Sữa công thức pha để được bao lâu ở ngoài và trong tủ lạnh ?

So với sữa mẹ, sữa công thức đòi hỏi sự tỉ mỉ từ cách lựa chọn cho tới việc pha chế cũng như bảo quản, đương nhiên sẽ có rất nhiều mẹ bỉm sữa hiện nay vẫn chưa biết sữa công thức pha để được bao lâu?

Chúng ta đều biết rõ, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong 6 tháng đầu đời, tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng có đủ sữa để bé bú và sữa công thức sẽ là lựa chọn duy nhất để cung cấp dưỡng chất cho trẻ.

Khi cho trẻ bú sữa công thức, mẹ cần phải nắm vững một số nguyên tắc cơ bản như: chọn bình sữa đúng tiêu chuẩn, học cách cho bé bú bình, lượng sữa ở mỗi cữ bú, tiệt trùng bình sữa và điều đặc biệt cần lưu ý chính là thời gian bảo quản sữa công thức sau khi pha xong.

1. Sữa công thức pha để được bao lâu?

Thông thường, các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mẹ nên cho trẻ bú sữa ngay sau khi đã pha đúng chuẩn tỉ lệ. Trong những trường hợp mẹ có việc đột xuất ra ngoài thì mẹ có thể dùng bình ủ nhưng điều này không được khuyến khích.

Và để biết được sữa công thức pha xong để được trong bao lâu? Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thời gian tối đa giữ sữa ở nhiệt độ bên ngoài là 2 giờ đồng hồ sau khi đã được pha xong.

Sau 2 giờ, nếu bé không uống hết thì mẹ nên đổ bỏ vì lúc này sữa đã có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn Cronon – loại vi khuẩn có khả năng gây nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não rất nguy hiểm.

sua-cong-thuc-de-duoc-bao-lau-khi-de-o-ngoai-va-trong-tu-lanh-voh

Sữa công thức để được bên ngoài môi trường tối đa là 2 giờ đồng hồ (Nguồn: Internet)

1.1 Sữa công thức đã pha rồi để được bao lâu nếu trữ ở ngăn mát?

Một số mẹ ‘lười’ nên thường chọn cách pha sẵn một bình sữa lớn để trong ngăn mát tủ lạnh, khi cho trẻ bủ sẽ mang ra hâm nóng. Tuy nhiên, điều này lại không hề tốt cho trẻ.

Nếu pha sữa sẵn một bình sữa to và cất vào tủ lạnh chưa sử dụng thì sữa đó cũng sẽ phải bỏ đi sau 24 giờ. Bởi dù để trong tủ lạnh thì vi khuẩn vẫn có thể phát triển được mặc dù phát triển chậm hơn so với nhiệt độ bên ngoài. Với loại sữa đóng chai pha sẵn dành cho trẻ trên 1 tuổi cũng chỉ để được 48 giờ sau khi mở nắp.

2. Cách bảo quản sữa công thức đã pha đúng cách

Nếu mẹ muốn pha sữa bột trước cho trẻ bú cữ sau hoặc mẹ phải đi ra ngoài lâu cần phải pha sữa công thức dự trữ sẵn thì mẹ có thể áp dụng một số cách bảo quản sau đây:

  • Để hạn chế sự nhiễm khuẩn, sau khi pha sữa xong mẹ nên bỏ ngay vào ngăn mát tủ lạnh sẽ bảo quản được tối đa là 24 giờ. (Không áp dụng với những trường hợp bé bú còn dư sữa vì sau khi đã có nước bọt của trẻ, sữa đã không còn sạch nữa).
  • Trong trường hợp mẹ và bé phải đi xa trong vài giờ đồng hồ thì mẹ có thể mang theo bình sữa pha sẵn để trong một túi giữ lạnh có đặt đá bên trong và nên cho bé dùng trong vòng 4 giờ đồng hồ.
  • Mẹ có thể mang theo sữa công thức loại nhỏ và bình nước nóng giữ nhiệt để pha sữa cho con. Tuy nhiên, cần chú ý đến việc vệ sinh bình sữa cẩn thận.
sua-cong-thuc-de-duoc-bao-lau-khi-de-o-ngoai-va-trong-tu-lanh-voh-3
Bảo quản sữa công thức đã pha trong tủ lạnh ( Nguồn: Internet )

3. Một số lưu ý khi pha sữa công thức cho con

3.1 Nhiệt độ nước khi pha sữa công thức

Để giữ được vị sữa ngon và thành phần dinh dưỡng không bị mất đi, mẹ cần lưu ý đến nhiệt độ nước khi pha sữa.

Ở mỗi loại sữa luôn có những hướng dẫn cụ thể về dung tích nước và nhiệt độ nước phù hợp. Mẹ có thể dựa vào hướng dẫn in trên sản phẩm để thực hiện cho đúng.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu pha sữa với nhiệt độ cao hơn mức cho phép thì một số thành phần dinh dưỡng trong sữa sẽ bị biến chất, khiến trẻ không thể hấp thu toàn diện các dưỡng chất có trong sữa.

3.2 Các bước pha sữa công thức đúng cách

Dù pha sữa vào bình hay vào ly cho trẻ uống mẹ cũng nên thực hiện theo các bước pha sữa công thức sau đây:

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ trước khi trước khi pha sữa. Tiệt trùng bình sữa.
  • Bước 2: Đun nước sôi, để nguội đến nhiệt độ phù hợp, rót nước vào bình.
  • Bước 3: Múc sữa bột trong hộp bằng thìa có sẵn để vào bình theo hướng dẫn.
  • Bước 4: Khuấy đều nhẹ tay cho sữa tan hết, gắn nắp núm vú cao su vào, vặn chặt.
  • Bước 5: Kiểm tra nhiệt độ sữa bằng cách nhỏ vài giọt lên mu bàn tay để biết nhiệt độ sữa đã thích hợp hay chưa.

sua-cong-thuc-de-duoc-bao-lau-khi-de-o-ngoai-va-trong-tu-lanh-1-voh

Pha sữa công thức theo đúng hướng dẫn từ nhà sản xuất (Nguồn: Internet)

3.3 Hâm sữa công thức đúng cách

Sữa công thức đã được bảo quản trong tủ lạnh không bắt buộc phải làm nóng sau khi lấy ra, mẹ chỉ cần làm ấm sữa bằng cách ngâm bình đựng sữa vào nước nóng để nhiệt độ sữa đạt đến nhiệt độ thích hợp cho bé bú là được.

Tuyệt đối không dùng lò vi sóng để hâm nóng sữa vì sẽ làm phá vỡ các vitamin và khoáng chất, tạo ra các điểm nóng lạnh không đều khiến bé có thể bị bỏng khi bú.

Nói chung, điều quan trọng các mẹ cần nhớ khi cho bé uống sữa công thức chính là:

  • Sữa để ngoài môi trường tự nhiên chỉ có thể để được tối đa là 2 tiếng.
  • Sữa để trong ngăn mát tủ lạnh sẽ giữ được 24 tiếng.

Trên đây đã phần nào giải đáp các thắc mắc của các mẹ bỉm sữa về vấn đề sữa công thức pha để được bao lâu. Mẹ nên ghi nhớ những điều này khi cho bé bú sữa công thức để đảm bảo chất lượng nguồn sữa cho bé nhé!