Ung thư vượt bệnh tim mạch, trở thành nguyên nhân tử vong hàng đầu tại các nước giàu

(VOH) - Theo kết quả khảo sát vừa được công bố, ung thư đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại các quốc gia giàu có, vượt qua cả bệnh tim mạch.

Kết quả trên được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet.

Theo cuộc khảo sát này, bệnh tim vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người trung niên trên phạm vi toàn cầu, chiếm 40% số ca tử vong. Tuy nhiên, tại các nước giàu, số ca tử vong do bệnh ung thư lại cao gấp đôi so với bệnh tim mạch.

Ung thư, bệnh tim mạch

Tế bào ung thư

“Theo khảo sát của chúng tôi, ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 2 trên thế giới trong năm 2017 với số ca tử vong chiếm 26%.

Tuy nhiên, khi tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch đang tiếp tục giảm, ung thư có thể trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới trong vài thập kỷ tới”, Giáo sư Gilles Deganais tại Đại học Laval (Canada) nói.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, bệnh tim đã cướp đi sinh mạng của khoảng 17,7 triệu người trong năm 2017. Khoảng 70% trường hợp mắc bệnh tim trên toàn cầu là do các yếu tố nguy cơ có thể kiểm soát được, chẳng hạn như huyết áp cao, cholesterol cao, chế độ ăn uống, hút thuốc…

Các nhà nghiên cứu cho rằng, do các loại thuốc giảm cholesterol và thuốc hạ huyết áp được sử dụng rộng rãi tại các nước giàu, nên tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch đã giảm đáng kể tại các nước này.

Các cuộc khảo sát từ nhóm nghiên cứu của Giáo sư Deganais cũng cho thấy, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch tại các nước nghèo là khá cao, nguyên nhân chủ yếu có thể là do người dân tại những nước này không được chăm sóc y tế tốt.

Khí dung là gì? Lợi ích và những mối nguy hại khi lạm dụng - Khí dung là một trong những biện pháp giúp điều trị tại chỗ các bệnh lý đường hô hấp được rất nhiều người thực hiện. Vậy khí dung là gì và việc dùng khí dung thường xuyên liệu có an ...

Những tác dụng của sữa ong chúa và một số điều cần lưu ý - Nhiều người cho rằng tác dụng của sữa ong chúa như một ‘dược phẩm’ chữa bệnh tự nhiên. Vậy sự thật như thế nào, sữa ong chúa có tác dụng gì cho sức khỏe hay không?