Trẻ bị tay chân miệng có cần tránh gió và nước ?

(VOH) - Nhiều cha mẹ ủ trẻ quá kỹ, kiêng tắm, kiêng gió và điều này có thể khiến bệnh của trẻ trầm trọng hơn.

Để điều trị bệnh hiệu quả, bất cứ căn bệnh nào cũng cần có sự kiêng khem nhất định tuy nhiên, không phải bệnh nào cũng cần kiêng gió, nước, đặc biệt là bệnh tay chân miệng.

Không nhất thiết phải kiêng gió

Bệnh chân tay miệng thường lây từ người này sang ngươi kia một cách dễ dàng khi tiếp xúc với mầm bệnh. Việc cha mẹ cách ly trẻ để không lây lan bệnh cho những trẻ xung quanh là đúng nhưng điều này không có nghĩa phải ủ kín trẻ và nhốt trong phòng kín.

Trẻ bị tay chân miệng cần ở trong không gian thoáng gió, sạch sẽ

Trẻ bị tay chân miệng cần được cách ly trong không gian thoáng gió, sạch sẽ (Ảnh minh họa: bancodasaude)

Nhiều cha mẹ khi chăm con bị bệnh chân tay miệng thường không cho trẻ ra gió, cho trẻ mặc nhiều quần áo và giữ con trong phòng, không cho tiếp xúc với bên ngoài.

Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm vì điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Tốt nhất, khi trẻ bị tay chân miệng cha mẹ nên cho trẻ chơi trong căn phòng sạch sẽ, thoáng mát và không để gió quá mạnh tạt vào.

>>>  Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tay chân miệng với 3 chú ý quan trọng

Không cần kiêng nước

Có không ít cha mẹ cho trẻ bị bệnh tay chân miệng kiêng tắm. Tuy nhiên, trẻ bị tay chân miêng cần phải giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt để giúp trẻ mau lành bệnh. Vì vậy, cha mẹ vẫn phải tắm cho trẻ và vệ sinh sạch sẽ cho trẻ.

Trẻ cần được được tắm hàng ngày bằng xà phòng, nước sạch giúp hạn chế sự lan truyền bệnh tay chân miệng cho trẻ lành và ngăn ngừa tình trạng bội nhiễm vi khuẩn có thể gây hại đến sức khỏe của trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ thường xuyên rửa tay sạch sẽ, đúng cách bằng xà phòng và nước sạch dưới vòi nước chảy để ngăn ngừa sự tái nhiễm bệnh tay chân miệng qua đường tay – miệng nhằm loại bớt sự bám dính của vi rút gây bệnh tay chân miệng trên đôi tay của trẻ.

>>>> Vừa khỏi bệnh tay chân miệng lại nổi mụn nước, có phải bệnh tái phát?

>>>> Người lớn có thể tử vong nếu bị lây tay chân miệng ?

>>>> Nguy hiểm: bà bầu cũng có thể mắc bệnh tay chân miệng

>>>> Đi bơi trong mùa dịch tay chân miệng-trẻ em cần chú ý