Chờ...

Đau đầu mỗi khi trời lạnh

VOH - Có nhiều người hay bị đau đầu mỗi khi gặp thời tiết lạnh. Tuy nhiên, thực tế có nhiều nguyên nhân gây đau đầu.

Ngoài việc thay đổi thời tiết dễ gây ra cơn đau nửa đầu, căng thẳng, rối loại kinh nguyệt hoặc thay đổi thói quen ngủ… cũng có thể là những yếu tố gây đau đầu và đôi khi rất khó xác định.

Ngoài việc cải thiện nó thông qua việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày hoặc uống thuốc, các chuyên gia dinh dưỡng còn chia sẻ 4 chất dinh dưỡng chính giúp mọi người vừa bổ sung máu và vừa giảm được tần suất các cơn đau đầu.

đau đầu
Ăn nhiều cá tươi sống có thể hiệu quả bổ sung axit béo omega-3 hơn việc chỉ dùng viên dầu cá omega-3 - Ảnh: TVBS

Ăn gì để giảm đau nửa đầu?

Peng Yishan, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, theo Hướng dẫn điều trị dự phòng chứng đau nửa đầu của năm 2022, về phương pháp điều trị không dùng thuốc, một số chất dinh dưỡng có thể giúp cải thiện chứng đau nửa đầu.

Mặc dù mức độ bằng chứng không cao và hiệu quả còn yếu nhưng đó cũng là một trong những các phương pháp điều trị có thể áp dụng. Các chất dinh dưỡng được đề cập trong Hướng dẫn này bao gồm 4 loại như sau:

Vitamin B2

Vitamin B2 được tìm thấy trong các thực phẩm phổ biến như: gan lợn (gan heo), sữa, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc nguyên hạt…

Coenzym Q-10

Thực phẩm phổ biến chứa nhiều Coenzym Q-10 như : bông cải xanh (súp lơ xanh), cá hồi, đậu phộng…

Khoáng chất magie

Khoáng chất magie chứa trong các thực phẩm phổ biến như: hạt điều, hạnh nhân, cải bó xôi (hay còn gọi rau bina, rau chân vịt)…

Axit béo Omega-3

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 chẳng hạn như: cá thu đao, cá thu, cá đuôi trắng…

Chuyên gia Peng Yishan nói thêm, ngoại trừ Omega-3, tất cả các loại chất dinh dưỡng trên đều được khuyến khích bổ sung, cung cấp dưới dạng thực phẩm bổ sung, vì độ tinh khiết của các chất dinh dưỡng này trong thực phẩm thấp và nhiều người có thể không có được một chế độ ăn uống cân bằng, không bổ sung, cung cấp đủ các chất dinh dưỡng kể trên cho cơ thể, gần như không thể đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe.

Nhưng ăn nhiều cá tươi sống là một trong những cách rất tốt và có thể hiệu quả bổ sung axit béo omega-3 hơn việc chỉ dùng viên dầu cá omega-3.

Chuyên gia Peng Yishan cũng chia sẻ rằng, bản thân chuyên gia cũng là người từng mắc chứng đau nửa đầu và nhận thấy có hai nguyên nhân chính dẫn đến chứng đau nửa đầu, một là do thời tiết thay đổi (đặc biệt là thời tiết chuyển lạnh), hai là do thư giãn sau khi bị căng thẳng và áp lực.

Sau đó, chuyên gia Peng Yishan đã luôn cố gắng tránh để xảy ra hai tình trạng này bằng cách bổ sung phức hợp vitamin B, và kết quả nhận thấy tần suất các cơn đau nửa đầu đã ít xảy ra hơn nhiều.

Nếu bị chứng đau nửa đầu, mọi người có thể tham khảo bổ sung các chất dinh dưỡng kể trên để giúp cải thiện nhưng nếu có bất thường, kéo dài không giảm thì nên tìm đến sự tư vấn, điều trị của bác sĩ là vẫn tốt hơn.