2 thực phẩm tăng sức đề kháng mà bếp nhà ai cũng có

(VOH) - Tăng sức đề kháng để cơ thể chống lại vi khuẩn, virus, các tác nhân gây bệnh,…là việc mà ai cũng nên làm. Dưới đây là 2 thực phẩm giúp tăng sức đề kháng mà bạn nên cất trữ sẵn trong nhà.

Tăng sức đề kháng là việc quan trọng cần làm mỗi ngày, nó càng có ý nghĩa hơn trong những đợt dịch bệnh bùng phát. Trong chương trình Phòng mạch FM, PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) đã giới thiệu đến mọi người 2 loại thực phẩm phổ biến có thể giúp chúng ta tăng cường sức đề kháng để bảo vệ cơ thể.

1. Tỏi – thực phẩm tăng sức đề kháng hiệu quả

Tỏi là một gia vị không thể thiếu trong bếp ăn của mỗi gia đình. PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, tỏi không chỉ giúp khử mùi tanh của thịt, cá; làm cho nước mắm thơm ngon; khử dầu tạo mùi thơm,…mà nó còn có giá trị đặc biệt về mặt sức khỏe.

Theo nghiên cứu, người ta nhận thấy trong 100kg tỏi có khoảng 200g tinh dầu. Tinh dầu tỏi là chất kháng sinh allicin, có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh. Với vi khuẩn Staphylococcus, trực khuẩn lỵ, vi khuẩn gây dịch tả, bạch cầu hay vi khuẩn lên men thối thì tỏi đều có thể tiêu diệt được.

2-thuc-pham-tang-suc-de-khang-ma-bep-nha-ai-cung-co-voh

Tỏi có tính kháng khuẩn mạnh (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trong tỏi còn có chất chống oxy hóa, đặc biệt giúp chống lão hóa cho người cao tuổi. 

Như vậy, tỏi không chỉ là là một gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn mà nó còn có tác dụng chống lão hóa, chống vi khuẩn giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch tốt hơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, để tỏi phát huy được tác dụng kháng khuẩn bạn nên sử dụng tỏi băm hoặc tỏi giã nát, sau đó để khoảng 5 – 10 phút mới dùng. Nguyên nhân là do trong củ tỏi chỉ có thành phần alin, sau khi băm nhỏ hoặc giã nát nó mới biến alin thành chất allicin. Khi đó, allicin mới có tác dụng diệt khuẩn.

2. Gừng – thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Một gia vị không thể thiếu khi kể đến các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể đó là gừng. Gừng được sử dụng trong rất nhiều món ăn và thức uống. Bác sĩ Bay cho biết, trong gừng có một loại tinh dầu với nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe như:

2-thuc-pham-tang-suc-de-khang-ma-bep-nha-ai-cung-co-voh

Gừng vừa tăng sức đề kháng vừa giảm đau (Nguồn: Internet)

Như vậy, tỏi và gừng là 2 loại thực phẩm vừa có tác dụng tăng sức đề kháng, đẩy lùi các phản ứng có hại ra ngoài cơ thể, vừa giúp chống lão hóa, giảm đau,…rất hiệu quả. Do đó, để tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch thì bạn đừng quên cất trữ sẵn 2 thực phẩm này trong nhà để có mà sử dụng khi cần nhé.

Xem nội dung bài viết nhanh hơn tại video này: