8 cách chữa viêm xoang tại nhà vô cùng đơn giản

(VOH) - Nếu chịu khó tìm hiểu thì bạn sẽ biết được có rất nhiều cách chữa viêm xoang tại nhà. Những cách này không chỉ đơn giản, dễ thực hiện mà còn giúp bạn khắc phục được những triệu chứng khó chịu.

1. Có nên chữa viêm xoang tại nhà hay không?

Viêm xoang là tình trạng niêm mạc vùng xoang bị viêm, sung huyết, tăng tiết chất nhầy làm tắc nghẽn sự lưu thông của xoang. Bệnh gây ra nhiều triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau họng, nhức đầu,…Với những triệu chứng này ngoài việc dùng thuốc thì người bệnh có thể khắc phục dễ dàng bằng những phương pháp tại nhà. 

Vì vậy, các cách chữa viêm xoang tại nhà là liệu pháp hữu hiệu, có tác dụng hỗ trợ thêm cho người bệnh trong quá trình điều trị để sớm thoát khỏi bệnh viêm xoang nhanh chóng. Hơn nữa, áp dụng các cách trị viêm xoang tại nhà sẽ giúp người bệnh hạn chế bớt việc sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, tránh tác dụng phụ không mong muốn. 

8-cach-chua-viem-xoang-tai-nha-vo-cung-don-gian-voh-1

Viêm xoang gây ra những triệu chứng rất khó chịu (Nguồn: Internet)

Một lý do nữa để bạn cần áp dụng các phương pháp chữa viêm xoang tại nhà là nếu viêm xoang do vi khuẩn thì có thể điều trị bằng thuốc trị viêm xoang, cụ thể là thuốc kháng sinh, tuy nhiên nếu viêm xoang do virus thì bạn có thể kiểm soát bằng một số biện pháp khắc phục tại nhà.

Do đó, người bệnh viêm xoang nên biết và áp dụng các cách chữa viêm xoang tại nhà bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

2. Cách chữa viêm xoang tại nhà

Dưới đây là một số cách điều trị viêm xoang tại nhà đơn giản, được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả nhất định:

2.1 Hít hơi nóng

Hơi nước nóng có thể làm ấm mũi, tống chất nhầy ra ngoài dễ dàng, giảm bớt triệu chứng đau và các áp lực trong xoang. 

Cách làm:

Đun một ít nước, sau đó dùng một cái khăn phủ lên đầu và bạn đưa mặt vào thau nước nóng để hít hơi nóng bốc lên. 

Để tăng thêm hiệu quả, bạn có thể nấu nước lá bạc hà hoặc cho thêm vài giọt tinh dầu gió hoặc dầu bạc hà, quế vào thau nước rồi hít hơi nóng bốc lên. 

Lưu ý: Bạn không nên đưa mặt quá gần thau nước nóng để tránh bị bỏng da khi nước đang ở nhiệt độ cao.

2.2 Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Rửa mũi giúp đánh bật và đẩy chất nhầy trong xoang ra ngoài để làm thông thoáng đường thở. Ngoài ra, rửa mũi đúng cách sẽ giúp giữ ẩm và làm lỏng chất nhầy, mang lại sự thoải mái cho người bệnh, đồng thời giúp rửa sạch các xoang.

Có nhiều cách rửa mũi nhưng phổ biến và dễ thực hiện nhất là dùng nước muối sinh lý 0.9%. Bạn có thể mua nước muối sinh lý dễ dàng tại các hiệu thuốc Tây.

Cách làm:

  • Rót nước muối vào 1 bát đủ rộng, ngửa đầu ra sau, bịt một bên lỗ mũi, hít nước vào lỗ mũi bên kia rồi nhẹ nhàng hỉ mũi ra. Đổi bên lỗ mũi và làm tương tự. 
  • Hoặc bạn có thể tự pha nước muối bằng cách pha 1 thìa cà phê muối vào 2 ly nước ấm kèm thêm 1 nhúm bicarbonate (hay baking soda) rồi làm tương tự như cách trên để rửa mũi.

Ngoài ra, nếu cảm thấy khó khăn khi thực hiện cách này thì bạn có thể mua dụng cụ vệ sinh mũi chuyên dụng để rửa mũi. Trên nhãn mác sẽ hướng dẫn bạn cụ thể cách sử dụng.

