Đau hốc mắt: Nguyên nhân và cách điều trị

VOH - Khi có triệu chứng đau hốc mắt tuyệt đối không được chủ quan, cần phải đến bệnh viện thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Hốc mắt là cấu trúc xương bao quanh và bảo vệ mắt. Ngoài tác dụng này, nó còn bao trọn tất cả các cơ, dây thần kinh và các mô liên kết nối và di chuyển mắt.

1. Đau ở hốc mắt là bệnh gì?

Hiện tượng đau hốc mắt trái hay đau hốc mắt phải không chỉ là triệu chứng của các bệnh liên quan về mắt, mà nó còn là dấu hiệu báo động căn bệnh nào đó cần được phát hiện và điều trị sớm.

Thông thường, nguyên nhân gây đau ở hốc mắt bao gồm các bệnh lý sau đây gây ra:

dau-hoc-mat-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-voh-1

Bị đau hốc mắt có thể do nhiều vấn đề gây ra (Nguồn: Internet)

1.1 Viêm hốc mắt

Hốc mắt bị viêm do vi khuẩn, nấm cùng ký sinh trùng có hại gây nên. Một số bệnh nhân do chấn thương hay nhọt trong khu vực cạnh mắt, miệng, mũi…cũng tác động đến vùng hốc mắt. Bệnh viêm hốc mắt cần điều trị ngay bởi khối viêm thường có xu hướng lan rộng, thậm chí có thể gây nhiễm trùng huyết đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

1.2 Viêm xoang

Khi bị viêm xoang, bệnh nhân thường bị đau khi thời tiết thay đổi, vị trí đau chủ yếu ở vùng trán gần mắt, đau hốc mắt, đau tăng khi hít hoặc khịt mũi, kèm xuất tiết mũi họng và sốt.

Khi cúi xuống thấy đau 2 hốc mắt, đau thần kinh trên hố thì rất có thể bạn bị viêm xoang. Do đó, hãy đi khám ngay để có biện pháp điều trị kịp thời.

1.3 Bệnh ở mạch máu

Hẹp động mạch cảnh, dị dạng mạch não, phình tách động mạch chủ, thông động mạch cảnh – xoang hang, hẹp tĩnh mạch cảnh... là những bệnh lý mạch máu thường gặp gây đau hốc mắt kèm triệu chứng đau đầu.

1.4 Biến chứng của tiểu đường

Biến chứng tiểu đường ở mắt là biến chứng rất thường gặp. Đau hốc mắt và mờ mắt là dấu hiệu cảnh báo biến chứng bệnh tiểu đường. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể dẫn đến mù lòa, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

1.5 Do chấn thương

Đau hốc mắt cũng có thể do xuất huyết nhãn cầu, dị vật trong hốc mắt, xảy ra lúc bị chấn thương.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bị đau hốc mắt do một hoặc nhiều nguyên nhân khác mà không được đề cập ở trên. Do đó, nếu hốc mắt đang có vấn đề thì tốt nhất bạn nên đi khám để xác định cụ thể nguyên nhân, từ đó có phương án điều trị hợp lý.

2. Cách chữa đau hốc mắt

Để giảm đau hốc mắt, trước tiên bạn cần nghỉ ngơi để mắt được nghỉ ngơi và thư giãn, tránh để mắt tiếp xúc với nắng chói. Bạn có thể chườm ấm, đắp gạc lạnh lên mắt để làm dịu cơn đau nhức hoặc có thể sử dụng một số thuốc giảm đau, nhưng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

dau-hoc-mat-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-voh-2

Khám mắt để xác định chính xác đau hốc mắt là do đâu (Nguồn: Internet)

Nếu triệu chứng đau hốc mắt không thuyên giảm mà kéo dài thì bạn cần đi khám ngay. Vì đau hốc mắt do nhiều nguyên nhân gây ra, chỉ dựa vào cảm giác đau hốc mắt thì rất khó xác định chính xác nguyên nhân. Do đó, bạn cần đến bệnh viện mắt để thăm khám, các bác sĩ sẽ thực hiện các biện pháp xét nghiệm để chẩn đoán chính xác. Tìm ra nguyên nhân và điều trị đúng cách thì tình trạng đau hốc mắt sẽ khỏi.