Giải pháp nào dành cho trẻ bị dị ứng sữa bò?

( VOH ) - Một số trẻ bị dị ứng sữa bò nhưng cha mẹ lại không nhận biết được, thậm chí nhiều trường hợp còn bị nhầm lẫn với một số bệnh đường tiêu hóa.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, bé nhà em hiện đã được 13 tháng, cân nặng 9kg, chiều cao là 74cm. Ngay từ khi sinh ra bé đã bị đi cầu ra máu, khi em đưa bé đi xét nghiệm, kiểm tra thì bác sĩ bảo bị viêm đường ruột. Hiện tại thì bé vẫn còn bú sữa mẹ, nhiều lúc em tập cho bé bú sữa ngoài thì bé liền bị đau bụng, tiêu chảy và đi cầu ra máu.

Cách đây 4 ngày, bé có uống sữa hộp 100ml của vinamilk dielac alpha cũng bị tình trạng như trên. Vậy bác sĩ cho em hỏi bé uống sữa lạt của vinamilk được không và vấn đề đường ruột của bé có bị làm sao hay không? Cám ơn bác sĩ!

giai-phap-nao-danh-cho-tre-bi-di-ung-sua-bo-voh

Trẻ bị dị ứng sữa công thức rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh đường tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

Chào mẹ, thông qua những điều mẹ đã miêu tả thì tôi hiện vẫn đang nghiêng về khả năng bé bị dị ứng sữa bò gây ra tình trạng đi tiêu ra máu khi có tiếp xúc với protein trong sữa bò chứ không phải là bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Bởi vì, nếu như bé bị nhiễm trùng đường tiêu hóa thì sau khi đã được điều trị bé sẽ không còn bị tiêu ra máu khi uống sữa bò. Thế nhưng, ở trường hợp này, cứ sau mỗi lần bé có tiếp xúc với sữa bò thì bé lại bị đi tiêu ra máu thì khả năng bé bị dị ứng với sữa bò là rất cao.

Và nếu thật sự bé bị dị ứng với sữa bò thì bé sẽ không thể uống được bất kỳ một loại sữa nào có thành phần protein trong sữa bò, dù cho đó là sữa có vị nhạt, sữa chua... Loại sữa mà bé uống được chỉ có thể là loại sữa đã được thủy phân lượng đạm trong sữa, tức là chất đạm trong sữa bò đã được cắt nhỏ ra thành các amino axit (thuật ngữ chuyên ngành dành cho những bé bị dị ứng với đạm sữa bò).

Có thể đây cũng chính là lý do vì sao bé nhà mẹ lại có chiều cao thấp hơn so với những bé khác, bởi vì bé chỉ hấp thu được sữa mẹ mà thôi.

Để giúp bé phát triển tốt hơn thì giải pháp đầu tiên dành cho mẹ chính là hãy cho bé bú sữa mẹ nhiều lần, ngay cả khi bé đã trên 1 tuổi. Ngoài ra, mẹ nên ăn uống đủ chất để cung cấp nguồn sữa cho con có nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Ngoài ra, một điều lưu ý dành cho mẹ là ngay cả bản thân mẹ cũng nên tránh uống sữa bò cũng như các thực phẩm có nguồn gốc từ thịt bò. Vì những protein trong thịt bò có thể đi qua đường sữa mẹ và gây dị ứng cho con.

Đối với bé, mẹ cần đợi ít nhất 18 tháng mới được cho bé thử lại sữa bò. Lúc thử lại sữa bò mẹ cần mang bé đến bệnh viện, bởi những trẻ bị dị ứng protein sữa bò cần phải có phác đồ điều trị đàng hoàng, trong đó việc cho bé tiếp xúc lại sữa bò cần có sự theo dõi của bác sĩ thì mới được cho trẻ thử mẹ nhé!

Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ  Đào Thị Yến Phi tại audio bên dưới: