Xã luận: Vang mãi bản hùng ca thời đại

(VOH) - Kế thừa và phát huy mạnh mẽ chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong những năm tháng kháng chiến giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, 42 năm qua, TPHCM không ngừng phát triển toàn diện. Đảng bộ và nhân dân Thành phố quyết tâm “vì cả nước, cùng cả nước”, đi trước và về trước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, góp phần to lớn vào sự phát triển của đất nước, xứng đáng là Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Những ngày tháng Tư lịch sử, trong mỗi người dân Việt như sống dậy khí thế hào hùng của đất nước 42 năm trước, vang vọng khí thế và tinh thần sẵn sàng cống hiến, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Mang theo kết tinh truyền thống yêu nước, mang theo sức mạnh 4.000 năm dựng và giữ nước, trên tất cả các ngả đường, các binh đoàn với khí thế thần tốc tiến về Sài Gòn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử kết thúc cùng lá cờ chiến thắng tung bay trên nóc dinh Tổng thống ngụy quyền, khoảnh khắc 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975. Đó cũng là khoảnh khắc kết thúc một thời hoa lửa, kháng chiến trường kỳ gian khổ của dân tộc, mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội cho Tổ quốc.

Nghe nội dung bài viết

TPHCM đang thay đổi từng ngày. Ảnh: TNO

Xuyên suốt dòng chảy 4.000 năm lịch sử, đất nước khắc ghi đầy ắp những chiến công chống ngoại xâm vẻ vang, chói lọi. Trong đó, chiến dịch Hồ Chí Minh, đại thắng mùa xuân 1975 - thu giang sơn về một khối thống nhất, non sông liền một dải - là những trang sử chói ngời nhất, mang ý nghĩa và tầm vóc thời đại. Đó là chiến thắng tiếp nối hào khí Đông A ngàn năm trước, tiếp nối ý chí “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành được độc lập”, như lời khẳng định chắc nịch của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là chiến thắng biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó còn là biểu tượng sáng ngời của Chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao trí tuệ, khí phách con người Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

42 năm qua, đặc biệt sau hơn 30 năm đổi mới, dưới cờ Đảng quang vinh, Việt Nam đã gặt hái những thành tựu vượt bậc. Nền chính trị ổn định, xã hội đồng thuận, là nền tảng và là tài sản vô giá của quốc gia, là sức bật mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển đất nước. Việt Nam đã tạo nên thế và lực mới, đàng hoàng sánh bước và hội nhập cùng bạn bè quốc tế. Đất nước giàu đẹp hơn, nhân dân có cuộc sống ngày càng no đủ hơn. Mỗi gia đình không chỉ cơm no, áo ấm mà còn là cơm ngon áo đẹp, là sự khẳng định đất nước thoát nghèo, mạnh dạn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Trên trường quốc tế, vị thế Việt Nam ngày càng được nâng cao và nể trọng.

Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố anh hùng “đi trước về sau” trong cuộc kháng chiến thống nhất đất nước, trở thành đầu tàu, thành trung tâm kinh tế - khoa học - giáo dục của cả nước. Tình hình chính trị xã hội ổn định. Tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất nước. Các lĩnh vực kinh tế - xã hội đều có những thành tựu quan trọng và nổi bật. Thành phố là địa phương dẫn đầu về các mặt dân sinh, bảo đảm các chính sách y tế, giáo dục, văn hóa đến với mọi người dân, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Trong bối cảnh mới, thành phố còn rất nhiều việc phải làm để giữ vững tốc độ và chất lượng tăng trưởng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Những điểm nghẽn giao thông và môi trường phải sớm được khơi thông, tăng cường ứng dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật, cải thiện môi trường kinh doanh hơn nữa, khai thác đúng mức tiềm năng, đúng mức các nguồn lực xã hội trên địa bàn… Mỗi người dân phải phát huy hơn nữa tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nêu cao tinh thần khởi nghiệp, tinh thần 30/4 truyền kỳ, Thành phố mới có thể giữ vững vai trò đầu tàu, tăng tốc nhanh hơn, mạnh hơn.

Với mỗi người Việt Nam, 30/4/1975 là ngày lịch sử trọng đại. 42 năm, độ lùi lịch sử đủ cho mỗi chúng ta cảm nhận đầy đủ ý nghĩa và giá trị thắng lợi. Chiến thắng 30/4/1975 là sự khẳng định chân lý, khẳng định những giá trị không thể hoài nghi với toàn thế giới: dưới sự lãnh đạo của Đảng, khát vọng thống nhất Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền đất nước là sức mạnh vô biên có thể giúp một nước nhỏ làm nên những chiến công hiển hách và vĩ đại, “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”.

Những ngày tháng Tư, âm vang chiến thắng 42 năm trước, âm vang bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh lại vọng lên mạnh mẽ, nhắc nhớ cả dân tộc về truyền thống và nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Thế hệ cha anh đã cống hiến và hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thế hệ hôm nay tiếp bước đưa đất nước hóa rồng. Hơn lúc nào hết, bản hùng ca thời đại 30/4 cần được khắc sâu, tinh thần và sức mạnh 30/4, trí tuệ 30/4, cần được phát huy mạnh mẽ. Tinh thần đó, trí tuệ đó, sức mạnh đó, sẽ là bệ phóng, là sức bật để cả dân tộc chung sức đồng lòng xây dựng một Việt Nam dân giàu nước mạnh. Đó cũng là lời hứa, là động lực để TPHCM nói riêng và cả nước nói chung vượt qua tất cả khó khăn, thách thức, mạnh mẽ vươn vai Phù Đổng hội nhập, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh mong mỏi.