Bổ sung canxi từ bột vỏ trứng, bạn đã biết chưa?

(VOH) - Vitamin D cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi giúp xương chắc khỏe. Thực tế, trong vỏ trứng chứa rất nhiều canxi, vậy khi uống nước bột vỏ trứng có cần uống thêm vitamin D không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ !

Trong chương trình trước, tôi có nghe bác sĩ nói vỏ trứng luộc sơ rồi xay thành bột để uống sẽ bổ sung được nhiều khoáng chất, nhất là canxi, vậy nếu tôi uống như thế thì có cần uống thêm vitamin D không? Ngoài ra, tôi muốn uống nước trà xanh nhưng nếu hãm nước sôi, đợi nước nguội hẳn mới uống thì mất nhiều thời gian. Do đó, tôi lấy trà xanh xay sinh tố rồi bỏ thêm một chút đường để uống, vậy cách uống này có khoa học không ạ? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào anh!

Khi chế biến vỏ trứng để bổ sung canxi và các khoáng chất khác thì anh cần chần vỏ trứng qua nước sôi, sau đó rang khô rồi tán thành bột để uống. Anh không nên dùng vỏ trứng đập dập rồi uống vì việc này dễ gây ra hóc nghẹn.

Hiện nay, các nhà khoa học đã chứng minh, trong vỏ trứng có nhiều thành phần canxi, đặc biệt là canxi tinh chế chứ không phải canxi thô. Do vậy, thay vì uống calcium thì anh hãy uống bột vỏ trứng. Ngoài canxi, vỏ trứng còn chứa nhiều thành phần khoáng chất khác rất tốt cho cơ thể.

bo-sung-canxi-tu-bot-vo-trung-ban-da-biet-chua-voh

Vỏ trứng rất giàu canxi (Nguồn: Internet)

Anh hỏi khi uống nước bột vỏ trứng thì có cần uống vitamin D không? Thực tế, nếu anh kết hợp ăn bột vỏ trứng (ăn cùng cháo, bánh mì, canh), uống bột vỏ trứng với việc phơi nắng thì có thể bổ sung đầy đủ canxi mà không cần uống thêm vitamin D. Vitamin D tổng hợp qua da từ ánh nắng mặt trời khi vào cơ thể sẽ phối hợp với canxi trong vỏ trứng hỗ trợ tốt hơn, giúp xương chắc khỏe, chống loãng xương hiệu quả.

Viên calcium hay vitamin D có trên thịt trường, nhất là ở những địa chỉ bán thực phẩm chức năng thì cũng có thể giúp bổ sung khi bị thiếu canxi hay vitamin D nhiều quá, nhưng thật sự nó không tốt vì dễ gây dư thừa và những trở ngại khác. Do đó, anh chỉ cần phơi nắng và ăn bột vỏ trứng thì cũng có thể bảo vệ xương được chắc khỏe.

Vấn đề thứ 2, anh hỏi xay sinh tố trà xanh uống có được không? Việc uống trà xanh kiểu như xay sinh tố thì không tốt, bởi khi xay sinh tố lượng trà sẽ rất nhiều, các thành phần trong trà quá lớn, nhất là tana sẽ dễ gây táo bón. Vì thế nếu anh muốn uống nước tươi thì hãy giã nát một ít lá trà xanh tươi rồi uống. Tuy nhiên, tốt nhất anh nên uống trà xanh bằng cách hãm trà qua nước sôi rồi uống.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: