Sự kiện:  Tin sức khỏe

3 thói quen ăn uống vô tình làm hại trái tim mà mọi người Việt đều mắc phải

( VOH ) - Có những thói quen ăn uống tưởng chừng như bình thường nhưng lại gây hại trực tiếp đến sức khỏe tim mạch của bạn. Bạn đã biết đó là thói quen nào chưa?

Trong chương trình Phòng mạch FM, PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) đã chỉ ra 3 thói quen ăn uống của người Việt vô tình làm hại đến tim mạch mà ai cũng mắc phải.

  1. Thói quen ăn mặn

Ai cũng biết rằng ăn quá nhiều muối sẽ làm hại đến thận, thế nhưng ít ai biết việc ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo bác sĩ Bay, các món ăn đặc trưng của người Việt như mắm, chao, tương,…thường chứa rất nhiều muối. Hầu hết những thực phẩm này đều không tốt cho sức khỏe tim mạch.

3-thoi-quen-gay-hai-tim-mach-ban-nen-biet-de-ma-tranh-voh-1

Người Việt thường có thói quen nêm nhiều muối vào món ăn và dùng kèm thêm với nước chấm mặn
(Nguồn: Internet)

Thói quen ăn mặn sẽ khiến bạn phải uống nhiều nước. Mặc dù chúng ta được khuyến cáo cần uống nhiều nước mỗi ngày nhưng nếu uống quá nhiều nước sẽ khiến gan và thận phải làm việc liên tục để chuyển hóa mọi chất tốt hơn. Đến một giai đoạn nào đó, thận sẽ suy yếu dần dẫn đến tình trạng suy thận.

Việc ăn muối nhiều, giữ nước sẽ làm tăng sức căng bề mặt thành mạch, tim phải co bóp mạnh hơn để duy trì ổn định sự tuần hoàn của máu. Khi làm việc lâu dài như vậy sẽ gây tăng huyết áp và các bệnh lý của tim mạch.

Như vậy, muối làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống tuần hoàn tim và mạch máu. Bên cạnh đó, nó còn gây rối loạn chuyển hóa đường, rối loạn mỡ, gây nên các bệnh mãn tính, từ đó làm tăng nguy cơ tàn phế hoặc tử vong cao.

  1. Thói quen ăn ngọt

3-thoi-quen-gay-hai-tim-mach-ban-nen-biet-de-ma-tranh-voh-2

Thói quen ăn ngọt sẽ gây hại đến tim mạch (Nguồn: Internet)

Việc ăn quá nhiều đồ ngọt trong ngày có thể làm tăng mức độ đường trong máu và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bay, nếu sử dụng nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn mà bạn hoạt động nhiều và tiêu hao hết năng lượng nạp vào thì sẽ giúp cơ thể cân bằng. Tuy nhiên, nếu dung nạp nhiều đường vào trong cơ thể, nhất là đường hóa học mà không hoạt động để tiêu hao hết thì có nguy cơ bị đái tháo đường, thừa cân béo phì, gan nhiễm mỡ,…Những căn bệnh này hầu như đều làm hại đến tim mạch.

  1. Thói quen ăn thịt đỏ

3-thoi-quen-gay-hai-tim-mach-ban-nen-biet-de-ma-tranh-voh-3

Thịt đỏ tuy nhiều đạm nhưng không hoàn toàn tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Bay cho biết, cơ thể chúng ta luôn cần chất đạm nhưng đạm từ thịt đỏ thì không tốt bằng đạm từ cá và các loại hạt.

Theo thống kê, khi sử dụng thịt đỏ, năng lượng tạo ra sẽ nhiều hơn, các protein và acid amin xấu quá dư thừa sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch.

Do đó, bạn nên hạn chế các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt heo,...)  và tăng cường các loại thịt trắng (thịt gà, cá...) , đồng thời bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu đạm thực vật như các loại hạt và đậu.

Sau khi biết được 3 thói quen này, bạn nên cân bằng lại chế độ ăn uống của mình để không chỉ giữ gìn trái tim khỏe mạnh mà còn bảo vệ những cơ quan khác trên cơ thể.

Bạn có thể lắng nghe chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

12 thực phẩm tốt cho tim mạch nên ăn ngay từ bây giờ: Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế hãy lưu lại những thực phẩm tốt cho tim mạch dưới đây để bổ sung dần vào thực đơn hàng ngày của mình, từ đó có thể bảo vệ được trái tim khỏe mạnh.
8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa bệnh mỡ trong máu: Để giảm mỡ trong máu, bạn hãy bắt đầu bằng việc lựa chọn cho mình những thực phẩm hữu ích.
NGUỒN THAM KHẢO
  1. Bác sĩ Nguyễn Thị Bay - Chương trình Phòng mạch FM, phát sóng ngày 24/09/2017 - Đài Tiếng Nói Nhân dân TPHCM (Cập nhật ngày 01/11/2018)
kieunu tổng hợp
Tham vấn chuyên gia: Nguyễn Thị Bay