Cách làm giảm kích thước sỏi mật tại nhà

(VOH) – Khi bị sỏi mật, nếu người bệnh biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động thì có thể hạn chế được sự phát triển của viên sỏi. Vậy bị sỏi mật nên làm gì?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Tôi bị sỏi mật, sỏi 12mm, tôi muốn hỏi trong Đông y có thuốc nào uống giúp làm bào mòn viên sỏi hay không? nhờ bác sĩ giải đáp.

bi-soi-mat-nen-lam-gi-de-soi-khong-tang-kich-thuoc-voh

Có thuốc Đông y chữa sỏi mật không? 

Có cách nào làm bào mòn sỏi mật không?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, trong Đông y có rất nhiều loại thuốc chữa bệnh sỏi mật, tuy nhiên không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả. Do đó, ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của người thầy thuốc thì người bệnh phải chú ý các vấn đề sau đây để ngăn ngừa sự tiến triển của viên sỏi:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày.
  • Ưu tiên những thức ăn dễ tiêu hóa và tránh những thực phẩm chứa nhiều dầu, mỡ.
  • Tập luyện và vận động hàng ngày.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể sử dụng một số cây thuốc như:

  • Rau mương – loại rau mọc hoang quanh bờ hoặc dọc theo kênh mương.
  • Rau cần – loại rau ăn quen thuộc.
  • Kim tiền thảo – có tác dụng trị sỏi niệu quản và sỏi mật rất tốt.

Bác sĩ Bay cũng cho biết, những việc làm trên chỉ góp phần làm giảm tình trạng ứ đọng sỏi và ngăn chặn viên sỏi phát triển to hơn, nó không có tác dụng điều trị cũng như làm tan hoặc bào mòn viên sỏi đã hình thành. 

Hơn nữa, việc chữa trị sỏi mật còn phải dựa vào kích thước viên sỏi và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Do vậy, người bệnh phải đến thầy thuốc hoặc bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và được chỉ định điều trị phù hợp, không nên tự ý dùng thuốc vì có thể không mang lại hiệu quả mà còn khiến kích thước sỏi ngày càng to hơn.

Xem nội dung nhanh hơn tại video này:

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Sỏi túi mật và những điều cần biết: Sỏi túi mật là bệnh thường gặp, phổ biến ở nữ giới nhiều hơn nam giới. Căn bệnh này có thật sự nguy hiểm và nên chữa trị bằng cách nào? Hãy đi tìm câu trả lời dưới đây.
Cắt túi mật có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và tuổi thọ không?: Túi mật bị tổn thương nghiêm trọng buộc phải cắt túi mật nhằm bảo vệ tính mạng người bệnh. Trước khi thực hiện rất nhiều người lo lắng không biết cắt túi mật có ảnh hưởng gì không?