Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

75% phụ nữ bị ‘tăng động giảm chú ý’ mà không biết

VOH - Chẩn đoán Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua - nhưng vẫn có một nhóm nhân khẩu học bị bỏ qua – đó là phụ nữ. 

Tiến sĩ Janina Maschke, nhà tâm lý học nhận thức và huấn luyện viên ADHD cho biết, phần lớn những gì các nhà khoa học biết về ADHD đều đến từ các nghiên cứu tập trung vào nam giới, nhưng chứng rối loạn này biểu hiện rất khác ở phụ nữ. 

Phụ nữ mắc ADHD thường bị bỏ qua vì các triệu chứng của họ - có thể bao gồm sự nhút nhát, nhạy cảm với tiếng ồn và cảm xúc thất thường.

Khi có biểu hiện dạng này, họ thường cho là do đang quá "vui vẻ " hoặc do các triệu chứng của kỳ kinh nguyệt, lo lắng hoặc trầm cảm. 

tang-dong-giam-chu-y-160724
Tiến sĩ Maschke cho biết phụ nữ mắc chứng ADHD gặp khó khăn trong việc sắp xếp và tập trung, nhưng họ cũng có những triệu chứng khác nhau mà bác sĩ có thể bỏ qua - bao gồm nhạy cảm về mặt cảm xúc và nhút nhát - Ảnh: Getty Images

Ngược lại, nam giới mắc chứng rối loạn này có xu hướng phải đối mặt với tính bốc đồng, hiếu động thái quá và mất tập trung nhiều hơn so với phụ nữ.

Điều này đã tạo ra tình trạng số lượng nam giới được chẩn đoán mắc chứng rối loạn này cao gấp 3 lần so với phụ nữ.

Theo Trung tâm nâng cao nhận thức về ADHD, Canada (CADDAC), một số ước tính cho thấy, có tới 75% phụ nữ mắc bệnh này chưa được chẩn đoán.  

Tiến sĩ Sasha Hamdani, bác sĩ tâm thần tại Kansas City cho biết, một phần lý do là vì phụ nữ sẽ dễ dàng vượt qua hơn nếu họ kìm nén các triệu chứng.

'Xã hội thường khen những người phụ nữ che giấu các triệu chứng của mình', Tiến sĩ Hamdani đăng trên TikTok . Theo Trung tâm điều trị ADHD và tự kỷ Sachs, phụ nữ che giấu những triệu chứng này vì họ được ‘xã hội hóa’ để "ít gây rối và tuân thủ tốt hơn". 

Đổi lại, họ có thể phát triển các cơ chế đối phó như chú ý đến chi tiết hoặc cực kỳ ngăn nắp để che giấu sự bất ổn bên trong. 

Để giúp mọi người có ý tưởng cụ thể về tình trạng này ở phụ nữ, Tiến sĩ Maschke chia sẻ với Newsweek 15 triệu chứng ADHD mà phụ nữ thường mắc phải mà họ có thể không nhận ra - đây là đặc trưng của tình trạng này.  

Chúng bao gồm: tỏ ra khép kín và nhút nhát, dễ thay đổi cảm xúc, thường mơ mộng, hay nói chuyện nhưng lại không biết lắng nghe, có vẻ thiếu động lực, nhạy cảm với tiếng ồn, mất nhiều thời gian hơn để xử lý thông tin, đóng sầm cửa, dễ bị mất tập trung, mắc lỗi bất cẩn và thường ngắt lời người khác hoặc thốt ra lời. 

Theo Mạng lưới Y tế Cộng đồng, một số người cho rằng, người mắc chứng ADHD vốn đã có đầu óc bận rộn - và những tiếng động, mùi hoặc sự va chạm bất ngờ có thể gây ra sự khó chịu tột độ và choáng ngợp cho người đó . 

Vẫn còn một số triệu chứng kinh điển mà bạn có thể liên tưởng đến ADHD, bao gồm khó tập trung, gặp khó khăn trong việc sắp xếp, hay quên và hay đi muộn, mắc lỗi "bất cẩn", không hoàn thành nhiệm vụ hoặc thường xuyên thay đổi trọng tâm. 

Tiến sĩ Maschke cho biết: "Sự khác biệt trong biểu hiện triệu chứng này có thể khiến bé trai được chẩn đoán thường xuyên hơn bé gái vì các bé trai thể hiện các triệu chứng của mình ra bên ngoài và có thể gây phiền nhiễu cho những người khác ở trường".

Đây là lý do tại sao ADHD ở nữ giới đôi khi được gọi là ADHD mất tập trung, vì phụ nữ mắc chứng rối loạn này có thể tỏ ra chú ý tốt hơn - trong khi lại thu mình bên trong. 

Theo CADDAC, phụ nữ mắc ADHD có nhiều khả năng gặp khó khăn trong việc kết bạn và có nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống, trầm cảm và lo âu cao gấp 3,5 lần so với nam giới mắc ADHD. 

Ngược lại, nam giới mắc ADHD có nhiều khả năng gặp vấn đề về sử dụng chất gây nghiện hơn. 

Tiến sĩ Frances Levin , Giáo sư Tâm thần học tại Đại học Columbia cho biết, chẩn đoán ADHD có xu hướng cao hơn ở trẻ em vì ban đầu, ADHD hầu như chỉ được nghiên cứu ở trẻ em và không có tiêu chuẩn chẩn đoán chính thức nào cho ADHD ở người lớn.

ADHD thường được điều trị bằng liệu pháp và nếu bệnh nhân trên 6 tuổi, sẽ được điều trị bằng thuốc. Liệu pháp này nhằm mục đích giúp người bệnh có thể chú ý, hình thành các mối quan hệ và tự điều chỉnh khi họ cảm thấy quá tải.