Trào lưu sinh con ‘thuận tự nhiên’ và những vấn đề về sức khỏe của trẻ

(VOH) – ‘Thuận tự nhiên’ thực chất cũng là 1 khái niệm khoa học, nhưng 1 số người lại hiểu sai lệch đi ý nghĩa của cụm từ này. Chính vì lẽ đó nên trào lưu ‘thuận tự nhiên’ đang được xem là 1 vấn nạn.

Trong những năm trở lại đây, trào lưu “thuận tự nhiên” trở nên rất sôi nổi và nhận được nhiều sự quan tâm của bậc phụ huynh. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế cũng đã đưa ra khuyến cáo rằng, đây là một vấn nạn mà tất cả mọi người cần phải thật sáng suốt và tỉnh táo, bởi vì mặc dù chúng ta “tôn trọng tự nhiên” nhưng ở một góc độ nào đó thì trào lưu này lại mang đến rất nhiều những hệ lụy trên sức khỏe của mẹ và bé.

Trong chương trình Bé Khỏe Nhà Vui, Tiến sĩ, Bác sĩ Đặng Lê Như Nguyệt (Trưởng khoa sức khỏe trẻ em, BV Nhi đồng TP) đã có những chia sẻ xoay quanh 3 vấn đề chính của trào lưu “thuận tự nhiên” để mọi người có thể hiểu được một cách đúng đắn nhất về trào lưu này.

1. Sinh con thuận tự nhiên – trào lưu đang bị hiểu sai lệch

Theo TS, BS Đặng Lê Như Nguyệt, chúng ta “tự nhiên” cũng là một điều gì đó rất là khoa học, bởi hầu hết những gì khoa học nghiên cứu cũng nhằm giải thích cho các hiện tượng tự nhiên.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều bà mẹ nghĩ rằng, việc sinh con thuận tự nhiên tức là không cần có sự can thiệp nào hết, không cần phải cắt dây rốn thì đây là một suy nghĩ sai lệch và nó có thể ảnh hưởng rất nhiều cho sức khỏe.

trao-luu-thuan-tu-nhien-va-nhung-van-de-ve-suc-khoe-cua-tre-voh

Không cắt dây rốn ngay sau khi sinh sẽ gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe sau này của trẻ (Nguồn: Internet)

Theo các nhà khoa học, khái niệm “sinh tự nhiên” nghĩa là, người mẹ sinh con qua ngã âm đạo chứ không can thiệp bằng phương pháp mổ lấy thai trong trường hợp bà mẹ và em bé khỏe mạnh. Bởi vì một em bé khi mà được sinh qua ngả âm đạo thì bé sẽ có những thuận lợi hơn về mặt phát triển và sức khỏe sau này.

Hoặc với việc cắt dây rốn sau sinh, thì trước đây các nhà khoa học đã từng cho rằng việc để máu qua nhau thai của mẹ một thời gian sau sinh sẽ tốt cho em bé. Nhưng sau đó, họ nhận thấy rằng, việc này chẳng những không tốt hơn cho trẻ mà còn có thể gây nguy hiểm cho bé, bởi vì máu là một môi trường rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, còn hệ miễn dịch trẻ sơ sinh lại rất non yếu và “hàng rào” não cũng còn rất kém, do đó vi trùng sẽ dễ dàng xâm nhập, gây nhiễm trùng huyết hoặc viêm màng não...

2. Sữa mẹ liệu có phải là “thần dược”?

Ngoài trào lưu sinh thuận tự nhiên, thì sữa mẹ được “thần thánh hóa” đến mức có thể giúp trẻ mọc được cả những đốt ngón tay, chữa các bệnh về mắt,... cũng được lan truyền rất rộng rãi.

Tuy nhiên, bác sĩ như Như Nguyệt cho rằng đây là một quan niệm dân gian không có cơ sở khoa học. Bởi trong các y văn, sữa mẹ chỉ là nguồn cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, cân đối, dễ tiêu hóa đối với trẻ sơ sinh. Trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên sẽ giúp bé có được sức đề kháng tốt, làm giảm một số bệnh lý như viêm tai giữa, hay là các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm đường hô hấp...

Riêng trường hợp dùng sữa mẹ nhỏ vào mắt trẻ chữa viêm kết mạc thì các bậc phụ huynh không nên áp dụng. Nguyên nhân là vì sữa cũng giống như máu, đều là những môi trường chứa nhiều chất dinh dưỡng nên sẽ làm cho vi khuẩn phát triển dễ dàng và nhanh chóng. Do đó, việc dùng sữa mẹ nhỏ mắt trẻ bị viêm kết mạc có thể khiến mắt bé bị nhiễm trùng nặng hơn, hoặc là sử dụng sữa mẹ để chữa một số vết thương ngoài da thì cũng có nguy cơ gây nhiễm trùng cho trẻ.

3. Trào lưu anti vắc-xin và những hệ lụy

trao-luu-thuan-tu-nhien-va-nhung-van-de-ve-suc-khoe-cua-tre-1-voh

Dừng ngay hành động anti vắc-xin là cách bảo vệ sức khỏe con yêu (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, bác sĩ Như Nguyệt cho biết, một trào lưu có thể nói đang được cổ xúy trong những năm gần đây đó là, trào lưu anti vắc-xin. Trào lưu được bắt đầu từ một bài báo của một bác sĩ người Anh, ông cho rằng vắc-xin có thể liên quan đến bệnh tự kỷ, tuy nhiên, sau đó bài báo đã được gỡ bỏ do thông tin không chính xác.

Song do vẫn còn rất nhiều bậc phụ huynh không biết được thông tin này nên phong trào anti vắc-xin vẫn còn lên cao và hệ quả của nó là đã dẫn đến dịch sởi cũng như dịch ho gà quay trở lại ở các nước Bắc Âu và Bắc Mỹ trong thời điểm đó.

Mặc dù hiện nay, phong trào anti vắc-xin đã được lắng xuống, nhưng vẫn có một bộ phận nhỏ các bậc phụ huynh còn mang trong người tư tưởng anti vắc-xin và điều đó là vô cùng đáng lo lắng. Chúng ta cần phải nhìn nhận một điều rằng, ở tại Việt Nam, năm nào phụ huynh đưa con đi ngừa sởi đạt tỷ lệ cao thì năm đó hầu như chúng ta không nghe những vấn đề như trẻ em phải nhập viện do sởi, tử vong do sởi....

Như vậy, phong trào thuận tự nhiên là một trào lưu và nó chưa có những hướng dẫn cụ thể của bất kỳ một viện hàng lâm hay một hiệp hội khoa học nào liên quan đến Nhi khoa cũng như là Sản khoa. Do đó, “thuận tự nhiên” ở đây chúng ta cần hiểu là chúng ta làm sao để có thể kết hợp một cách tốt nhất với các bác sĩ để chăm sóc sức khỏe của con mình và giúp con phát triển một cách bình thường, khoa học theo những chuẩn mực đã được khoa học, y học chứng minh.

Bạn có thể nghe lại những chia sẻ của tiến sĩ, bác sĩ Đặng Lê Như Nguyệt trong audio dưới đây: