Chữa viêm da tiết bã bằng thuốc gì hiệu quả?

(VOH) - Viêm da tiết bã hay còn gọi là viêm da dầu là tình trạng viêm da thường gặp, nếu không điều trị đúng cách, bệnh có thể tái phát nhiều lần. Vậy chữa viêm da tiết bã bằng cách nào hiệu quả nhất?

1. Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! Con gái em năm nay 16 tuổi, khoảng 1 tháng nay khắp cái lưng của con em nổi sần, lúc đầu em cứ tưởng nó bị rôm sảy, nhưng sau đó thì những chỗ sần này nổi lên mụn nước, màu đỏ rồi dần dần chuyển sang màu trắng như có mủ, lúc ngứa lúc không. Em có mua thuốc bôi 7 màu và kem bôi Gentrisone cho con sử dụng nhưng vẫn không hết. Em xin hỏi bác sĩ con em bị bệnh gì và nên chữa trị bằng cách nào?

2. Nổi mụn nước, có mủ, ngứa ít là bị gì?

Theo PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM), tình trạng nổi mụn nước, có mủ bên trong, lúc ngứa lúc không,…có thể là triệu chứng của bệnh viêm da tiết bã. Vị trí bị viêm da tiết bã có thể ở mặt, lưng, đầu và những vùng khác. Tùy vào cơ địa và da của mỗi người mà vị trí bị viêm có thể khác nhau. 

Tuy nhiên, viêm da tiết bã thường xảy ra ở những vùng da có nhiều chất bã nhờn. Chất nhờn sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, tạo thành những mảng sẩn nổi cộm lên trên da, đôi khi có nước hoặc có mủ bên trong.

chua-viem-da-tiet-ba-bang-thuoc-gi-hieu-qua-voh

Viêm da tiết bã thường xuất hiện ở vùng da có nhiều chất bã nhờn (Nguồn: Internet)

3. Chữa viêm da tiết bã bằng thuốc gì?

Bác sĩ Bay cho biết, khi bị viêm da tiết bã, người bệnh phải sử dụng thuốc ngay, việc dùng kem bôi ngoài da chỉ mang tính chất tạm thời, giải quyết tại chỗ nhưng sau khi hết thuốc bệnh có thể tái phát trở lại.

Người bệnh có thể kết hợp cả thuốc Tây và thuốc Đông y để chữa viêm da tiết bã. Về Đông y, người bệnh có thể dùng các thảo dược như:

  • Kim ngân hoa;
  • Liên kiều;
  • Hoàng cầm;
  • Thương nhĩ tử;
  • Cam thảo;
  • Ké đầu ngựa;
  • Bồ công anh
  • Atiso;

chua-viem-da-tiet-ba-bang-thuoc-gi-hieu-qua-voh

Chữa viêm da tiết bã bằng thuốc Đông lẫn Tây y (Nguồn: Internet)

Đây là những loại thảo dược giúp triệt tiêu những thành phần làm bít tắc lỗ chân lông, giúp chống viêm nhiễm tốt, giải độc, đồng thời làm thông thoáng các lỗ chân lông,…từ đó giải quyết được tình trạng viêm da tiết bã, ngăn ngừa mụn nước và mụn mủ hình thành.

Bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bị viêm da tiết bã cũng cần lưu ý:

  • Tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày.
  • Giữ cho da luôn khô thoáng.
  • Không nên mặc quần áo quá chật vì sẽ tạo điều kiện cho mồ hôi và chất bã nhờn tiết ra nhiều hơn.

Lời khuyên: Người bệnh nên đến gặp bác sĩ da liễu thăm khám để được chẩn đoán tình trạng viêm da và được chỉ định các loại thuốc điều trị phù hợp, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc uống hoặc thuốc bôi khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. 

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: