Giúp bạn lựa chọn biện pháp ngừa thai theo từng thời gian thích hợp

(VOH) - Có rất nhiều phương pháp ngừa thai khác nhau và mỗi phương pháp sẽ phù hợp trong những khoảng thời gian cụ thể. Vậy bạn đã biết nên dùng phương pháp nào trong việc ngừa thai chưa?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, em vừa lập gia đình và có sử dụng thuốc tránh thai nhưng chồng em không đồng ý vấn đề này bởi vì cho rằng sử dụng thuốc tránh thai như vậy thì nó sẽ ảnh hưởng đến việc có thai, cũng như nếu lỡ quên uống thuốc hoặc đang uống thuốc nhưng vẫn có thai thì thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé. Cho nên em muốn hỏi ngoài các biện pháp tránh thai bằng thuốc thì biện pháp nào được xem là tối ưu nhất?

giup-ban-lua-chon-bien-phap-ngua-thai-theo-tung-thoi-gian-thich-hop-voh

Lựa chọn đúng biện pháp ngừa thai sẽ giúp tránh thai hiệu quả, an toàn (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên trường ĐH Y Dược TPHCM) giải đáp

Những cặp vợ chồng vì những lý do riêng nên chưa thể có em bé thì cần phải chọn một biện pháp ngừa thai. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều phương pháp tránh thai, do đó nếu muốn ngừa thai thì hai vợ chồng cần xác định được thời gian ngừa thai để lựa chọn phương pháp phù hợp. Chẳng hạn như:

Nếu bạn muốn ngừa thai nhưng trường hợp lỡ mang thai ngoài ý muốn bạn vẫn có thể giữ được bào thai thì bạn có thể dùng biện pháp sử dụng bao cao su. Hiệu quả ngừa thai của phương pháp dùng bao cao su sẽ vào khoảng 75 - 80% nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, nếu dùng sai cách thì sẽ có thể mang bầu.

Nếu trường hợp không thể có bầu trong thời gian nhất định, chẳng hạn như 6 tháng đến 1 năm thì bạn nên chọn những biện pháp ngừa thai đảm bảo hiệu quả cao nhất, đó là thuốc tránh thai bằng nội tiết. Hiệu quả của thuốc nội tiết tránh thai hiện nay có thể lên đến 99.9% và thuốc tránh thai nội tiết có thể đưa vào trong cơ thể bằng nhiều đường khác nhau như: dùng loại viên uống mỗi ngày 1 lần, hoặc loại dán 7 ngày 1 miếng, hoặc loại chích 3 tháng 1 lần, hoặc loại cấy 3 năm 1 lần.

Lưu ý: Nếu chỉ muốn ngừa thai tạm thời trong thời gian ngắn chỉ nên dùng thuốc ngừa thai loại vỉ uống, mỗi ngày uống 1 viên và cố gắng đừng quên. Nếu quên uống thuốc ngừa thai bạn cần phải uống bù lại vào ngày hôm sau.

Bác sĩ Thanh Hà cho biết thêm, hiện nay vẫn không có một bằng chứng chứng minh thai nhi sẽ bị dị tật hay bị dị dạng nếu người mẹ đang uống thuốc ngừa thai nhưng vẫn có thai, vì thế phần lớn bào thai sẽ được giữ lại để theo dõi và kiểm soát trong 3 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, để tránh trường hợp mang thai ngoài ý muốn tốt nhất các chị em nên tuân thủ quy định khi sử dụng thuốc ngừa thai để đạt hiệu quả cao nhất. Nếu bạn uống đúng, uống đủ không quên thì hiệu quả ngừa thai sẽ lên đến 99.9%.