7 thực phẩm 'vàng' bồi bổ trái tim

(VOH) - Cuộc sống càng hiện đại bao nhiêu thì chúng ta càng hối hả và tất bật bấy nhiêu. Điều này ít nhiều cũng khiến cho bạn bị trầm cảm, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tim mạch.

Có nhiều cách để có một quả tim khỏe mạnh, yêu đời. Nếu bạn muốn chọn cách chăm sóc quả tim của mình bằng những thực phẩm hàng ngày, thì đừng bỏ qua 7 thực phẩm quan trọng sau đây nhé:

1. Cơm gạo lứt

Cơm gạo lứt

Ảnh minh họa: internet

Theo một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition thì gạo lứt là sự lựa chọn hàng đầu cả về dinh dưỡng và sức khỏe.

Hàm lượng chất xơ dồi dào trong gạo lứt giúp giảm tắc nghẽn động mạch do những mảng bám tích tụ lâu ngày gây nên.

Ngoài ra, dưỡng chất mangan và khoáng chất rất nhiều trong gạo lứt để sản xuất axit béo và kích thích tố cần thiết cho một hệ thống thần kinh khỏe mạnh. Magiê giúp cân bằng hoạt động của canxi trong cơ thể, để điều tiết thần kinh và cơ bắp giúp ngăn ngừa sự co cơ.

Nếu bạn cảm thấy cơm gạo lứt khó ăn hay ăn không ngon, thì bạn có thể dùng trà làm từ gạo lứt, uống bột gạo lứt hoặc cơm gạo lứt sấy khô cũng rất ngon.

2. Bánh mì lúa mạch đen

Bánh mì lúa mạch đen

Ảnh minh họa: internet

Bánh mì lúa mạch đen rất tốt cho tim mạch vì chứa một lượng lớn chất phytonutrient và chất xơ cao. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người có khẩu phần ăn là bánh mì lúa mạch đen khoảng 3 lần/tuần hoặc nhiều hơn, thì giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch từ 20% đến 30%.

3. Quả bơ

Quả bơ

Ảnh minh họa: internet

Một nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho hay, trái bơ rất giàu chất béo lành mạnh và nhiều chất dinh dưỡng khác. Nửa quả bơ mỗi ngày, cũng có thể làm giảm đáng kể lượng cholesterol và các nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Chất béo lành tính Axit oleic không hõa hòa đơn có trong bơ có tác dụng rất cao trong việc ức chế, giảm mức cholesterol trong máu, kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu sẽ có sức khỏe tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng bơ dễ dẫn đến phản tác dụng. Việc ăn quá nhiều bơ có thể gây tác động đến gan, do bơ rất giàu collagen, là chất giúp tái tạo và đẩy lùi quá trình lão hóa da rất hiệu quả. Chính vì vậy, nếu như ăn bạn ăn quá nhiều bơ, cơ thể sẽ không tiêu hóa hết collagen, chất này sẽ tích tụ trong gan và gây tổn thương cho gan. Do đó, bạn chỉ nên ăn với số lượng vừa đủ.

4. Dầu cá

Dầu cá

Ảnh minh họa: internet

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng dầu cá đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là cho quả tim khỏe mạnh.

Axit docosahexaenoic (DHA) và acid eicosapentaenoic (EPA) là 2 dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tim.

5. Trái cây và ngũ cốc

Trái cây và ngũ cốc

Ảnh minh họa: internet

Những loại trái cây tốt cho tim mạch như: cà chua, táo tây, kiwi, mơ, chuối, việt quất,  đào, đu đủ,...

Qua khảo sát và nghiên cứu của cho thấy, ngũ cốc nói chung đều rất tốt cho sức khỏe tim mạch, thậm chí chúng còn giúp giảm thiểu tử suất vì bệnh tim mạch và kiểm soát đường huyết tốt hơn.

"Có nhiều bằng chứng cho thấy, những người dân sống ở nơi ăn nhiều ngũ cốc và rau củ thường ít bị bệnh tim mạch", các nhà nghiên cứu cho hay.

6. Sữa và sữa chua

Sữa

Ảnh minh họa: internet

Mặc dù sữa có nhiều khoáng chất, đạm và vitamin, nhưng đồng thời cũng chứa nhiều muối và chất béo không tốt cho tim mạch.

Bí quyết là bạn nên dùng sản phẩm sữa vừa phải theo tiêu chuẩn dinh dưỡng của Úc là không quá 2,5 phần/ngày.

Tốt nhất bạn nên sử dụng sữa bò tươi không đường, sữa tươi organicd. Sữa tươi organic được sản xuất từ đàn bò chăm sóc bằng phương thức hữu cơ, thức ăn của chúng không chứa bất kỳ loại thuốc và hóa chất nào. Những khoáng chất, chất béo bão hòa có trong loại sữa này sẽ ngăn ngừa bệnh cao huyết áp bồi bổ tim mạch và tốt cho người bị bệnh tim.

Ngoài ra, một hũ sữa chua cũng là lựa chọn tuyệt vời không những bảo vệ trái tim của bạn được khỏe mạnh mà còn tốt cho sức khỏe của bạn.

Lời khuyên của các bác sĩ là “Sữa chua giúp chống lại bệnh nướu răng, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim”. Ngoài ra, nếu chọn sữa chua, thì bạn nên chọn loại sữa chua ít chất béo, các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, vitamin, chất xơ và probiotic có lợi cho sức khỏe tổng thể và tiêu hóa của bạn.

7. Trứng

Trứng

Ảnh minh họa: internet

Một nghịch lý trái ngược với những kết luận trước đây là các nhà khoa học ở Đại học Alberta (Canada), với nghiên cứu: “Cholesterol/trứng và bệnh tim”, đã phát hiện rằng trứng luộc, đặc biệt là trứng chiên dưới tác dụng của các men tiêu hóa trong dạ dày và ruột non sẽ tạo ra nhiều loại peptide khác nhau, có tác dụng ức chế men chuyển đổi ACE, khi men ACE bị ức chế thì huyết áp động mạch sẽ giảm xuống và quả tim sẽ được bảo vệ.

Đề tài khoa học này được đăng trên tạp chí Agricultural and Food Chemistry đã gây chấn động lớn trong y học: Trứng, thực phẩm giàu cholesterol lại làm giảm huyết áp, bảo vệ quả tim con người.

Thiền định

Ngoài ra, thiền định thường xuyên cũng là cách rất tốt để chống lại bệnh tật. Theo một nghiên cứu khoa học công bố trên tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, thì thực hành thiền định có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Thiền không chỉ có thể cải thiện chức năng của tim mà còn có thể nâng cao nhận thức về cuộc sống, tâm tĩnh lặng hơn, ít nổi giận vô cớ hơn… cũng khiến trái tim bạn không bị tổn thương và cũng khiến tâm hồn bạn dễ chịu hơn trước bộn bề cuộc sống.