Cách rửa tay đúng cách

(VOH) - Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 khiến hàng triệu người có ý thức cao hơn về phòng chống dịch bệnh, đó là rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang đúng cách và giữ khoảng cách khi giao tiếp.

Tuy nhiên, các chuyên gia luôn nhấn mạnh, rửa tay để phòng dịch bệnh cần rửa trong thời gian 20 giây, vì sao? Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu, để giải đáp cho chúng ta câu hỏi này.

rửa tay
Rửa tay thường xuyên giúp phòng chống dịch bệnh tốt hơn (Nguồn: health.tvbs.com.tw)

Huỳnh Hiến, bác sĩ chuyên khoa lồng ngực và bệnh nặng người Đài Loan nhấn mạnh, tại sao phải cần mất 20 giây để rửa tay phòng dịch bệnh? Ngay cả các nhà khoa học cũng tò mò về điều này!

Nhà vật lý người Anh Paul Hammond đã thực hiện nghiên cứu về việc rửa tay, nếu rửa tay quá nhanh hoặc quá chậm, nó sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến các “hạt bụi bẩn siêu mịn” như virus và vi khuẩn?

Nhà nghiên cứu Paul Hammond đã phát hiện ra rằng, trên bề mặt da của con người thực sự có rất nhiều “lỗ nhỏ li ti”, rất nhiều người bị những “hạt bụi bẩn siêu mịn” bám trên tay, thậm chí bám chặt vào những “lỗ nhỏ li ti” mà mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy được.

Nếu muốn loại bỏ các “hạt bụi bẩn siêu mịn” gây bệnh tật trong những lỗ nhỏ đó, đòi hỏi chúng ta cần thực hiện hai bước sau: một là đặt tay dưới vòi nước xả nước rửa tay, hai là chà xát 2 bàn tay vào nhau.

Áp lực của xả nước sẽ đẩy các “hạt bụi bẩn siêu mịn” từ dưới các lỗ nhỏ lên trên bề mặt da. Sau đó thao tác chà xát hai bàn tay với xà phòng trơn trượt sẽ loại bỏ các “hạt bụi bẩn siêu mịn” trên bề mặt da, như vậy chúng ta mới thực hiện xong động tác rửa tay đúng cách.

Cách hiệu quả loại bỏ các “hạt bụi bẩn siêu mịn”

Vậy tại sao phải rửa tay trong vòng thời gian 20 giây? Nhà nghiên cứu Paul Hammond sử dụng các mô hình toán học để mô phỏng chuyển động của các phân tử có chứa virus và vi khuẩn trong quá trình rửa tay.

Trong mô hình nghiên cứu, da được xem là một vật thể có bề mặt thô ráp, và người ta giả định da cọ xát với nhau trên màng chất lỏng, từ đó tái hiện trạng thái rửa tay.

Kết quả mô phỏng cho thấy, ngoài áp lực tác động dưới vòi nước xả làm các “hạt bụi bẩn siêu mịn” từ trong các lỗ nhỏ li ti bị đẩy lên bề mặt da, chúng ta vẫn phải dùng hai tay chà xát với xà phòng trơn trượt để loại bỏ các hạt bụi bẩn trên bề mặt da, nhờ áp lực tác động dưới dòng nước xả mạnh từ vòi nước sẽ đẩy trôi sạch các “hạt bụi bẩn siêu mịn” khỏi bàn tay.

Điều này có nghĩa là để loại bỏ hiệu quả các “hạt bụi bẩn siêu mịn” bám trên tay, cần phải thực hiện hai bước “đặt tay dưới vòi nước xả và chà xát 2 tay”.

rửa tay, covid-19
Rửa tay đúng cách sẽ giúp loại bỏ các “hạt bụi bẩn siêu mịn” gây bệnh tật (Nguồn: health.tvbs.com.tw)

Rửa tay dưới 10 giây không đủ thời gian loại bỏ các “hạt bụi bẩn siêu mịn”

Bác sĩ Huỳnh Hiến giải thích rằng, nếu thao tác chà xát hai bàn tay quá chậm, thêm vào đó áp lực tạo ra bởi dòng nước xả từ vòi nước nhỏ hơn áp lực các “hạt bụi bẩn siêu mịn” có thể bám chặt trên bề mặt da sẽ không thể hiệu quả loại bỏ chúng.

Nhưng ngược lại, nếu thao tác chà xát hai bàn tay nhanh, chúng ta có thể ngay lập tức loại bỏ các “hạt bụi bẩn siêu mịn”, giống như nếu chiếc áo của chúng ta bị dính vết bẩn, chúng ta lau vết bẩn càng nhanh thì vết bẩn càng dễ được tẩy sạch.

Nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, khi tốc độ chà xát của hai bàn tay và tốc độ xả nước dưới thời gian 10 giây thì các “hạt bụi bẩn siêu mịn” trên bề mặt da không kịp bị loại bỏ, chỉ khi rửa tay trong khoảng 20 giây, thì mới đủ thời gian làm cho các “hạt bụi bẩn siêu mịn” bị đẩy lên bề mặt da từ các lỗ nhỏ li ti và sẽ được rửa trôi theo dòng nước.

Bác sĩ Huỳnh Hiến cũng cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo thời gian rửa tay nên là 20 giây trong hướng dẫn vệ sinh rửa tay đúng cách.