2.3 Xoa bóp 2 bên sống mũi

Các động tác xoa bóp, massage sẽ giúp làm ấm luồng khí huyết và kích thích sự lưu thông máu ở các hốc xoang, từ đó giảm thiểu sự ứ tắc, đồng thời dẫn nhiều thực bào đến vùng viêm nhiễm để tiêu diệt vi khuẩn. Thực hiện xoa bóp 2 bên sống mũi sẽ giúp người bệnh viêm xoang cảm thấy dễ chịu hơn.

Cách làm:

Dùng ngón cái, ngón trỏ day bóp vào 2 bên đầu xương sống mũi, bấm huyệt nghinh hương, thái dương và rãnh nhân trung từ 5 – 10 phút. Huyệt nghinh hương ở phía ngoài chân cánh mũi 0.5cm, huyệt thái dương nằm ở chỗ lõm 2 bên thái dương cách 2 bên đuôi mắt khoảng 1.5cm. 

2.4 Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Chườm khăn nóng có thể làm giảm áp lực trên xoang mũi, làm lỏng và giúp dịch nhầy dễ thoát ra hơn. Trong khi đó, chườm lạnh lại giúp giảm đau bằng cách thắt các mạch máu ở vùng xoang mũi lại. Bất cứ vùng xoang nào bị đau bạn cũng có thể áp dụng cách này. 

Cách làm:

Chuẩn bị một chiếc khăn nhúng nước nóng, vắt ráo rồi chườm lên trán và mũi trong 3 phút. Lấy khăn đã nguội ra và lập tức đắp chiếc khăn khác đã thấp nước lạnh vào vị trí ban đầu trong 30 – 45 giây. Bạn lặp lại quy trình này từ 4 – 5 lần mỗi ngày cho đến khi đạt hiệu quả và cảm thấy dễ chịu hơn.

8-cach-chua-viem-xoang-tai-nha-vo-cung-don-gian-voh-2

Có rất nhiều cách chữa viêm xoang tại nhà (Nguồn: Internet)

2.5 Sử dụng máy tạo độ ẩm

Sử dụng máy tạo độ ẩm trong nhà sẽ giúp làm dịu không khí, giảm triệu chứng viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp. Do đó, người bệnh viêm xoang nên trang bị trong nhà một chiếc máy tạo độ ẩm để sử dụng.

Cách làm:

Mua máy tạo độ ẩm, ghim điện vào để tạo độ ẩm cho không gian trong phòng, nhà. Người bệnh có thể cho thêm dầu khuynh diệp vào máy tạo độ ẩm để tăng hiệu quả.

2.6 Ngủ với tư thế nâng cao đầu

Ngủ trên mặt phẳng sẽ làm cho chất nhầy tích tụ trong xoang, làm nặng thêm các triệu chứng viêm xoang. Vì vậy, người bị viêm xoang nên ngủ với tư thế nâng cao đầu.

Cách làm:

Sử dụng một chiếc gối cao hoặc đặt một cái gì đó dưới niệm của bạn để nâng cao đầu khi ngủ.

2.7 Sử dụng tỏi

Tỏi có đặc tính kháng viêm, diệt khuẩn nên rất thích hợp để chữa bệnh viêm xoang tại nhà.

Cách làm:

  • Xông mũi bằng tỏi: Lấy một vài tép tỏi, đập dập rồi cho vào một ly nước sôi. Chuẩn bị một cái khăn, trùm qua đầu để hít lấy tinh dầu tỏi. 
  • Ăn tỏi sống: Mỗi ngày ăn khoảng 1 – 2 tép tỏi tươi sẽ giúp giảm bớt các triệu chứng viêm xoang. Cách này còn giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn dễ dàng hơn.
  • Dùng dung dịch tỏi để nhỏ mũi: Bạn lấy tỏi tươi, bóc vỏ sau đó ép lấy nước cốt và trộn theo công thức 1 phần tinh chất tỏi, 1 phần nước. Dùng hỗn dịch này nhỏ mũi hàng ngày.

Lưu ý: Khi thực hiện các cách trên bạn cần đảm bảo tỏi và dụng cụ thực hiện phải được vô trùng.

2.8 Cách trị viêm xoang bằng phương pháp dân gian

Cây hoa ngũ sắc (cây cứt lợn ) có tác dụng chống viêm, chống phù nề, chống dị ứng nên có thể dùng để chữa viêm xoang tại nhà.

Cách làm:

Chọn cây cứt lợn tươi, rửa sạch rồi để ráo, giã nát, vắt lấy nước, dùng bông tẩm nước thuốc nhét vào lỗ mũi bị đau khoảng 15 – 20 phút. Rút bông ra để dịch mủ từ trong xoang mũi chảy ra ngoài rồi xì mũi nhẹ nhàng. 

Để giảm bớt các triệu chứng, giúp dễ chịu hơn khi bị viêm xoang bệnh nhân có thể áp dụng bài thuốc nam chữa viêm xoang bằng lá lốt.

Cách làm:

Đem lá lốt rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 10 phút rồi rửa lại lần nữa, để ráo nước. Sau đó, đem lá lốt đi xay nhỏ để chắt lấy nước cốt và dùng nước này nhỏ vào mũi khoảng 2 lần/ngày. 

Lưu ý: Trước khi thực hiện bạn cần phải vệ sinh 2 bên mũi trước.

Hạt gấc có tính ôn, quy vào kinh can, đại tràng giúp tiêu thũng, giảm sưng. Bên cạnh đó, các men photphotoba, invedax được tìm thấy trong hạt gấc còn hoạt động như một chất kháng viêm, làm tan dịch nhầy trong mũi nên rất thích hợp để chữa viêm xoang.

Cách làm:

Nướng khoảng 25 hạt gấc cho cháy sém lớp vỏ bên ngoài, sau đó giã nhỏ bằng cối. Cho hết hạt gấc vào hũ và đổ khoảng 300ml rượu vào ngâm trong 3 ngày. Mỗi ngày lấy 1 ít rượu hạt gấc xoa dọc 2 bên sống mũi. Xoa bóp nhẹ nhàng vài phút cho rượu thấm vào bên trong để làm loãng chất nhầy và dịch mủ trong xoang. Sau đó, hỉ mũi nhẹ nhàng để loại bỏ dịch. 

Lưu ý: Trong hạt gấc có chứa độc tố nên bạn chỉ có thể dùng bôi ngoài da mà không được uống loại rượu thuốc.

Xông mũi bằng nước cây giao giúp giảm sổ mũi, nghẹt mũi, làm thông xoang, tạo điều kiện thuận lợi để lớp niêm mạc xoang bị tổn thương phục hồi nhanh chóng.

Cách làm:

Dùng khoảng 20 đốt giao cắt ngắn ra, sau đó cho vào ấm nấu với 2 lít nước sôi. Khi nước sôi khoảng 5 phút thì đem ấm xuống và bắt đầu xông. Khi xông mũi, lấy 1 tờ giấy cứng khổ to cuộn tròn lại, một đầu đưa vào miệng ấm, đầu kia quấn nhỏ hơn để đưa gần lỗ mũi để hít hơi nước phả ra. Thực hiện cách này 5 - 10 phút/1 lần. 

3. Lưu ý khi chữa viêm xoang tại nhà

Cách chữa viêm xoang tại nhà rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:

  • Kiên trì thực hiện những cách chữa viêm xoang tại nhà để thấy được hiệu quả.
  • Khi thực hiện các cách trên bạn phải đảm bảo rằng dụng cụ và nguyên liệu bạn dùng đã đảm bảo vô trùng, vệ sinh sạch sẽ để tránh làm viêm nhiễm thêm trong xoang.
  • Nếu sau 10 ngày thực hiện, triệu chứng viêm xoang không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu tệ hơn thì bạn nên đi kiểm tra, thăm khám vì lúc này bạn có thể bị nhiễm trùng xoang và cần dùng thuốc kháng sinh.
  • Nếu áp dụng và thấy hiệu quả nhưng sau một thời gian, viêm xoang tái phát thì bạn nên đi khám và điều trị kịp thời để tránh bị viêm xoang mãn tính.
  • Có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về những cách trị viêm xoang tại nhà mà bạn sẽ thực hiện để nhận được những lời khuyên hữu ích.
  • Hầu hết những cách chữa viêm xoang tại nhà đều mang tích chất hỗ trợ điều trị và khắc phục các triệu chứng. Vì vậy, người bệnh nên kết hợp nhiều phương pháp chữa viêm xoang với nhau, đồng thời tuân theo chỉ định của bác sĩ để sớm thoát khỏi căn bệnh này. 

Nhìn chung, viêm xoang là bệnh gây nhiều triệu chứng khó chịu, nếu không điều trị dứt điểm bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, khi bị viêm xoang bạn nên tìm cách chữa trị sao cho phù hợp với tình trạng bệnh lý và sức khỏe của mình, có thể kết hợp các cách chữa viêm xoang tại nhà với việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất.