh, nhiều hộ sẽ khó có khả năng gây dựng lại đàn heo sau khi dịch bệnh lui đi. Vì vậy, trong những tháng cuối năm nay, khả năng thiếu hụt thịt heo ở TP.HCM và khu vực miền Đông Nam bộ là không nhỏ chút nào.
Ngay từ bây giờ, các địa phương cần tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền về dịch, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch. Các địa phương có dịch phải tăng cường giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch. Khi có dịch là biết ngay và bao vây, xử lý kịp thời, không để lây lan. Tại các ổ dịch phải lập các chốt kiểm dịch, kiểm soát chặt chẽ không cho vận chuyển heo từ vùng dịch ra ngoài. Người dân không được giết mổ heo bệnh để tiêu dùng. Mặt khác, lãnh đạo từ trung ương đến địa phương cần phải đầu tư nghiên cứu sản xuất về những loại văcxin mới, đặc hiệu, có khả năng tiêm phòng dịch heo tai xanh và hỗ trợ hóa chất khử trùng cho người dân các địa phương để họ an tâm đầu tư chăn nuôi heo phục vụ tiêu dùng thời gian tới, tránh hạn chế nhập khẩu thịt heo tràn lan, không rõ nguồn gốc từ nước ngoài về./.