Nổi mụn nước trên da bé có phải bị bệnh tay chân miệng?

(VOH) – Đôi khi bệnh tay chân miệng rất dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh lý khác như thủy đậu, sốt virus, loét miệng,... Vậy trường hợp bé bị nổi mụn nước trên da có phải bị bệnh tay chân miệng?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ,

Cháu nhà tôi được 18 tháng tuổi, cháu bị nổi một số ban nhỏ và có một số thì có bọng nước ở xung quanh gan bàn chân và vài nốt ở ngón tay. Tình trạng nổi đã được 4 ngày rồi, cháu bị sốt nhẹ gần 38 độ trong mấy ngày liền. Hiện tại thì các nốt nó đã se lại rồi và không phát triển thêm. Bác sĩ có thể cho biết là như vậy có phải cháu mắc tay chân miệng hay không và thời gian phát triển của bệnh này là bao lâu, có cần phải đưa đi khám bác sĩ hay không?

Thính giả Nguyễn Hoàng Tôn 

noi-mun-nuoc-tren-da-co-phai-bi-benh-tay-chan-mieng-voh

Nổi mụn nước ở gang bàn tay, bàn chân có phải bị bệnh tay chân miệng (Nguồn: Internet)

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trần Nam (Trưởng khoa nhiễm của Bệnh viện Nhi Đồng TP) tư vấn:

Cảm ơn bạn Tôn, đối với những mô tả của bạn thì khả năng cháu bạn cũng có thể bị tay chân miệng, tại vì bạn đã thấy có những cái bóng nước ở gan bàn tay, bàn chân, tuy nhiên tôi không biết là ở trong miệng bé có bị lờ hay không. Ngoài ra, bé còn có kèm theo sốt nhẹ 38 độ, thì đối với những trường hợp này thì khả năng em bé đã bị tay chân miệng.

Như vậy, thì việc làm đầu tiên nếu có thể được thì bạn nên đưa bé đến khám thêm ở bệnh viện để chắc chắn là bé có bị tay chân miệng hay không? Và như tôi đã có nói nếu em bé bị tay chân miệng thì chúng ta sẽ xem xét những dấu hiệu là bé có nổi hồng ban lòng bàn tay, lòng bàn chân, có kém loét miệng hay không, có kèm theo sốt hay không? Thì đối với trường hợp đó thì chúng ta sẽ cho em bé nghỉ ngơi ở nhà, chăm sóc tại nhà. 

Không cần phải uống một loại thuốc gì đặc biệt để điều trị, trừ khi em bé bị một bệnh nhiễm trùng khác như nhiễm trùng da bóng nước, hoặc là những phát ban đặc biệt nào riêng, hoặc là những tình trạng bội nhiễm vi trùng thì chúng ta sẽ sử dụng thuốc. 

Còn nếu không có thì em chỉ cần được nghỉ ngơi ở nhà và chăm sóc. Bạn yên tâm rằng trong khoảng 5 đến 7 ngày, em bé sẽ hoàn toàn khỏi bệnh và không có gì phải lo lắng nếu như em bé không có những biểu hiện, biến chứng như chúng tôi đã nói ở trên.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ audio dưới đây: