Hạt gấc chữa viêm xoang – bài thuốc hay đến nay vẫn còn hiệu quả

( VOH ) - Nếu bạn đang bị bệnh viêm xoang hành hạ thì hãy thử tìm vài hạt gấc và áp dụng theo cách này để chữa trị. Bạn sẽ phải bất ngờ tác dụng của hạt gấc chữa viêm xoang.

Trong Đông y, hạt gấc còn được gọi là mộc miết tử, từ lâu đã được sử dụng như một vị thuốc quý. Tuy nhiên, rất nhiều người ngày nay có thói quen dùng gấc bỏ hạt mà không biết rằng hạt gấc có tác dụng rất tốt trong việc chữa trị bệnh, đặc biệt là bệnh viêm xoang.

1. Công dụng của hạt gấc

Theo sách Những cây thuốc thông thường của TS Võ Văn Chi, hạt gấc có màu vàng, vị đắng, hơi ngọt, tính ôn, hơi độc, có tác dụng chữa mụn nhọt, sưng tấy, lở loét, tiêu thủng.

Trong dân gian, một số người thường có thói quen làm xôi với thịt quả gấc và bỏ hạt, nhưng có một số người nhặt lại hạt, bỏ vỏ cứng và đem ngâm rượu, dùng để xoa bóp lúc bị đau khớp. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp lấy hạt gấc mài với rượu hoặc giấm thanh để bôi vào những chỗ sưng tấy như mụn nhọt, sưng quai bị.

hat-gac-chua-viem-xoang-bai-thuoc-hay-den-nay-van-con-hieu-qua-voh-1

Từ lâu hạt gấc được xem như một vị thuốc quý (Nguồn: Internet)

Theo sách Cây quả cây thuốc, nhân hạt gấc còn giúp phụ nữ chữa sưng vú, đau vú, tiêu ứ huyết trong trường hợp ngã bị thương,…Bài thuốc này được thực hiện bằng cách giã nhỏ 4 – 5 nhân hạt gấc, sau đó trộn đều với 30ml. Dùng hỗn hợp này đắp lên vị trí sưng đau.

Bên cạnh đó, hạt gấc còn được biết đến với công dụng chữa bệnh viêm xoang.

2. Chữa viêm xoang bằng hạt gấc như thế nào?

Rất ít người biết rằng bệnh viêm xoang có thể chữa hiệu quả chỉ bằng những hạt gấc nhỏ bé mà lẽ ra bị vứt đi sau khi dùng thịt quả gấc.

Cách chữa viêm xoang bằng hạt gấc được thực hiện như sau:

2.1 Nguyên liệu làm hạt gấc ngâm rượu chữa viêm xoang:

Bạn cần chuẩn bị 20 – 25 hạt gấc và rượu trắng lượng vừa đủ.

2.2 Cách ngâm hạt gấc với rượu chữa viêm xoang:

  • Hạt gấc đem rửa sạch và để ráo nước. Đem nướng cho đến khi phần vỏ cháy đen và phần thịt hạt chín mềm.
  • Gạt bỏ bớt phần than cháy đen bám trên hạt gấc nướng. Cho hạt gấc vào cối giã nhỏ (lấy cả phần vỏ hạt gấc).
  • Đem toàn bộ phần hạt gấc đã giã ngâm với rượu trắng (nếu sử dụng lâu bạn nên ngâm vào hũ thủy tinh hoặc hủ sành).
  • Đậy nắp kín, ngâm khoảng 2 ngày là có thể sử dụng được.

hat-gac-chua-viem-xoang-bai-thuoc-hay-den-nay-van-con-hieu-qua-voh-2

Trước khi dùng hạt gấc chữa viêm xoang bạn cần nướng chín hạt (Nguồn: Internet)

Dùng tăm bông chấm vào dung dịch hạt gấc ngâm rượu và bôi lên sống mũi. Chờ khoảng 2 phút cho thuốc ngấm thì xì hết mủ đặc trong xoang mũi. Thuốc này có tác dụng rất nhanh, chỉ cần 2 phút là bạn có thể cảm thấy cơn đau xoang mũi thuyên giảm đến 95%.

Lời khuyên: Khi dùng hạt gấc chữa viêm xoang bạn nên kiên trì thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 – 3 lần. Bên cạnh đó, bạn cần tránh xa các tác nhân kích thích mũi, bảo vệ đường thở cẩn thận và vệ sinh nơi ở sạch sẽ để mau chóng thoát khỏi căn bệnh này.

3. Lưu ý khi trị viêm xoang bằng hạt gấc

Tuy hạt gấc trị viêm xoang nhanh và hiệu quả nhưng các sách Đông y xưa cũng khuyến cáo trong hạt gấc có chứa độc tính, vì thế bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không sử dụng hạt gấc trị bệnh bằng đường uống vì có thể dẫn đến ngộ độc nguy hiểm.
  • Hạt gấc chỉ nên dùng bôi ngoài da, liều lượng chỉ từ 2 – 4g/ngày.
  • Khi sử dụng phải nướng chín hạt.

Khoa dược Đại học Y dược TPHCM cũng đã nghiên cứu và cho thấy liều dùng hạt gấc dưới 20g/ngày không làm chuột chết, nhưng nếu dùng trên 180g/ngày thì tất cả chuột đều chết. Điều này chứng tỏ hạt gấc có chứa độc tính và có thể gây nguy hiểm nếu dùng không đúng cách.