Làm sao để nhận biết trẻ có đang bị rối loạn ngôn ngữ hay không?

(VOH) – Rối loạn ngôn ngữ có thể khiến người đối diện không hiểu được những gì trẻ nói. Vậy làm sao có thể nhận biết một đứa trẻ có đang bị rối loạn ngôn ngữ hay không?

Câu hỏi thính giả

Xin chuyên gia cho biết là em bé của em hiện nay được 18 tháng, nhưng bé vẫn chưa nói rành, bé nói rất là nhiều nhưng mà những chữ bé nói thì không ai hiểu cả. Bác sĩ cho em hỏi vậy bé có cần phải đi khám hay không, có phải là bé bị rối loạn về mặt ngôn ngữ hay không. Và bác sĩ có thể cho em biết là với việc tăng động không tập trung ở trẻ thì có biểu hiện như thế nào, có giống như trường hợp con của em hay không?

Thính giả Trần Huyền Hoàng Mỹ

lam-sao-de-nhan-biet-tre-co-dang-bi-roi-loan-ngon-ngu-hay-khong-voh

Làm thế nào nhận diện trẻ có bị rối loạn ngôn ngữ hay không? (Nguồn: Internet)

Chuyên gia tâm lý Vương Nguyễn Toàn Thiện (Bệnh viện Nhi đồng TP) tư vấn:

Xin cảm ơn câu hỏi của mẹ Hoàn Mỹ, thì có thể thấy được nỗi lo lắng của mẹ khi con mình 18 tháng tuổi, nói nhiều nhưng mà nói mình lại không hiểu được. Thì trước đây chúng tôi đã làm một chương trình về vấn đề chậm nói ở trẻ. Vậy khi nào chúng ta xác định là một trẻ nói được từ đầu tiên? 

Đó là khi mà con tự nói, nghĩa là không phải lặp lại lời mình, không phải mình nhắc. Thứ 2 là bé nói đúng hoàn cảnh giao tiếp, tức là gặp ba kêu ba, gặp mẹ kêu mẹ và mình hiểu được thì khi đó chúng ta xác định được một trẻ nói được từ đầu tiên. 

Nếu đến 18 tháng mà bé vẫn chưa nói được một từ đầu tiên như thế thì có thể coi đây là một dấu hiệu mà chúng ta cần lưu ý, có thể chúng ta đưa trẻ đến với bệnh viện chuyên khoa Nhi để bác sĩ thăm khám, không chỉ có thăm khám về mặt tâm lý mà bác sĩ còn đánh giá về mặt thính lực của con, khám về tai mũi họng để kiểm tra “bộ máy” phát âm của con có vấn đề gì không và đưa ra những hướng dẫn cho phụ huynh. 

Ngoài ra, mẹ Hoàn Mỹ cũng nói là con 18 tháng mà mình lo bé bị tăng động kém tập trung, thì có thể là cái lo này nó hơi sớm, tại vì rối loạn tăng động kém tập trung ở trẻ thì phải từ 6 -7 tuổi người ta mới chẩn đoán, khi mà trẻ có thể có những dấu hiệu hơi lăng xăng, hiếu động. Thì nếu mà chúng ta quá lo lắng thì chúng ta vẫn có thể đưa bé đến bệnh viện để bác sĩ đưa ra được những phương pháp giáo dục phù hợp cho con mà vẫn giúp cho con phát triển.

Bạn có thể nghe lại câu trả lời trực tiếp của bác sĩ từ audio dưới đây: